Roller Sports Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển

Đó là nhận xét của chuyên gia quốc tế Shirley Tay Lai Fong - Trưởng Ban Trọng tài quốc tế (Liên đoàn Patin và Trượt ván quốc tế). Bà Shirley Tay Lai Fong hiện đang chịu trách nhiệm thuyết giảng chương trình tập huấn trọng tài quốc gia môn Patin nghệ thuật trong khuôn khổ Giải vô địch quốc gia và giải các nhóm tuổi quốc gia môn Roller Sports năm 2024.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm tham gia điều hành các sự kiện lớn như ASIAN Games, giải vô địch thế giới, chuyên gia quốc tế Shirley Tay Lai Fong tin tưởng  rằng, với sự đầu tư và hỗ trợ đúng mức, Roller Sports nói chung và các VĐV Việt Nam nói riêng sẽ có cơ hội phát triển vượt bậc. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp cải thiện điều kiện tập luyện, nâng cao trình độ chuyên môn mà còn tạo cơ hội cho các tài năng trẻ được cọ xát quốc tế, từ đó nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Chuyên gia quốc tế Shirley Tay Lai Fong nhận định Roller Sports Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển 

Đưa ra dẫn chứng cho quan điểm của mình, bà Shirley Tay Lai Fong chỉ ra rằng: trong những năm gần đây, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của Roller Sports, đồng thời tăng cường số lượng VĐV đủ trình độ tham gia các giải đấu. Những bước tiến đáng kể đã được ghi nhận, bắt đầu với việc tổ chức giải đấu quốc tế đầu tiên vào năm 2013 và tiếp nối bằng Giải vô địch Đông Nam Á 2018 tại Vũng Tàu. Việt Nam sở hữu một đội ngũ VĐV Roller Sports đầy tiềm năng.

Mặc dù chưa có nhiều cơ hội tham gia các giải đấu tầm cỡ thế giới hay châu lục, đội tuyển Patin tốc độ Việt Nam đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ tại Á vận hội lần thứ 19 với màn trình diễn xuất sắc. Nội dung trượt patin tốc độ những năm gần đây chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thành tích đáng tự hào gần đây nhất của đội tuyển Việt Nam là tại giải đấu quốc tế ở Thiên Tân, Trung Quốc. Tại đây, các VĐV đã xuất sắc giành được nhiều huy chương, khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế. Thành công này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực to lớn, thắp lửa đam mê và quyết tâm cho thế hệ VĐV trẻ, bà Shirley Tay Lai Fong khẳng định.

Tổng thư ký Trịnh Thị Trang chia sẻ về thực trạng của  Roller Sports tại Việt Nam

Chia sẻ về thực trạng phát triển của môn Roller Sports tại Việt Nam, bà Trịnh Thị Trang, Tổng Thư ký Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam cho biết: môn Roller Sports ở Việt Nam mặc dù có phong trào phát triển mạnh mẽ nhưng còn mang tính tự phát, do vậy, cần tổ chức nhiều hoạt động để phát triển phong trào, đưa môn thể thao này tiến dần tới chuyên nghiệp, đồng thời qua đó tuyển chọn các VĐV sắc cho đội tuyển trượt băng tốc độ quốc gia. Giải vô địch quốc gia và giải các nhóm tuổi quốc gia môn Roller Sports là một minh chứng điển hình cho định hướng trên. Với 200 VĐV tham dự giải đấu năm nay, mặc dù số lượng khá khiêm tốn nhưng đây đều là những gương mặt xuất sắc nhất của Roller Sports Việt Nam. Bản thân các VĐV cũng tham gia thi đấu các giải quốc gia, quốc tế, giành nhiều huy chương.

Việc phát triển môn Roller Sports cũng ngày càng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương. Điều này được thể hiện rõ ở Giải vô địch quốc gia và giải các nhóm tuổi quốc gia môn Roller Sports năm 2024. “Nếu như các giải trước, VĐV tự trang trải kinh phí thì tại giải năm nay, một số địa phương đã hỗ trợ lệ phí thi đấu, tiền vé máy bay và thậm chí là lưu trú. Động thái này khiến các VĐV rất hào hứng.”, bà Trịnh Thị Trang chia sẻ.

Cũng theo bà Trịnh Thị Trang, bên cạnh những nỗ lực đảm bảo trang thiết bị thi đấu, mời chuyên gia giảng dạy, giúp nâng cao chất lượng chuyên môn cho trọng tài, Liên đoàn vẫn trăn trở về việc sân thi đấu chưa đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì vậy trong thời gian tới, Liên đoàn mong muốn tìm được nhà đầu tư để xây dựng được sân thi đấu đảm bảo quy chuẩn quốc tế bằng hình thức xã hội hóa.

Ông Phạm Xuân Tài chia sẻ về định hướng và giải pháp phát triển Roller Sports của Hà Nội

Đối với Hà Nội, địa phương có phong trào Roller Sports phát triển mạnh mẽ, ông Phạm Xuân Tài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội khẳng định lãnh đạo Sở luôn quan tâm, hỗ trợ phát triển môn thể thao này.

Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 23 CLB, mỗi CLB có từ 20 - 100 người tham gia tập luyện. Từ lực lượng này, địa phương tiến hành tuyển chọn khoảng 15 VĐV tham gia đội tuyển, đại diện cho Việt Nam tranh tài tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á tại Thái Lan vào cuối năm cũng như các giải quốc tế thời gian tới.

Ông Phạm Xuân Tài nhấn mạnh, ở góc độ cơ quan quản lý, địa phương xác định đây là một trong những môn thể thao trọng tâm phát triển. Chính vì vậy, Hà Nội sẽ đưa ra những giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của môn Roller Sports như: tăng số lượng CLB, mở rộng thi đấu ở cấp CLB và tổ chức giải thi đấu cấp thành phố.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã tổ chức hai giải Roller Sports Hà Nội mở rộng, mỗi giải quy mô thu hút khoảng 300 VĐV tham gia tranh tài. Với kết quả đạt được, trong kế hoạch năm 2025, địa phương sẽ duy trì tổ chức ít nhất 2 giải đấu cấp độ Hà Nội mở rộng. Cùng với đó là hướng tới tổ chức các giải đấu thường niên như giải học sinh, giải hè nhằm phát triển môn Roller Sports một cách rộng lớn hơn.

Ông Phạm Xuân Tài cho biết, Roller Sports Hà Nội cũng đặt mục tiêu, các VĐV Hà Nội sẽ có mặt tranh tài môn thể thao này tại Đại hội thể thao toàn quốc vào năm 2026. Để đạt được mục tiêu trên, vào năm 2025, địa phương dự kiến đưa môn Roller Sports vào nội dung thi đấu ở Đại hội thủ đô nhằm tạo điều kiện cho các VĐV yêu thích môn thể thao này tham gia, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trong lựa chọn nhân lực.

A.T, ảnh Quý Lượng

Ảnh trong bài
  • Roller Sports Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển
  • Roller Sports Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển
  • Roller Sports Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển
  • Roller Sports Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển