Thành công của bóng chuyền nữ Việt Nam là cả một chặng đường dài

Có thể thấy, cả đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia cho đến đội nữ U20 đang có sự thể hiện xuất sắc trên đấu trường quốc tế như vô địch Giải các CLB nữ châu Á, vô địch AVC Challenger Cup, hạng 4 Giải vô địch châu Á, hạng 4 Asian Games, HCB SEA Games 32.. .

Trong đó, đội nữ U20 đã ghi dấu ấn đặc biệt khi giành hạng 5 giải U20 châu Á 2024, qua đó đoạt suất dự giải U21 thế giới vào năm 2025.

Để đi một chặng đường dài, việc đầu tư đào tạo cho cầu thủ trẻ là điều không thể bỏ qua

Từ chiến thắng của đội nữ U20, cùng với chiến thắng lịch sử của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khi đánh bại Bỉ (hạng 13) FIVB Challenger Cup 2024, qua đó nhận suất đại diện của châu Á tham dự FIVB Challenger Cup 2024, cho thấy đây là kết quả của cả quá trình nỗ lực của cá nhân và tập thể.

Đây còn là thành quả của giai đoạn 3-4 năm tập luyện bài bản. Sau những thành tích vừa qua, bóng chuyền nữ Việt Nam sở hữu tiềm năng trở thành đội tuyển mạnh nhất châu Á, tiếp cận với trình độ thế giới, Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Hoàng Ngọc Huấn chia sẻ.

Thành công của bóng chuyền nữ Việt Nam đã khiến người hâm mộ trong nước nức lòng, báo chí quốc tế ca ngợi cũng như nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Bộ VHTTDL. Mà theo đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã ghi nhận chiến thắng của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trước đối thủ hơn chúng ta đến 21 bậc trên bảng xếp hạng thế giới. “Chưa bao giờ bóng chuyền Việt Nam làm được điều tuyệt vời như thế này”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Chia sẻ về thành công của bóng chuyền Việt Nam trong thời gian gần đây, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, thành công của Bóng chuyền nữ Việt Nam là sự tổng hòa của nhiều yếu tố quan trọng. Đó là thành quả của các kế hoạch, chiến lược ngắn hạn, dài hạn mà ngành đã đề ra, cũng như sự đầu tư của các câu lạc bộ; Sự tăng cường tập huấn, thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn cùng với đó là việc các câu lạc bộ cũng đã xây dựng được hệ thống giải trẻ, tuyển chọn những nhân tố chất lượng, nhờ đó, các lứa VĐV đều có tính chất kế thừa.

Để bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục phát huy và tiếp nối thành công trong thời gian tới, Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Hoàng Ngọc Huấn cho biết: Liên đoàn sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho đội tuyển và các đội trẻ tập huấn ở nước ngoài. Trong đó cố gắng chú trọng vào công tác đào tạo trẻ, tạo nên truyền thống tiếp nối của bóng chuyền nữ Việt Nam.

Nhìn nhận thực tế cũng cho thấy bóng chuyền nữ Việt Nam mới chỉ gây tiếng vang trên đấu trường Đông Nam Á và châu Á trong hai năm trở lại đây. Nhưng để đi một chặng đường dài, việc đầu tư đào tạo cho cầu thủ trẻ là điều không thể bỏ qua.

Hàng năm, bóng chuyền Việt Nam tổ chức ba giải trẻ trong nước theo cấp độ hệ thống quốc gia gồm vô địch trẻ quốc gia, vô địch các câu lạc bộ trẻ quốc gia và vô địch U23 quốc gia. Từ những giải đấu này, các ban huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nam, nữ U20 Việt Nam đã gạn lọc tìm được 12 tay đập tốt nhất tập trung từng đội ở năm nay. Con số 12 người vẫn là quá ít. Thêm vào đó, các cầu thủ trẻ triển vọng còn cần được sự đầu tư hiệu quả.

Lấy ví dụ từ đội tuyển bóng chuyền nữ trẻ U20 Việt Nam. Theo quy định, các cầu thủ đội tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam hết nhiệm vụ sẽ trở về đội bóng chủ quản. Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn cũng như để có được sự đầu tư liên tục, tránh ngắt quãng, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt cho rằng nếu không có sự đầu tư dài hạn, việc tập luyện ngắt quãng chỉ dựa vào giải đấu cụ thể khó mang lại kết quả chuyên môn cao.

“Chúng ta không nên chỉ khi gần giải cụ thể mới tập trung cầu thủ và phải tập trung tập luyện một quãng đường dài. Như vậy mới phát triển dài hơi và có sự bền vững. Khi chỉ tập trung theo thời điểm, điều đó không giải quyết được bài toán phát triển”, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ.

Chính từ thực tế này, cũng như hướng tới mục tiêu trên hết là cần có sự tập huấn dài hơi, giữ được nhịp chuyên môn cho cầu thủ trẻ, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đang tiến hành xây dựng kế hoạch đối với đội tuyển bóng chuyền nữ trẻ U20 Việt Nam để bảo vệ trước ban chuyên môn của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam.

Hơn ai hết, “vị thuyền trưởng” của bóng chuyền nữ Việt Nam hiểu rõ rằng nếu chưa có được nguồn lực thực sự mạnh, thì duy trì một nhịp tập luyện lâu dài là điều cực kỳ cần thiết.

Viện dẫn cho sự cần thiết của kế hoạch này, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt nhấn mạnh rằng đội tuyển bóng chuyền nữ trẻ U20 Việt Nam đã giành được suất dự giải trẻ U21 thế giới năm 2025. Việc chuẩn bị chuyên môn phải tiến hành ngay từ bây giờ. Nếu các cầu thủ trẻ không được tập huấn dài hơi, sẽ khó đạt được hiệu suất chuyên môn tốt ở giải đấu U21 thế giới năm sau.

Hiếu Minh

Ảnh trong bài
  • Thành công của bóng chuyền nữ Việt Nam là cả một chặng đường dài