Đội tuyển Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước đội tuyển Nga

Đội bóng chủ nhà đã rất nỗ lực nhưng không thể tạo ra bất ngờ và đành chấp nhận để thua với tỷ số 0 - 3 trong trận đấu đầu tiên giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 gặp đội tuyển Nga diễn ra tối 5/9, trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Đội bóng đến từ xứ sở bạch dương hiện đang đứng ở vị trí thứ 33 trên bảng xếp hạng FIFA, trong khi chủ nhà Việt Nam xếp hạng 115 thế giới. Chính khoảng cách về trình độ, đẳng cấp nên HLV Kim Sang-sik của tuyển Việt Nam đã có những tính toán trong cách sử dụng nhân sự khá bất ngờ. Theo đó, ông trao cơ hội cho các cầu thủ Đinh Thanh Bình, Nguyễn Hai Long và cầu thủ trẻ Nguyễn Văn Trường. Ba trung vệ là: Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung và Nguyễn Thanh Bình. Thủ môn mang 2 dòng máu Việt - Nga Đặng Văn Lâm được lựa chọn trấn giữ khung thành. Phan Tuấn Tài, Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng và Vũ Văn Thanh là những cái tên còn lại góp mặt trong đội hình xuất phát.

Với lợi thế về nền tảng kỹ thuật tốt và thể hình, đội tuyển Nga dễ dàng nắm thế chủ động, chơi áp đảo đội bóng chủ nhà ngay từ những phút đầu tiên của hiệp 1. Dẫu vậy đội tuyển Việt Nam tập trung chơi với ý đồ lùi sâu phòng ngự chờ thời cơ. Song cách tiếp cận này đã tạo ra cho đội tuyển Nga khá khó khăn trong 20 phút đầu của trận đấu để triển khai các pha phản công hiệu quả về phía khung thành đội tuyển Việt Nam.

Hiểu được thế trận, những phút sau đó đội tuyển Nga đẩy cao tốc độ trận đấu và tận dụng được ưu thế về mặt thể hình để có bàn mở tỷ số. Đặng Văn Lâm đã cứu thua xuất sắc trước pha đánh đầu tầm thấp của Piniaev Sergei. Tuy nhiên, ở tình huống ngay sau đó, từ đường chuyền của đồng đội Kuziaev Daler băng cắt đánh đầu đánh bại thủ môn Đặng Văn Lâm, đưa đội tuyển Nga vượt lên dẫn trước 1-0 ở phút 24.

Bị dẫn bàn, tuyển Việt Nam buộc phải thay đổi cách chơi. Tuy nhiên, các cầu thủ của HLV Kim Sang Sik đã không tạo được những bất ngờ, sắc nét về lối chơi nên họ không thể tạo ra được những pha lên bóng đáng chú ý.

Đội tuyển Việt Nam dù rất nỗ lực nhưng không thể tạo được bất ngờ trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp
(Ảnh: Giang Huy)

Bước vào hiệp 2, các học trò của HLV Kim Sang-sik đã chơi khởi sắc hơn với nhiều phương án triển khai tấn công. Phút 52, đội tuyển Việt Nam có pha phối hợp đá phạt đầy bất ngờ, khi Hùng Dũng chuyền bóng để Phan Tuấn Tài băng lên và sút vô lê nhưng bóng đi chệch cột dọc.

Phút 61, từ đường chuyền về của Vũ Văn Thanh, Đặng Văn Lâm sút hụt bóng đã mang về bàn thắng thứ 2 cho đội tuyển Nga. Phút 77, đội tuyển Nga có pha phối hợp như đá tập và Musaev Tamerlan là người kết thúc dễ dàng để đào sâu cách biệt lên 3-0. Đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Chia sẻ với truyền thông trong buổi họp báo ngay sau khi trận đấu kết thúc, HLV Kim Sang-sik đã gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ Việt Nam vì đã không có được trận thắng trên sân nhà.

Vị HLV người Hàn Quốc nhấn mạnh: Cầu thủ Việt Nam đã nỗ lực nhưng không có được kết quả tốt. Đây là trận đấu tiên của đội tuyển sau ba tháng nghỉ vì không có lịch đấu, kể từ hai lượt trận cuối vòng loại hai World Cup 2026 (thắng Philippines 3-2 và thua Iraq 1-3 hồi đầu tháng 6).

Dù nhận kết quả thua nhưng HLV Kim Sang-sik cũng cho biết ông có một số điều hài lòng về những cầu thủ trẻ như Hai Long hay Vĩ Hào. Theo ông, họ đã thể hiện tốt, tạo ra nhiều khoảng trống, trong đó Vĩ Hào có khả năng dẫn dắt trận đấu. "Chúng tôi có nhiều thay đổi ở hàng thủ, có nhiều phần thể hiện tốt ở nhiều thời điểm. Chúng tôi đã xây dựng đội hình, dù không có bàn thắng nhưng cũng có những thời điểm chơi tốt", nhà cầm quân người Hàn Quốc nhấn mạnh.

Trận này mang ý nghĩa đặc biệt với Đặng Văn Lâm, khi anh có bố là người Việt và mẹ là người Nga. Thủ thành sinh năm 1993 được HLV Kim trao cơ hội bắt chính. Tuy nhiên, ở trận đấu này Văn Lâm vẫn còn mắc phải những sai lầm đáng tiếc dẫn đến bàn thua cho tuyển Việt Nam. HLV Kim cho biết học trò bị áp lực nên mắc sai lầm, nhưng ông sẽ không trách móc hoặc trao đổi nhiều mà muốn tự anh phải vượt qua. Ông cũng cho rằng, nhìn tổng thể thì Văn Lâm đã chơi tốt.

Trận tiếp theo của giải là cuộc đối đầu giữa Nga gặp Thái Lan ngày 7/9, còn Việt Nam đấu trận cuối cùng với Thái Lan vào 10/9. Theo kế hoạch, tối nay 5/9 đội tuyển Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội chuẩn bị cho các trận đấu sắp tới.

N.H

 

Ảnh trong bài
  • Đội tuyển Việt Nam không thể tạo bất ngờ trước đội tuyển Nga