Tương lai "sáng" cho Bắn súng Việt Nam sau Olympic Paris 2024

Tại Olympic Paris 2024, Bắn súng là môn được kỳ vọng nhất của Thể thao Việt Nam. Một trong 2 gương mặt xuất sắc của Bắn súng Việt Nam là Trịnh Thu Vinh đã có tới 2 lần xuất sắc tiến sâu vào vòng chung kết ở nội dung 10m súng ngắn (đứng vị trí thứ 4) và 25m súng ngắn thể thao nữ (đứng vị trí thứ 7).

Dẫu chưa thể có được huy chương ở kỳ Thế vận hội lần này, nhưng kết quả mà Thu Vinh giành được đã cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ của Bắn súng Việt Nam. Đồng thời, cũng mở ra tương lai " sáng" cho môn thể thao này sau gần 10 năm bộ môn có dấu hiệu chững lại về thành tích.

Đã làm hết sức mình

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Thế vận hội trở về nước, chuyên gia, HLV trưởng đội tuyển Bắn súng Việt Nam Park Chung Gun đã có những chia sẻ: Đội tuyển đã dồn hết tất cả sức lực để chuẩn bị cho kỳ Olympic này. Thu Vinh có phong độ tốt để lọt vào chung kết hai nội dung. Chúng tôi đã làm hết sức mình nhưng không thể giành được huy chương. Chúng tôi khá buồn khi không thể đem về niềm vui trọn vẹn cho người hâm mộ Việt Nam. Toàn đội luôn biết ơn, xúc động trước sự đồng hành và cổ vũ của những người yêu thể thao dành cho đội tuyển.

Trịnh Thu Vinh trở về trong sự chào đón của bộ môn Bắn súng Cục TDTT, Liên đoàn BSVN, Trung tâm Thể thao CAND 

Đánh giá về công tác chuyên môn, HLV trưởng đội tuyển Bắn súng Việt Nam khẳng định: Dù không thể giành huy chương tại kỳ Olympic này, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy tương lai cho Bắn súng Việt Nam. Nếu tiếp tục được đầu tư nhiều hơn, các xạ thủ nỗ lực nhiều hơn, tôi tin Bắn súng Việt Nam sẽ gặt hái được thành tích tốt. Olympic Paris 2024 chính là sân chơi mang tới cho chúng ta những trải nghiệm quý giá!.

Có mặt tại Việt Nam sau chuyến bay dài, nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh cũng có những chia sẻ với báo chí: tôi đặt mục tiêu vượt qua chính mình, có kết quả tốt nhất có thể. Olympic vào đúng điểm rơi phong độ mà BHL tính toán cho tôi. Các thành tích cá nhân của tôi hầu như vượt bậc. Nhưng như thế vẫn chưa đủ mang vinh quang về cho đất nước. Tôi tiếc nuối hơn ai hết vì điều này. Tôi là người trực tiếp thi đấu, cảm nhận được ngay nỗi buồn. Dù vậy, tôi không hối hận. Trong suốt quá trình chuẩn bị và thi đấu Olympic, tôi đã cố gắng hết sức.

Xạ thủ 24 tuổi bộc bạch: Sau giải đấu, tôi nhận ra mình đang ở đâu, cần phải nỗ lực hoàn thiện trình độ, vững tâm lý hơn nữa. Tôi cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân và sẽ quyết tâm trở lại ở kỳ Olympic 2028. Tôi sẽ tích cực tham gia các giải đấu quốc tế khác để nâng cao trình độ, kinh nghiệm thi đấu. Tôi hy vọng sẽ có ngày được nhìn thấy lá cờ Tổ quốc tung bay trên đấu trường Thể thao lớn nhất thế giới. 

Vinh quang đang chờ phía trước

Liên tiếp vào đến vòng chung kết của cả 2 nội dung thi đấu là thành tích thực sự rất đáng ghi nhận của một VĐV trẻ khi mới lần đầu tham dự Olympic. Dù chưa chạm được tới những tấm huy chương, nhưng kết quả này sẽ là động lực để Thu Vinh tiếp tục cố gắng hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa vươn tới đỉnh cao vinh quang ở đấu trường danh giá nhất thế giới. 

VĐV Trịnh Thu Vinh nhận được sự động viên, chúc mừng từ đơn vị chủ quản là Trung tâm Thể thao CAND  

Theo cựu HLV trưởng đội tuyển Bắn súng Nguyễn Thị Nhung, bên cạnh việc duy trì niềm tin vươn tầm, các xạ thủ cũng như HLV Bắn súng Việt Nam cần được trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ các chuyên gia ngoại.

Bà Nhung cho rằng: Sau một quá trình dài từ đấu trường SEA Games tiến ra ASIAD và giờ chúng ta đã có một VĐV đạt trình độ Olympic là Trịnh Thu Vinh. Tuy nhiên, xét về thành tích tại đấu trường lớn như Olympic thì Bắn súng Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá xa. Do đó, chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể bắt kịp với các nền Bắn súng phát triển trên thế giới.

Theo kế hoạch, đội tuyển Bắn súng Việt Nam chỉ có 1 tuần nghỉ ngơi sau hành trình tranh tài tại Pháp. Thu Vinh và các đồng đội sẽ cùng với HLV của mình tiếp tục bước vào tập luyện để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế quan trọng trong thời gian tới mà gần nhất là Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á (AIMAG 6) diễn ra tại Thái Lan vào tháng 11/ 2024. Ở Đại hội này, Thu Vinh được kỳ vọng sẽ là một trong những VĐV mang thành tích cao đoàn Thể thao Việt Nam.

Môn Bắn súng của AIMAG 6 chỉ đưa vào tranh tài 5 bộ huy chương. Dự báo, nhiều xạ thủ hàng đầu châu Á sẽ đăng ký góp mặt. Không loại trừ khả năng, Trịnh Thu Vinh sẽ gặp lại các tay súng của Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc... vừa so kè với mình tại Olympic Paris (Pháp) 2024. Đây cũng là lần đầu tiên, Bắn súng là một trong những môn thi đấu chính thức tại đấu trường AIMAG. Chúng ta kỳ vọng Thu Vinh và BHL sẽ có được kết quả cao nhất để nữ xạ thủ tiếp tục khẳng định trình độ bản thân sau những gì cô đã làm được tại  Olympic Paris 2024.

N.Hương, Ảnh: V.Đào

Ảnh trong bài
  • Tương lai "sáng" cho Bắn súng Việt Nam sau Olympic Paris 2024
  • Tương lai "sáng" cho Bắn súng Việt Nam sau Olympic Paris 2024