Nguyễn Khánh Đang: cô bé “hạt tiêu” của Bóng chuyền Việt Nam

Mặc dù chiều cao khiêm tốn chỉ với 1m58, nhưng với sự nhanh nhẹn, khả năng phán đoán tình huống tốt, lối chơi lăn xả cùng sự nhiệt huyết trên sân đấu, Khánh Đang đã và đang thực sự tỏa sáng trong màu áo đội tuyển Bóng chuyền Việt Nam.

"Cái duyên" với Bóng chuyền

Được biết đến là Libero số một của Bóng chuyền Việt Nam nhưng môn thể thao đầu tiên mà Khánh Đang bén duyên lại là Đá cầu. Từng là VĐV năng khiếu Đá cầu thế nhưng lại lọt vào “mắt xanh” của HLV kỳ cựu Lương Ngọc Hiền - một trong những người đặt nền móng cho bóng chuyền nữ Long An. Theo đánh giá của HLV Lương Ngọc Hiền, Khánh Đang sở hữu những tố chất khéo léo, linh hoạt cùng lối chơi đầy nhiệt huyết để trở thành một libero xuất sắc.

Nguyễn Khánh Đang: cô bé “hạt tiêu” của bóng chuyền Việt Nam

Gia nhập đội năng khiếu VTV Bình Điền Long An vào năm 2014, Khánh Đang đã tạo được những dấu ấn tốt đẹp đối với HLV Lương Ngọc Hiền. Chia sẻ về cô học trò nhỏ, HLV Lương Ngọc Hiền cho biết: “khi ở đội tuyển năng khiếu Đá cầu, Khánh Đang đã bộc lộ những tố chất rất cần có của một VĐV chơi môn Bóng chuyền nên chúng tôi quyết định đưa em sang tập luyện môn thể thao này.  Có thể nói, ở Khánh Đang có rất nhiều ưu điểm mà nổi bật nhất đó là khả năng tự học hỏi. Đang chủ động quay lại các trận đấu, sau đó xem lại và tự chỉnh sửa kỹ thuật cho bản thân.”

Còn đối với Khánh Đang, trong hành trình trở thành một libero xuất sắc như hiện nay, cô Hiền luôn là điểm tựa tinh thần, là người thầy chỉ dạy kỹ thuật tốt nhất cho em. “Em có được thành quả như ngày hôm nay, em rất biết ơn cô Hiền”, Khánh Đang xúc động chia sẻ.

Chỉ sau hơn một năm gia nhập lò đào tạo Long An, Khánh Đang trở thành libero chính thức của đội trẻ. Năm 2017, tại Giải Bóng chuyền nữ Đắk Lắk mở rộng, Khánh Đang để lại dấu ấn nổi bật khi giành danh hiệu libero xuất sắc nhất giải. Kết quả này là nhờ vào tinh thần tự học hỏi mà Khánh Đang đã rèn rũa được qua các trận đấu. Rõ ràng, năng khiếu sẵn có, cùng sự chỉn chủ, nghiêm túc học hỏi, vươn lên đã giúp cô gái "hạt tiêu" của Bóng chuyền Việt Nam tỏa sáng liên tiếp trong 3 mùa giải gần đây. Theo đó, luôn nằm trong danh sách lựa chọn số 1 của đội bóng VTV Bình Điền- Long An. 

Một libero đòi hỏi phải có tinh thần thi đấu tốt, nếu mình thi đấu bùng nổ sẽ kéo theo sự bùng nổ của cả đội. Với chính tâm niệm ấy, Kháng Đang không chỉ là libero xuất sắc mà còn là người truyền lửa cho đội bóng đất Long An cũng như tại đội tuyển Bóng chuyền nữ quốc gia.

Bảng thành tích đáng nể

Năm 2022, Khánh Đang thi đấu tỏa sáng ở Giải Vô địch quốc gia và cả ở Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX. Năm 2023 thực sự là năm đáng nhớ đối với cô gái sinh năm 2000 khi tại ASIAD 19, cô là một trong số những nhân tố nổi bật giúp Bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên lọt tốp 4 đội mạnh nhất châu Á.

Tiếp ngay sau đó, tại Giải Vô địch các CLB nữ thế giới - Volleyball Club World Championship 2023 cũng được tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc, ). Đội tuyển Việt Nam thi đấu dưới tên CLB Sport Center đã có cơ hội thi đấu với những CLB hàng đầu thế giới. Tại giải này, Khánh Đang cho thấy phong độ ấn tượng với hàng loạt pha cứu thua đẳng cấp. Thậm chí, đội trưởng CLB Vakif Bank Gabi Guimaraes đã dành lời khen tặng cho Khánh Đang. 

Sau giải đấu này, Liên đoàn Bóng chuyền thế giới đã công bố hạng mục Best Diggers - cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất giải đấu), trong đó Khánh Đang xuất sắc đứng ở vị trí đầu tiên với 21 pha cứu bóng thành công trong hai trận đấu, đạt tỉ lệ trung bình 3,5 tình huống/set.  Ngoài ra ở hạng mục VĐV libero xuất sắc nhất, Khánh Đang cũng xuất sắc lọt top 3.

Khánh Đang đang dần khẳng định tên tuổi khi không ngừng phát huy được những tố chất bẩm sinh cực kỳ quý hiếm như một thiên tài trong việc phán đoán vị trí phòng thủ, yểm hộ tấn công cho đồng đội khi bị đối phương chắn ngược về. Thực tế đã chứng minh khi Nguyễn Khánh Đang của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được xếp ở vị trí thứ Nhất hạng mục Best Diggers (Phòng thủ xuất sắc nhất), với 40 lần phòng thủ thành công (13,3 lần/trận với hiệu suất lên đến 68,97%) tại FIVB Challenger Cup 2024.

Chia sẻ về phong độ của Khánh Đang, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: "Ở thời điểm hiện tại, Bóng chuyền nữ Việt Nam có nhiều cầu thủ thi đấu ở vị trí libero trên sân nhưng BHL đánh giá Khánh Đang là người giữ được sự ổn định phong độ nhất cũng như thi đấu ngày càng tiến bộ, hiệu quả trong phòng thủ chiến thuật. Đó là lí do vì sao chúng tôi luôn bố trí cầu thủ này trong đội hình chính".

Không phụ lòng tin của BHL, Khánh Đang đã và đang cho thấy sự nỗ lực trong tập luyện chuyên môn, phát huy hết khả năng của mình trong thi đấu với màu áo  VTV Bình Điền Long An cũng như khi được khoác áo đội tuyển Quốc gia dự các giải quốc tế. Chắc chắn với phong độ hiện tại, tiếp tục thi đấu thăng hoa ở các giải lớn hơn nữa, “cô bé hạt tiêu” Khánh Đang sẽ có những trải nghiệm quý báu để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và làm dày hơn bảng thành tích của mình

Hiếu Minh, ảnh FIVB

Ảnh trong bài
  • Nguyễn Khánh Đang: cô bé “hạt tiêu” của Bóng chuyền Việt Nam