Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình: Sự kiện thể thao giàu truyền thống

Chiều 23/9, tại Hà Nội, BTC giải chạy Báo HàNộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024 đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí nhằm thông tin về công tác tổ chức cũng như các nội dung liên quan đến Cuộc thi Chung kết của Giải. Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Báo Hànộimới, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng tổ chức.

Chia sẻ về  giải đấu, bà Mai Thị Kim Thoa – Phó Tổng biên tập báo Hà Nội mới cho biết, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024 là một sự kiện thể thao mang ý nghĩa chính trị xã hội lớn được tổ chức thường niên. Đây cũng là một trong các hoạt động thể thao trọng điểm của thành phố Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Thành phố Vì hòa bình. Với sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt từ thành phố tới cơ sở, đến nay 26/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức kiểm tra chạy phổ thông cấp cơ sở. Số lượng người tham gia chạy kiểm tra vượt chỉ tiêu các quận, huyện, thị xã đề ra. Chất lượng thi đấu cũng được nâng lên rõ rệt.

Bà Mai Thị Kim Thoa – Phó Tổng biên tập báo Hà Nội mới

Cũng trong phần chia sẻ của mình, bà Mai Thị Kim Thoa đã nêu ra những nét mới tại giải năm nay đó là chính thức triển khai ứng dụng số BIB để định danh các VĐV tham gia. Cùng với đó, số lượng các đoàn đăng ký tham dự đông hơn năm ngoái, công tác tổ chức được đặt yêu cầu cao hơn đều là những điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024.

Theo đó, Chung kết Giải chạy sẽ diễn ra vào lúc 7:30 sáng ngày 29/9 tại khu vực vườn hoa đền Bà Kiệu và xung quanh hồ Hoàn Kiếm có sự góp mặt của gần 3.500 người chạy (trong đó 1000 VĐV thi đấu chính thức và khoảng 2.000 – 2.500 VĐV tham gia chạy hưởng ứng) là VĐV, cán bộ thuộc các khối quận, huyện, thị xã, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra Chung kết Giải chạy còn thu hút 200 người nước ngoài là cán bộ, nhân viên của 11 đại sứ quán, tổ chức quốc tế đang học tập và làm việc trên địa bàn Hà Nội, thi đấu nội dung dành cho người nước ngoài, tham gia chạy và ký cờ hòa bình.

Mở đầu Chung kết Giải chạy, hơn 500 đại biểu là lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể; các trường THCS, THPT, đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Lao động Hà Nội; các đơn vị công an, quân đội thuộc lực lượng vũ trang; lãnh đạo UBND và Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô sẽ tham gia chạy hưởng ứng.

Người chạy sẽ tham gia dự thi ở các nội dung phong trào gồm: Chạy 1.750m nam, nữ THCS và THPT khối quận, huyện, thị xã (1 vòng hồ Hoàn Kiếm); Chạy 1.750m nữ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, người nước ngoài (1 vòng hồ Hoàn Kiếm); Chạy 3.500m nam các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, người nước ngoài (2 vòng hồ Hoàn Kiếm); Chạy 3.500m nữ lao động sản xuất và vũ trang  (2 vòng hồ Hoàn Kiếm); Chạy 5.250m nam lao động sản xuất và vũ trang (3 vòng hồ Hoàn Kiếm).

Chạy nâng cao dành cho VĐV đội tuyển Điền kinh các tỉnh, thành phố gồm có hai nội dung là: Chạy 5.250m nữ nội dung mở rộng (3 vòng hồ Hoàn Kiếm) và Chạy 8.750m nam nội dung mở rộng (5 vòng hồ Hoàn Kiếm).

Kết thúc, BTC sẽ trao giải cá nhân cho các VĐV nam, nữ xếp hạng từ 1 đến 5; trao giải đồng đội cho các đội xếp hạng từ 1 đến 3 của từng khối. Giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn sẽ được trao cho 3 khối: Khối quận, huyện; khối đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp,  dạy nghề và khối mở rộng. Tổng giá trị giải thưởng khoảng hơn 90 triệu đồng.

Buổi gặp mặt báo chí thông tin về giải đấu diễn ra vào chiều ngày 23/9

Nhằm bảo đảm sự công tâm và tính chính xác trong chấm giải cuộc thi chung kết, BTC đang tích cực rà soát chặt chẽ về nhân sự, tăng cường lực lượng trọng tài, nỗ lực nâng cao chất lượng giải đấu. Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Bộ môn Điền kinh Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội để chuẩn bị, rà soát các nội dung chuyên môn, tập huấn công tác trọng tài, chuẩn bị cơ sở vật chất nhằm điều hành giải đấu một cách tốt nhất.

Đối với công tác kiểm tra hồ sơ các VĐV, bộ phận chuyên trách về chuyên môn lưu ý các đơn vị quận, huyện, thị xã chủ động kiểm tra chéo nhân sự theo danh sách đăng ký, bảo đảm tuân thủ điều lệ, tránh trường hợp cử VĐV không đúng đối tượng thi đấu. Bộ môn Điền kinh Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội cũng đã huy động gần 100 trọng tài Điền kinh cấp quốc tế, quốc gia và thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại cuộc thi chung kết.

Với mục tiêu nâng tầm vị thế sự kiện thể hao truyền thống của Thủ đô, các sở, ngành, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức hiệu quả để cuộc thi Chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024 diễn ra vừa quy mô, vừa trang trọng, bảo đảm tính chính xác, công bằng và truyền đi thông điệp ý nghĩa “Vì hòa bình”.

Kể từ lần tổ chức giải đầu tiên vào năm 1974, đến nay, Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình - giải đấu truyền thống bậc nhất Thủ đô đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người dân Thủ đô. Năm nay là năm thứ 49, Giải chạy Báo Hànộimới - Vì hòa bình được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng rộng khắp của người dân Thủ đô.

Giải chạy Báo Hànộimới không chỉ là giải đấu thể thao thuần túy mà còn là cơ sở để đánh giá tình hình tập luyện thể thao trong các trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, giải đã có sức sống lâu bền và luôn nhận được sự quan tâm của các đơn vị. 

Hơn thế nữa, từ Giải chạy Báo Hànộimới, nhiều lớp VĐV năng khiếu, tài năng trẻ của môn Điền kinh được phát hiện, bổ sung cho các cấp độ đội tuyển. Không ít VĐV đã lập nhiều kỷ lục quốc gia, đạt nhiều thành tích tại các cuộc thi quốc tế, khu vực, góp phần ghi danh thể thao Việt Nam trên trường quốc tế.

A.T, ảnh Báo Hànộimới

Ảnh trong bài
  • Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình: Sự kiện thể thao giàu truyền thống
  • Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình: Sự kiện thể thao giàu truyền thống