Cờ vua Việt Nam toàn thắng vòng 2 Olympiad 2024 với sự hiện diện của Lê Quang Liêm

Sau vòng 1 có chiến thắng khá dễ dàng, các kỳ thủ Việt Nam tiếp tục xung trận ở vòng đấu thứ 2 tại Đại hội Cờ vua thế giới Olympiad 2024. Với tính chất quan trọng của vòng đấu, ban huấn luyện đã quyết định đưa Đại kiện tướng Lê Quang Liêm vào thi đấu.

Nhận định trình độ của đối thủ Nam Á Bangladesh với những kỳ thủ có Elo trung bình 2.377, BHL tuyển Việt Nam đã đưa các kỳ thủ chủ lực của đội tuyển vào thi đấu ở vòng 2. Nổi bật trong số đó chính là sự hiện diện của Lê Quang Liêm ở bàn đấu số 1. Trận ra quân của riêng Đại kiện tướng Việt Nam hướng tới mục tiêu giành chiến thắng trước đối thủ mạnh Rahman Fahad (2.419).

Quang Liêm đã có chiến thắng ngay khi xung trận

Đồng hành cùng Quang Liêm ở vòng đấu thứ 2 này còn có Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh và Bành Gia Huy (kỳ thủ trẻ vừa giành chiến thắng ở vòng đầu tiên). Không phụ sự kỳ vọng của ban huấn luyện, ngoại trừ kỳ thủ trẻ Bành Gia Huy phải chia điểm với đối thủ là Murshed Niaz (2.318), 3 kỳ thủ còn lại đều đã giành được chiến thắng cho mình.

Cụ thể, Lê Quang Liêm đã đánh bại Rahman Fahad sau 34 nước đi, Lê Tuấn Minh thắng Reja Neer Manon (2.417) còn Trần Tuấn Minh cần 40 nước đi để vượt qua Hossain Enamul (2.354).

Như vậy, sau vòng đấu thứ 2, đội tuyển Cờ vua nam Việt Nam đã vươn lên vị trí đồng hạng 23 cùng với đội Ukraine trong tổng số 39 đội đang sở hữu thành tích toàn thắng. Với thứ hạng này, đội sẽ đối đầu cùng Kazakhstan, một đội tuyển có thực lực khá mạnh của vùng Trung Á với Elo trung bình 2.513 ở vòng đấu tiếp theo.

Trong khi đó, ở bảng đấu dành cho nữ là cuộc chạm trán với Cộng hòa Ireland, kỳ thủ nữ chủ lực của chúng ta là Phạm Lê Thảo Nguyên đã chính thức xung trận. Giống như đàn anh Lê Quang Liêm, Thảo Nguyên gánh tránh nhiệm ở bàn số 1 thay cho Võ Thị Kim Phụng ở vòng đấu đầu tiên. Diễn tiến vòng đấu dành cho nữ khá tương đồng với bảng đấu nam. Bốn kỳ thủ xuất trận, duy chỉ có Bạch Ngọc Thùy Dương buộc phải chia điểm với Mirza Diana (1.962) trong thế trận giằng co khi đôi bên chỉ còn Xe, Tượng cùng ba quân Chốt, 3 kỳ thủ còn lại là Thảo Nguyên, Lương Phương Hạnh và Lê Thanh Tú đều giành chiến thắng. Với chiến thắng này, đội tuyển Cờ vua nữ Việt Nam đã vươn lên nhóm đồng hạng 7 ở vị trí 13. Đội sẽ gặp đối thủ cùng khu vực ĐNÁ là Singapore ở vòng đấu thứ 3.

Nhận định đối thủ của đội nữ ở vòng tiếp theo, được biết, Singapore đem đến giải đội hình không được đánh giá cao. Điểm Elo trung bình chỉ 1.927. Trong số các kỳ thủ nước bạn, chỉ có Gong Quianyun là đối thủ đáng lưu ý với điểm Elo hiện tại là 2.250.

Việt Nam tiếp tục toàn thắng ở vòng đấu thứ 2

Đại hội Cờ vua Olympiad 2024 sau khi hoàn thành vòng đấu thứ 2, ghi nhận chung là các màn trình diễn tương đối chật vật của các đội mạnh tại bảng Nam. "Vua cờ" Magnus Carlsen không ra trận, đội tuyển hạt giống số 6 Na Uy đã bị Canada (hạt giống 50) cầm hòa. CH Ireland (hạt giống 64) bất ngờ chia điểm với Israel (hạt giống 20); Estonia (hạt giống 60) buộc Serbia (hạt giống 16) phải chấp nhận hòa còn Mông Cổ (hạt giống 63) làm được điều tương tự trước CH Czech (hạt giống 19).  Trung Quốc dù vẫn thắng Chile nhưng nhà vô địch thế giới Ding Liren bị Cristobal Henriquez Villagra cầm chân ở bàn số 1.

Tại bảng nữ, một trong những ứng cử viên hàng đầu là Georgia chỉ thắng Montenegro với tỉ số 3-1.  Đương kim vô địch Ukraine cũng có trận đấu khó khăn trước Lithuania khi chỉ vượt qua đối thủ cùng thuộc Liên bang Xô viết cũ với tỉ số 2,5 – 1,5. Yuliia Osmak (2.471) để thua Olena Martynkova (2.176) ở bàn 1 còn ở bàn 4, Evgeniya Doluhanova (2.304) phải chấp nhận bắt tay hòa với Gabija Simkunaite (2.005).

Theo lịch thi đấu của BTC, vòng đấu thứ 3 của giải sẽ tiếp tục diễn ra vào lúc 20h tối ngày 13/9 (giờ Việt Nam). Ban huấn luyện xác định sẽ là những trận đấu vô cùng gay go trước các đối thủ mạnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có quyền kỳ vọng vào một vòng đấu toàn thắng tiếp theo của đội tuyển Việt Nam. 

Phương Mai, ảnh: LĐ

Ảnh trong bài
  • Cờ vua Việt Nam toàn thắng vòng 2 Olympiad 2024 với sự hiện diện của Lê Quang Liêm
  • Cờ vua Việt Nam toàn thắng vòng 2 Olympiad 2024 với sự hiện diện của Lê Quang Liêm