Olympiad Cờ vua quốc tế 2024: đội tuyển Việt Nam toàn thắng vòng đầu

Đó là những chiến thắng tuyệt đối ở cả 2 nội dung dành cho nam và nữ của đội tuyển Cờ vua. Thậm chí, tại vòng đấu đầu tiên này, chúng ta còn chưa cần tới sự góp mặt của Đại kiện tướng Lê Quang Liêm.

Giải Cờ vua thế giới Olympiad 2024 chính thức khai cuộc tại Hungary vào ngày 11/9 (theo giờ địa phương). Các kỳ thủ tham gia giải đã bước vào thi đấu vòng đầu tiên ở nội dung cờ tiêu chuẩn.

Việt Nam có những ván đấu dễ dàng trước các đối thủ

Do gặp đối thủ được đánh giá thấp hơn, Việt Nam đã không sử dụng 2 đại kiện tướng là Lê Quang Liêm (Elo 2.741) ở bảng mở rộng và Phạm Lê Thảo Nguyên (2.380) bảng nữ. Kết quả, hai đội nam và nữ đều đã toàn thắng trên cả bốn bàn.

Theo đó, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.633), Lê Tuấn Minh (2.564), Trần Tuấn Minh (2.434) và Bành Gia Huy (2.425) lần lượt hạ Fabian Ferster (2.184), Andrew Heron (2.026), Renato Frick (1.925) và Martin Schadler (1.891) của Liechtenstein.

Trong đó, sự khích lệ đáng kể tới từ kỳ thủ trẻ Bành Gia Huy khi giành chiến thắng trước đối thủ Schadler Martin và đây là trận thắng đầu tiên của tuyển thủ này trong lần đầu được cùng đội tuyển Cờ vua Việt Nam thi đấu Olympiad.

Ở nội dung nữ, Cờ vua Việt Nam gặp đội Tunisia. Đội hình của Cờ vua nữ Việt Nam thi đấu gồm các kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng, Lương Phương Hạnh, Bạch Ngọc Thùy Dương và Lê Thanh Tú. Trong từng bàn, 4 kỳ thủ nữ của chúng ta chiến thắng đạt kết quả chung cuộc 4-0.

Ở vòng một, bảng mở rộng có 89 trận đấu, trong đó có 56 trận kết thúc tỷ số 4-0. Bảng nữ còn chênh lệch hơn, khi có 72 trong 81 trận đấu có tỷ số tuyệt đối. Giải diễn ra theo hệ Thụy Sĩ, vì thế vòng đầu các đội hạt giống sẽ gặp đối thủ yếu hơn đáng kể. Từ các vòng sau, đối thủ của họ sẽ khó dần lên.

Vòng hai sẽ diễn ra từ 20h hôm nay (giờ Hà Nội), đội nam với Elo trung bình 2.593 sẽ gặp Bangladesh (2.377), trong khi đội nữ (2.285) gặp Ireland (2.020).

Cờ vua không thuộc Olympic, nhưng có Olympiad là Lễ hội cờ vua quy mô lớn nhất hành tinh, diễn ra hai năm một lần. Olympiad cờ vua 2024 diễn ra tại Budapest, Hungary từ 10- 23/9, đánh dấu 100 năm lịch sử giải. Bảng mở rộng có 196 đoàn tham dự, còn bảng nữ cũng xuất hiện 183 đoàn. Mỗi đội được cử năm kỳ thủ, mỗi trận đánh cặp trên bốn bàn đấu. Nga và Belarus vẫn vắng mặt vì đang chịu lệnh cấm của FIDE.

Các đoàn sẽ đấu 11 vòng cờ tiêu chuẩn, tính điểm để chọn ra nhà vô địch. Mỗi trận thắng được hai điểm, hòa một điểm và thua không được điểm. Vị trí của đoàn tại Olympiad được tính theo tổng thứ tự đội nam và nữ. Thành tích tốt nhất của Việt Nam là thứ 10 năm 2018.

Giải năm nay vẫn quy tụ nhiều kỷ thủ hàng đầu, như Magnus Carlsen, Fabiano Caruana hay Đinh Lập Nhân, nhưng vắng Hikaru Nakamura, Alireza Firouzja hay Ian Nepomniacht chi vì những lý do khác nhau. Chất lượng bảng nữ thấp hơn khi cả 8 kỳ thủ hàng đầu đều vắng mặt, trong đó có 4 kỳ thủ Trung Quốc.

Minh Minh, ảnh: FIDE

Ảnh trong bài
  • Olympiad Cờ vua quốc tế 2024: đội tuyển Việt Nam toàn thắng vòng đầu