Võ sỹ dân tộc Hrê Đinh Văn Tâm - "viên ngọc sáng" của thể thao Quảng Ngãi

Võ sĩ người dân tộc Hrê – Đinh Văn Tâm được biết đến là một trong những VĐV Wushu xuất sắc, tài năng của thể thao Quảng Ngãi. Trong những năm qua, Tâm không ngừng dày công khổ luyện và phấn đấu để giành thành tích về cho Thể thao tỉnh nhà cũng như đội tuyển Wushu Việt Nam.

Sinh năm 2005 tại thôn Gò Tranh, xã Long Sơn, huyện miền núi Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi, võ sĩ Wushu Đinh Văn Tâm đã liên tiếp giành được những thành tích nổi bật ở các đấu trường trong nước cũng như khu vực. 

Được biết, Đinh Văn Tâm bén duyên với môn Wushu từ năm 2017 (khi đó 12 tuổi)  do theo anh trai đi tập cùng. Chỉ ít lâu sau, giới chuyên môn nhận thấy Tâm cũng có năng khiếu, tố chất với bộ môn Wushu nên đã tuyển Tâm vào đội tuyển và đưa VĐV người dân tộc này ra Đà Nẵng để tập luyện và thi đấu. Chỉ sau 1 năm làm quen với sự nghiệp đỉnh cao, vào năm 2018 Đinh Văn Tâm đã khẳng định được trình độ của mình một cách xuất sắc khi em giành HCV ở nhóm giải trẻ Wushu quốc gia. Đây là cột mốc giúp Tâm quyết tâm theo đuổi môn Wushu đến bây giờ.

Mặc dù theo đuổi con đường sự nghiệp VĐV đỉnh cao chưa lâu nhưng VĐV quê Quảng Ngãi đã liên tiếp giành được những thành tích rất nổi bật ở các đấu trường trong nước cũng như khu vực. Ngoài HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, chàng trai trẻ 19 tuổi này đã đạt thành tích cao tại nhiều giải đấu: HCV giải trẻ Wushu toàn quốc 4 năm liền 2018, 2019, 2020, 2021; HCV giải cúp quốc gia nhiều năm liền. Ở các giải đấu quốc tế, Tâm đã đoạt HCV giải vô địch trẻ Châu Á tại Brunei 2019 và HCĐ tại giải vô địch Wushu trẻ thế giới lần thứ 8 tại Indonesia năm 2022. Tháng 11/ 2023, Tâm đã đoạt HCĐ nội dung tán thủ, hạng 52kg tại giải vô địch Wushu thế giới, tổ chức tại Mỹ. Nổi bật gần đây nhất, tại Giải vô địch Wushu châu Á 2024 vừa kết thúc hồi trung tuần tháng 9/2024 ở Macau (Trung Quốc), anh đã xuất sắc giành HCV ở hạng 52kg nội dung tán thủ. Và Đinh Văn Tâm cũng chính là một trong số 03 VĐV của đội tuyển Wushu quốc gia Việt Nam giành được vàng tại giải đấu này. Đây là giải đấu lớn mang tầm châu lục diễn ra 4 năm/lần, quy tụ các võ sĩ mạnh nhất tham dự.

Võ sĩ Đinh Văn Tâm - niềm tự hào của Thể thao Quảng Ngãi 

 Chia sẻ niềm vui lần đầu tiên giành HCV tại một giải vô địch Wushu Châu Á, với cương vị là thành viên của đội tuyển quốc gia, võ sĩ Đinh Văn Tâm cho biết: thành tích này là niềm vui, hạnh phúc lớn lao trong sự nghiệp thi đấu ở các giải Wushu quốc tế đối với em. Tấm HCV chính là động lực để em tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong các giải đấu quốc tế sắp tới.

Có thể nói, Đinh Văn Tâm là một trong những VĐV trẻ đầy triển vọng của thể thao Quảng Ngãi hiện nay. Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống đã sớm rèn cho Tâm tinh thần vượt khó. Để tham gia thi đấu tại các giải đấu quốc nội và quốc tế, thời gian qua Tâm đã phải nỗ lực tập luyện. Anh thậm chí phải nỗ lực ép cân để phù hợp với hạng cân đăng ký thi đấu ở từng giải.

Từng chia sẻ với truyền thông về quá trình khổ luyện trong sự nghiệp VĐV đỉnh cao, Đinh Văn Tâm bộc bạch: “Trong quá trình tập luyện để đến ngày hôm nay em đã phải cố gắng rất nhiều. Mỗi ngày 6 tiếng tập rất khắc nghiệt và luôn thường trực nguy cơ tổn thương ở đầu gối, cánh tay. Những lúc phải ép cân là hành trình khó khăn nhất bởi em có cân nặng khá lớn, cộng với cơ địa khó giảm nên bản thân đã phải quyết tâm rất cao mới có thể đảm bảo được số cân theo tiêu chuẩn phù hợp đối với mỗi giải đấu mà BHL đề ra”.

Võ sĩ Đinh Văn Tâm xuất sắc  giành HCV tại  giải vô địch châu Á năm 2024

Thuận lợi lớn nhất của võ sĩ Đinh Văn Tâm trong thực hiện ước mơ trở thành một VĐV Wushu chuyên nghiệp là luôn nhận được sự hướng dẫn tận tình của các HLV tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Quảng Ngãi, cũng như sự động viên, ủng hộ của gia đình.

Nói về tài năng trẻ Đinh Văn Tâm, HLV đội tuyển Wushu quốc gia Phan Quốc Vinh cho biết: nhận thấy tiềm năng và những tố chất đặc biệt của võ sĩ Đinh Văn Tâm, cách đây hơn 3 năm, BHL đã chọn Tâm từ đội tuyển trẻ lên đội tuyển Wushu quốc gia. Tâm thông minh, nhanh nhẹn trong cách đánh, tôi tin chắc Tâm sẽ còn tiến xa hơn nữa trên đấu trường Wushu quốc tế.

Có thể nói, Tâm chính là tấm gương sáng cho những bạn trẻ yêu thể thao vượt qua những trở ngại trong cuộc sống để gắn bó và thành công với đam mê của mình. Với tài năng và thành tích ấn tượng được khẳng định ở đấu trường trong nước và quốc tế, võ sĩ trẻ Đinh Văn Tâm đang là một trong những "viên ngọc sáng" của Wushu Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng, VĐV người Hrê Đinh Văn Tâm chắc chắn sẽ còn tiếp tục tỏa sáng trong sự nghiệp võ thuật để mang vinh quang về cho quê hương Quảng Ngãi nói riêng và cho quốc gia nói chung. 

N.H, Ảnh:BHL

Ảnh trong bài
  • Võ sỹ dân tộc Hrê Đinh Văn Tâm - "viên ngọc sáng" của thể thao Quảng Ngãi
  • Võ sỹ dân tộc Hrê Đinh Văn Tâm - "viên ngọc sáng" của thể thao Quảng Ngãi