Lương Nhật Vũ -cậu học trò vùng cao Nghệ An giành 3 HCV HKPĐ toàn quốc

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 đã khép lại, nhưng với nhiều VĐV học sinh thì đây sẽ mãi là kỳ Hội khỏe khó quên. Trong đó có cậu học trò vùng cao Lương Nhật Vũ -VĐV đến từ đoàn Thể thao học sinh tỉnh Nghệ An đã xuất sắc giành 3 HCV ở môn Đẩy gâỵ và Kéo co.

Là con thứ 2 trong một gia đình thuần nông, Lương Nhật Vũ hiện là học sinh lớp 9, Trường PT Dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền, huyện miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Lớn lên ở miền sơn cước (bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền), đa phần là đồng bào dân tộc sinh sống, tuổi thơ của Vũ gắn liền với cây cối, ruộng đồi và rất đỗi quen thuộc với những trò chơi dân gian, những môn thể thao truyền thống được tổ chức vào các dịp lễ, tế của bà con vùng đồng bào dân tộc.

Lương Nhật Vũ trên bục nhận HCV môn Đẩy gậy tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024, khu vực III (Ảnh: BTC)

Theo lời Vũ kể, vào mỗi dịp lễ, tết, trong bản thường tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, kéo co, tung còn... Đây cũng là những môn thể thao được bà con dân tộc yêu thích vì dễ tập, dụng cụ đơn giản và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như sự gắn kết giữa các thành viên trong đội chơi. Mỗi khi được xem thi đấu, Nhật Vũ thấy cảm thấy rất thích thú, nhưng vì quá nhỏ nên không được tham gia.

Phải đến khi lên cấp 2, Nhật Vũ mới có cơ hội để tập luyện và thi đấu những môn thể thao truyền thống này. Khi đó, nhà trường tuyển chọn học sinh có năng khiếu và thể lực tốt để tập luyện chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, do có sức khỏe tốt, Vũ được lựa chọn tham gia tập luyện môn Đẩy gậy và Kéo co.

Ngay lần đầu tiên tham dự môn Đẩy gậy tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, Nhật Vũ đã xuất sắc giành được ngôi vị cao nhất. Tấm HCV này cũng chính là động lực để Vũ thêm chăm chỉ tập luyện và có tên trong danh sách được lựa vào đội tuyển Đẩy gậy của huyện tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX năm 2024 được tổ chức tại thành phố Vinh. Tại sân chơi lớn nhất dành cho học sinh toàn tỉnh, một lần nữa Nhật Vũ lại gây bất ngờ khi vượt qua các đối thủ mạnh đến từ các địa phương có phong trào Đẩy gậy phát triển như Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu... để giành tấm HCV hạng cân 41-44kg.

Sau hai lần thử sức và giành thành tích xuất sắc ở Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, Nhật Vũ được chọn vào đội tuyển Đẩy gậy của đoàn Thể thao học sinh tỉnh Nghệ An tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024, khu vực III tổ chức tại Quảng Nam. Với thể lực tốt, cùng với tố chất nhanh nhẹn, khéo léo lại được tôi luyện thường xuyên, Nhật Vũ là gương mặt kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho đoàn Thể thao tỉnh nhà.

Ở sân chơi toàn quốc dành cho lứa tuổi học đường, nơi hội tụ những VĐV hàng đầu của 12 tỉnh, thành  thuộc khu vực III, các cuộc cạnh tranh huy chương diễn ra vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn, tâm lý cùng với bản lĩnh và quyết tâm cao, cậu học trò vùng cao Lương Nhật Vũ lại một lần nữa bước lên bục cao nhất môn Đẩy gậy- Đây cũng là môn mà đoàn Thể thao học sinh Nghệ An giành được số lượng HCV nhiều nhất (9 HCV) tại Hội khỏe lần này. Bên cạnh đó, Nhật Vũ còn giành thêm 2 HCV ở môn Kéo co (1 HCV nội dung đồng đội nam, 1 HCV đồng đội nam, nữ phối hợp). Đây là thành quả mà phải VĐV nào cũng có được tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.

Nhận xét về cậu học trò, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân - Trường PT dân tộc bán trú THCS Lưu Kiền cho biết: “Nhật Vũ là một học sinh ngoan ngoãn, hiền lành. Trong học tập văn hóa cũng như tập luyện thể thao em có ý thức tự giác cao, luôn gương mẫu, chịu khó. Nhờ vậy, mà được thầy cô, bạn bè rất yêu mến”.

Với 3 HCV giành được ở kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần này sẽ là món quà quý giá, có ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần để cậu học trò người dân tộc Thái vững bước trên con đường theo đuổi con chữ cũng như chuẩn bị cho mình có được sự trưởng thành tốt nhất, trong đó sức khỏe là hành trang cần thiết đầu tiên để vượt qua mọi thách thức của cuộc sống.

Đặc biệt, 3 HCV của Nhật Vũ đã góp công vào bảng vàng thành tích của đoàn Thể thao học sinh Nghệ An lên con số 37 HCV, 31 HCB, 31 HCĐ, xếp thứ 2 tổng huy chương toàn đoàn. Với số huy chương này, đoàn Nghệ An đạt tổng 1.278 điểm, đứng thứ nhất trên 12 tỉnh, thành phố tham gia Hội khỏe.

HL

Ảnh trong bài
  • Lương Nhật Vũ -cậu học trò vùng cao Nghệ An giành 3 HCV HKPĐ toàn quốc