Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi giải Marathon chuẩn châu Á tại ba nước Đông Dương

Sáng 16/8, những thông tin liên quan đến giải Viettel Marathon năm 2024 đã được công bố tới các cơ quan truyền thông tại cuộc họp báo diễn ra ở Hà Nội.

Dự họp báo, về phía Việt Nam có Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến; Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh; Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel Bạch Tiến Tuân. Về phía khách mời quốc tế có Phó Chủ tịch Hiệp hội Điền kinh châu Á Tigor M. Tanjung; đại diện Uỷ ban Olympic Campuchia Sem Phalla; Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Campuchia Bo Put Reatrey; Cố vấn tổ chức giải Marathon Viettel Liên đoàn Điền kinh Lào Phillip Tay Wei Kian.

Giải Viettel Marathon quốc tế là giải marathon duy nhất tại Việt Nam có sự tham dự của các ĐTQG trong và ngoài nước

Giải Viettel Marathon năm 2024 do Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Liên đoàn Điền kinh Campuchia và Liên đoàn Điền kinh Lào phối hợp tổ chức; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Group) là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ.

Đây là sự kiện thể thao quốc tế uy tín, khởi đầu mùa giải đầu tiên với ba chặng tổ chức ở các quốc gia Đông Nam Á là Lào, Việt Nam và Campuchia. Trong đó, chặng mở màn tổ chức tại Luang Prabang, Lào ngày 3/11/2024, chặng thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam ngày 1/12/2024 và chặng ba tại Angkor Wat, Campuchia ngày 22/12/2024.

Được tổ chức với mục đích tạo sân chơi lành mạnh và góp phần phổ biến rộng rãi môn thể thao chạy bộ đến cộng đồng và bạn bè quốc tế, hưởng ứng ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; góp phần quảng bá, giới thiệu và phát triển du lịch địa phương, ngay trong lần đầu tiên, giải đã thu hút 25.000 người đăng ký tham dự.

Các VĐV đến từ những nước chủ nhà và trên toàn thế giới sẽ cùng nhau tranh tài ở 4 cự ly marathon (42,195km), bán marathon (21,0975km), 10km và 5km. Đây là giải đấu có quỹ tiền thưởng cao nhất, lên tới 150.000 đô la Mỹ. Cơ hội giải thưởng rất lớn với các VĐV đỉnh cao, VĐV phong trào, nhóm chạy và tem chạy.

Chia sẻ về giải Viettel Marathon năm 2024, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Đông Nam Á, Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, từ định hướng phát triển của Hiệp hội điền kinh Châu Á trong việc liên kết tổ chức các giải marathon giữa các quốc gia, các khu vực, nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và thúc đẩy tiềm năng kinh tế tại địa điểm nơi diễn ra giải đấu. Ngay từ đầu năm 2024, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã phối hợp với công ty CP thương mại và nội dung số Việt – Vietcontent, Tập đoàn công nghiệp- viễn thông Quân Đội Viettel triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức giải Marathon quốc tế tại ba nước Đông Dương (Lào, Việt Nam, Campuchia).

Giải Viettel Marathon quốc tế là giải marathon duy nhất tại Việt Nam có sự tham dự của các ĐTQG trong và ngoài nước mang đến trải nghiệm độc đáo khi VĐV có thể chạy trên cả 3 quốc gia, qua những danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Hà Nội, Luông Pha Băng và Ăngkor Wat. Đó là những  điểm nổi bật chỉ có tại Viettel Marathon 2024. Cơ hội để thử thách bản thân, rèn luyện sức khỏe và khám phá văn hóa của các quốc gia Đông Dương khi tham gia Hệ thống giải Viettel Marathon quốc tế 2024.

Giải đấu hướng đến việc được cấp nhãn Đồng sau 2 năm tổ chức đầu tiên (đây là quy định tối thiểu đối với một giải đấu được cấp nhãn Đồng) và đưa vào hệ thống thi đấu của Hiệp hội điền kinh Châu Á từ năm 2025.

Họp báo thông tin về giải đấu diễn ra vào sáng ngày 16/8

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điền kinh châu Á Tigor M. Tanjung bày tỏ lời cảm ơn chính quyền thành phố, Bộ chủ quản, các cơ quan liên quan đã hỗ trợ, tạo điều kiện để chuỗi giải Marathon chuẩn châu Á được diễn ra tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Đánh giá cao các Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Lào và Campuchia trong nỗ lực tổ chức một giải đấu được kỳ vọng sẽ trở thành bàn đạp, mở đường cho các giải chạy bộ trên đường lớn hơn nữa trên toàn khu vực châu Á, Phó Chủ tịch Tigor M. Tanjung nhấn mạnh: các giải chạy bộ trên đường là một công cụ cực kỳ hiệu quả để giới thiệu môn điền kinh đến đông đảo khán giả hơn. Giải chạy cũng đóng vai trò là phương tiện truyền tải mạnh mẽ những thông điệp quan trọng đến công chúng.

Phó Chủ tịch Tigor M. Tanjung ví Viettel Marathon 2024 là một “mũi tên trúng hai đích”, vừa mang lại lợi ích cho các VĐV chuyên nghiệp cũng như không chuyên, vừa là nguồn cảm hứng cho các sự kiện tương tự trên khắp các quốc gia khác toàn châu Á.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel Bạch Tiến Tuân nhấn mạnh: Viettel Marathon 2024 được tổ chức xuất phát từ ý tưởng tạo ra một sân chơi rộng lớn hơn cho cộng đồng người chạy bộ. Khi tham dự Viettel Marathon 2024, các runner không chỉ đơn thuần tham gia giải chạy mà còn góp phần những hoạt động nhân đạo, giáo dục, y tế, phát triển xã hội bền vững. Với mục tiêu gắn kết cộng đồng, Viettel Marathon 2024 mong muốn nhận được sự ủng hộ của thật nhiều người yêu chạy bộ, cùng hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất của thể thao.

A.T, ảnh Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi giải Marathon chuẩn châu Á tại ba nước Đông Dương
  • Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi giải Marathon chuẩn châu Á tại ba nước Đông Dương
  • Lần đầu tiên Việt Nam chủ trì chuỗi giải Marathon chuẩn châu Á tại ba nước Đông Dương