VĐV Đá cầu Phùng Mạnh Tú: Không ngừng nỗ lực chinh phục đỉnh cao

Là một trong những gương mặt tài năng của Thể thao Bắc Giang, nhiều năm qua, VĐV Đá Cầu Phùng Mạnh Tú đã có những đóng góp không nhỏ vào bảng thành tích của Thể thao tỉnh nhà.

Với niềm đam mê cùng sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện không mệt mỏi, chàng trai 25 tuổi này đã từng bước chinh phục những mục tiêu lớn mà mình đã lựa chọn từ sân chơi trong nước tới đấu trường châu lục. Trong suốt 10 năm theo đuổi Đá cầu, anh đã tạo được dấu ấn của mình trong thành tích chung của thể thao tỉnh Bắc Giang.

Sớm bộc lộ tài năng

Hiện Phùng Mạnh Tú đang thuộc quân số tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bắc Giang. Với những kỹ thuật điêu luyện, đẹp mắt, hàng ngày, Mạnh Tú vẫn miệt mài tập luyện để hoàn thiện hơn trình độ của mình. 

Phùng Mạnh Tú sinh năm 1999, sinh ra và lớn lên trong gia đình có tình yêu với thể thao ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang). Ngay từ khi còn học tiểu học, Minh Tú đã thể hiện tình yêu thích đặc biệt với thể thao. Trong mỗi giờ học giáo dục thể chất, cậu bé có thân hình mảnh dẻ, nhưng rất nhanh nhẹn đã bộc lộ những tố chất phù hợp với môn Đá cầu. Chính vì thế, Minh Tú đã được nhà trường cho tập trung vào đội tuyển, luyện tập thi đấu ở cấp thành phố và ngay lập tức đã giành giải nhất khi mới 8 tuổi. Chỉ 3 năm sau, với tài năng và thành tích của mình, Tú đã được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tuyển vào lớp năng khiếu môn Đá cầu.

Tại đây, trong môi trường tập luyện chuyên nghiệp hơn, dưới sự kèm cặp của các HLV, Tú tiến bộ vượt trội, khẳng định trình độ chuyên môn xuất sắc khi liên tiếp giành giải nhất, nhì ở các giải đấu do tỉnh tổ chức. Năm 12 tuổi, Minh Tú lần đầu tiên được tham dự ở đấu trường quốc gia, dù còn ít tuổi nhưng Tú đã thi đấu tự tin để vượt qua nhiều đối thủ mạnh và giành 2 HCĐ ở nội dung đôi nam, đôi nam nữ tại Giải Vô địch Đá cầu trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiêp của Tú là vào năm 13 tuổi, trong quá trình tập luyện VĐV này đã gặp chấn thương đầu gối và phải trải qua đợt điều trị khá dài.  Nhưng với niềm đam mê chinh phục đỉnh cao, Tú đã vượt qua những cơn đau và quyết tâm đăng ký thi đấu ở Giải vô địch Đá cầu trẻ toàn quốc năm 2012 và xuất sắc giành HCB nội dung đôi nam nữ, HCĐ nội dung 3 nam. Tuy nhiên, sau giải đấu, Tú cũng phải dừng tập luyện một năm để điều trị vết thương. Những tưởng sự nghiệp thi đấu thể thao phải kết thúc, song thật may mắn, Tú đã hồi phục sức khỏe nhanh chóng để tiếp tục trở lại tập luyện.

Năm 2014, ở giải vô địch quốc gia tổ chức tại Huế, Phùng Mạnh Tú đã giành HCV nội dung đôi nam. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu ở đấu trường quốc gia, đồng thời “ẵm”  luôn cả HCB ở nội dung đôi nam nữ.

VĐV Phùng Mạnh Tú cùng đồng đội vinh dự  đứng trên bục cao nhất của giải vô địch châu Á (Ảnh: BHL) 

Nói về cậu học trò tài năng, không ngừng vượt khó để vươn lên, HLV Đá cầu Nguyễn Anh Tuấn – người từng có nhiều năm kèm cặp, dìu dắt Tú nhận xét: “Ngoài sở hữu chiều cao lý tưởng (1,76 m), sức khỏe dẻo dai, khi thi đấu, Tú luôn bình tĩnh, tự tin, kể cả những lúc tưởng chừng thua cuộc; có khả năng phán đoán tình huống rất tốt, dễ “bắt bài” đối thủ. Các pha vít cầu, chắn cầu là những điểm mạnh của Tú. Thi đấu cùng đồng đội, Mạnh Tú chơi phối hợp rất ăn ý, nhịp nhàng để ghi điểm trước đối thủ”.

Vươn mình ra “biển lớn”

Kể từ sau chấn thương nghiêm trọng ấy, trong 10 năm qua, Phùng Mạnh Tú không ngừng trui rèn, nỗ lực chăm chỉ tham gia các giải đấu cấp quốc gia qua từng năm ở cả hệ thống giải trẻ và giải vô địch. Ở mỗi sân chơi anh đều giành được những tấm huy chương giá trị (mỗi năm giành trung bình từ 3 – 4 huy chương ở các cấp độ giải quốc gia), làm dày thêm bảng vàng thành tích của mình.

Thành công từ các giải quốc nội đã giúp cho Mạnh Tú ghi điểm mạnh mẽ với giới chuyên môn. Năm 2023, Phùng Mạnh Tú vinh dự được gọi lên đội tuyển quốc gia tập luyện, chuẩn bị tham gia giải vô địch Đá cầu châu Á 2023 tổ chức tại Hồng Kông (Trung Quốc). Lần đầu tiên bước ra đấu trường châu lục, VĐV người Bắc Giang đã cùng đồng đội thi đấu kiên cường, xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh trong châu lục để bước lên bục cao nhất giành tấm HCV ở nội dung đôi nam nữ. Cùng với đó, anh cũng nhận thêm tấm HCV ở nội dung 3 nam. Đây là những tấm huy chương danh giá mà rất ít VĐV giành được ở đấu trường được cho là khốc liệt, có nhiều VĐV sừng sỏ nhất khu vực cũng như thế giới góp mặt.

VĐV Phùng Mạnh Tú (bên phải) luôn nỗ lực, chăm chỉ tập luyện chinh phục những mục tiêu lớn (Ảnh:FBNV)

Có thể nói, với 2 HCV khi lần đầu tiên bước ra đấu trường châu lục không chỉ mang lại niềm tự hào cho Thể thao Bắc Giang mà còn đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Mạnh Tú.

Bước vào năm 2024, Mạnh Tú tiếp tục chăm chỉ tập luyện cùng đồng đội tại đội tuyển Đá cầu quốc gia hướng đến giải vô địch châu Á tổ chức tại Huế vào cuối tháng 8 vừa qua. Ở giải đấu này, VĐV người Bắc Giang đã cùng đồng đội giành tấm HCV nội dung đồng đội nam, góp công lớn vào bảng thành tích của tuyển Đá cầu Việt Nam xếp hạng nhất toàn đoàn với 4 HCV ở giải đấu cấp độ châu lục.  

Có thể nói, để có được thành công như ngày hôm nay, ngoài ý chí quyết tâm, nỗ lực không ngừng của bản thân; sự kèm cặp, dẫn dắt của những thế hệ đi trước, Phùng Mạnh Tú kiên trì mục tiêu mình theo đuổi. Các giải đấu châu lục là những cuộc cọ xát đỉnh cao về chuyên môn đã giúp Phùng Mạnh Tú ngày càng trưởng thành. Đến thời điểm này, Tú là một trong những gương mặt xuất sắc, được mệnh danh là “đôi chân vàng” của làng Đá cầu Việt Nam.

Dẫu con đường phía trước còn nhiều chông gai song Mạnh Tú luôn vững tin, quyết tâm vượt qua. “Cuộc sống luôn đặt ra chuỗi khó khăn để thử thách bản lĩnh của con người. Muốn hoàn thiện bản thân, chúng ta cần trang bị cho mình bản lĩnh vững vàng để đối mặt”, Mạnh Tú đã chia sẻ khi nói về quá trình khổ luyện mà hàng ngày anh vẫn miệt mài chinh phục, hoàn thiện mình.

B.K

 

Ảnh trong bài
  • VĐV Đá cầu Phùng Mạnh Tú: Không ngừng nỗ lực chinh phục đỉnh cao
  • VĐV Đá cầu Phùng Mạnh Tú: Không ngừng nỗ lực chinh phục đỉnh cao