Thấy gì từ chủ trương trẻ hóa lực lượng của Cầu lông Việt Nam

Trong những năm gần đây, cầu lông Việt Nam đã từng bước chuyển mình theo hướng trẻ hóa lực lượng, nhiều tay vợt triển vọng được đầu tư cũng như có thêm cơ hội du đấu nước ngoài. Với hướng đi này, cầu lông Việt Nam đã dần cho thấy những dấu hiệu tích cực, được chứng minh qua thực tiễn.

Điều quan trọng nhất mà cầu lông Việt Nam đã làm được sau 3 thập niên hình thành và phát triển, đó là hình thành nên những “địa chỉ Vàng” về đào tạo chuyên sâu cầu lông trẻ như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Đồng Nai... Đây đều là những địa phương có lượng VĐV đông đảo và phong trào tập luyện, thi đấu phát triển mạnh, tạo sự phổ cập mạnh mẽ, tăng khả năng tìm kiếm thêm tài năng mới cho cầu lông đỉnh cao. Từ đó dễ dàng tăng cường chuyên môn, duy trì đội hình xuyên suốt ở các tuyến năng khiếu, tuyến trẻ.

Thùy Linh, Đức Phát đại diện cho cầu lông Việt Nam tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024

Và cũng từ đây, những cái tên như: Lê Đức Phát, Nguyễn Hải Đăng, Nguyễn Thùy Linh, Vũ Thị Anh Thư…  đang ngày càng khẳng định khả năng có thể tiếp bước thế hệ đàn anh Nguyễn Tiến Minh, đàn chị Vũ Thị Trang.

Tại ASIAN Games 19, việc cầu lông Việt Nam có tới 4 đại diện tham dự (Đức Phát, Hải Đăng, Thùy Linh, Anh Thư) đều là những tay vợt lứa tuổi GenZ. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc cầu lông Việt Nam bắt đầu có một lứa VĐV mới, đủ khả năng bước ra sân chơi quốc tế.

Hay tại Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, sự góp mặt của Thùy Linh và Đức Phát cũng đã minh chứng cho thấy sự đúng đắn trong hướng đi trẻ hóa lực lượng của cầu lông Việt Nam. Trải nghiệm có được tại một sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh sẽ giúp cho các tay vợt của chúng ta trưởng thành, vững chãi hơn rất nhiều.

Mặc dù phải dừng bước, nhưng lối chơi đầy cống hiến và sòng phẳng tại một đấu trường quá nhiều khó khăn mà Nguyễn Thùy Linh thể hiện ở Olympic Paris 2024 xứng đáng được ngợi khen. Đại diện của cầu lông Việt Nam đã cho thấy một ý chí tuyệt vời, một tinh thần không từ bỏ trước các đối thủ có thứ hạng chuyên môn cao cho thấy tay vợt biên chế Đồng Nai hoàn toàn có thể đi xa hơn với những thành tích tốt hơn.

Thêm một điều cần phải khẳng định, đó là sức hút và tầm ảnh hưởng của Thùy Linh trong môn cầu lông giờ đây đã vượt ngoài lãnh thổ Việt Nam. Bình luận viên thuộc kênh truyền hình của Liên đoàn Cầu lông Thế giới đã đưa ra lời nhận xét khi chứng kiến Thùy Linh thi đấu tại Phần Lan rằng "Tôi chưa bao giờ chứng kiến một đám đông nào cổ vũ cầu lông cuồng nhiệt đến như vậy”. Điều này cho thấy, ngay cả khi không được chơi trên sân nhà, Thùy Linh vẫn có thể thu hút người hâm mộ ở bất cứ đâu.

Gần đây nhất, tay vợt trẻ Nguyễn Thị Thu Huyền đã làm dậy sóng làng cầu lông Việt Nam với chiến tích bất ngờ là tấm HCB giành được ở nội dung đơn nữ lứa tuổi U15 giải vô địch trẻ châu Á. Thành tích này được đánh giá là lịch sử bởi đây là lần đầu tiên cầu lông Việt Nam có một tay vợt vào chung kết và giành ngôi Á quân nội dung đơn tại giải vô địch trẻ châu Á. Đặc biệt hơn khi tấm HCB giành được tại một giải đấu có sự tham gia của nhiều cường quốc cầu lông như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan. Chính vì vậy, thành tích này còn góp phần khích lệ đáng kể đối với sự phấn đấu của các tài năng trẻ trong tương lai.

Đánh giá về thành tích đạt được của Nguyễn Thị Thu Huyền, phụ trách môn cầu lông Cục TDTT, ông Khoa Trung Kiên, cho biết, với cầu lông châu Á, hệ thống giải trẻ này rất được coi trọng, bởi đây được coi là bước đệm lớn tiến lên chuyên nghiệp. Hầu hết VĐV chiến thắng tại hệ thống 3 giải trẻ này đều thành trụ cột tại các đội tuyển quốc gia. Ban tổ chức giải còn làm hẳn thống kê những tay vợt vô địch châu Á sau khi giành HCV tại giải này.

Ông Khoa Trung Kiên cũng cho biết thêm, thành tích của Nguyễn Thị Thu Huyền cùng với những ấn tượng mà Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát tạo được ở Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 hay sự thăng tiến của Nguyễn Hải Đăng là nguồn động viên lớn cho cầu lông Việt Nam tiếp tục phát triển, tìm ra những tài năng mới, đặc biệt trong bối cảnh tay vợt kỳ cựu Nguyễn Tiến Minh đã ở đoạn cuối sự nghiệp.

Thế hệ tiếp nối của cầu lông Việt Nam tuổi đời còn rất trẻ, còn rất nhiều tiềm năng phát triển, nếu được đầu tư đúng mức, các tay vợt này hoàn toàn có thể vươn tới đẳng cấp cao hơn. Cùng với đó, cầu lông cũng là một trong không nhiều môn thể thao có hệ thống giải đấu đa dạng cả trong thành tích cao và phong trào. Mong rằng, với chiến lược phát triển đúng đắn, làm tốt công tác xã hội hóa, Liên đoàn cầu lông Việt Nam sẽ tạo thêm động lực cho những tài năng trẻ vươn xa.

A.T, ảnh VBF

Ảnh trong bài
  • Thấy gì từ chủ trương trẻ hóa lực lượng của Cầu lông Việt Nam
  • Thấy gì từ chủ trương trẻ hóa lực lượng của Cầu lông Việt Nam