Nguyễn Thị Vân Anh –gương mặt trẻ tài năng của đội tuyển Đua thuyền Hưng Yên

Giải Đua thuyền Rowing vô địch U19, U23 và vô địch Đông Nam Á năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 6 tại thành phố Hải Phòng, đoàn VĐV Đua thuyền tỉnh Hưng Yên đã thi đấu xuất sắc giành 1 HCV (nội dung thuyền đôi nữ hai mái chèo), 1 HCB (nội dung thuyền đơn nữ hai mái chèo). Đóng góp vào bảng Vàng thành tích ấy không thể không nhắc tới VĐV trẻ tiềm năng Nguyễn Thị Vân Anh.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, không ai theo nghiệp thể thao  ở xã Minh Hải, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, ngay từ nhỏ Nguyễn Thị Vân Anh đã yêu thích bơi lội và sớm bộc lộ năng khiếu thể thao. Em thường xuyên tham gia các hoạt động TDTT của lớp, của trường và cũng là một trong những gương mặt tích cực trong phong trào Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện.

Năm 2019, khi còn là cô bé học sinh lớp 8 trường THCS Minh Hải, cơ duyên đưa Vân Anh đến với bộ môn Đua thuyền là bởi trong một lần xuống cơ sở tìm kiếm VĐV năng khiếu ở các trường học trên địa bàn, thầy Nguyễn Thế Phong - HLV của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã phát hiện ra tố chất đặc biệt của Vân Anh. Được sự đồng ý của gia đình và bản thân Vân Anh cũng tỏ ra rất thích thú khi được học tập và rèn luyện trong môi trường thể thao chuyên nghiệp nên em đã chính thức được tuyển chọn vào lớp năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT của tỉnh.

Rời xa vòng tay bố mẹ ở cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới", cô bé Nguyễn Thị Vân đã trở thành thành viên chính thức của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh khi mới 13 tuổi.

Nhớ lại những ngày đầu gắn bó với bộ môn Đua thuyền, Vân Anh cho biết: Lúc đó do còn nhỏ em cũng chưa hình dung ra được việc phải sống tập trung, tập luyện trong môi trường thể thao chuyên nghiệp khắc nghiệt như thế nào. Em chỉ nghĩ đơn giản là được nhà nước nuôi, lại được đi đến nhiều nơi khi thi đấu nên em đã không một chút đắn đo khi đưa ra quyết định của mình. 

Những ngày đầu làm quen với Đua thuyền, Vân Anh đã gặp không ít khó khăn. Dù nắng hay mưa, mùa hè hay mùa đông, điều kiện tập luyện của VĐV Đua thuyền vô cùng khắc nghiệt, luôn gắn liền với sông nước, cùng với đó, cường độ tập trong môi trường thể thao chuyên nghiệp đòi hỏi phải nghiêm ngặt, tỉ mỉ. Thêm vào đó, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân đã khiến cho cô bé yêu thể thao là thế mà có đôi lúc tưởng như không thể vượt qua. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm tận tình của thầy cô trong BHL, cùng sự động viên, khích lệ của gia đình, bạn bè trong đội khiến cho Vân Anh thêm vững tin và quyết tâm hơn, nỗ lực hơn mỗi ngày. Vân Anh được đánh giá là VĐV có tính kỷ luật cao khi luôn đặt ra cho chính bản thân mình những yêu cầu, mục tiêu cụ thể trong tập luyện cũng như thi đấu. Giáo án mỗi ngày em đều hoàn thành triệt để. Những lúc rảnh rỗi, cũng là để khỏa lấp đi nỗi nhớ nhà Vân Anh thường tự mình rèn thể lực, nghe nhạc thư giãn… Chính những nỗ lực, quyết tâm của bản thân, cùng sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của BHL đội tuyển, Vân Anh đã dần cân bằng được mọi thứ và có được tâm thế tập luyện cao nhất...

Chỉ sau 5 năm gắn bó với Đua thuyền, Nguyễn Thị Vân Anh đã sở hữu 12 huy chương các loại tại các giải trong nước và quốc tế (Ảnh: TP)

Và rồi, ước mơ đã thành hiện thực, ngay năm đầu tiên vào đội tuyển Đua thuyền của tỉnh, Vân Anh đã đoạt 2 HCĐ tại Giải Đua thuyền canoeing vô địch trẻ quốc gia 2019 tại Hà Nội. Dù đây là kết quả không được như kỳ vọng nhưng có ý nghĩa rất lớn, là nguồn động lực để em tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa.

Có thể nói, mơ ước được bước lên bục vinh quang cao nhất và chạm tay vào tấm HCV luôn thôi thúc Vân Anh từng  ngày, từng giờ. Tuổi trẻ với biết bao hoài bão, ước mơ, khát khao chiến thắng luôn là mục tiêu và cũng là động lực thôi thúc để cô gái nhỏ nỗ lực vươn lên trên hành trình chinh phục giấc mơ của cuộc đời. Vân Anh chia sẻ: mỗi ngày, em tập luyện 3 ca: 5 – 7h sáng, 8h30 - 10h30 và 15 - 17h30. Mỗi buổi tập, chúng em phải bơi trên sông hoặc hồ từ 200m - 12km tùy theo giai đoạn luyện tập…  Sau khoảng 3 tháng tập liên tục ở tỉnh nhà, em cùng các thành viên trong đội sẽ lên CLB Đua thuyền Hà Nội để tập chuyên môn nâng cao. Em luôn tâm niệm, dù ở hoàn cảnh nào, khó khăn đến đâu, nhưng nếu có lòng quyết tâm và có khát vọng thì "quả ngọt" sẽ luôn chờ đón mình ở phía trước!

Nhận xét về học trò, HLV Nguyễn Thế Phong của đội tuyển Đua thuyền Hưng Yên cho biết: Vân Anh là VĐV trẻ có năng khiếu, thể lực, kỹ thuật tốt, đặc biệt em có lòng quyết tâm rất cao trong tập luyện và thi đấu. Nhờ đó, những năm qua, em đã mang về nhiều tấm huy chương cho đội tuyển Đua thuyền tỉnh Hưng Yên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sau gần 5 năm gắn bó với Đua thuyền, đến nay, VĐV Nguyễn Thị Vân Anh đã sở hữu “bộ sưu tập” với 12 tấm huy chương các loại (7 HC tại các giải trong nước và 5 huy chương tại các giải quốc tế). Đây là thành tích đáng nể và là điều mơ ước đối với bất cứ VĐV trẻ nào.

Có lẽ, con đường đến với thể thao chuyên nghiệp chưa bao giờ là bằng phẳng; hành trình chinh phục đỉnh cao vinh quang cũng chưa bao giờ là dễ dàng bởi khó khăn, chông gai là điều luôn hiện hữu, nhưng đối với Nguyễn Thị Vân Anh dường như sẽ chẳng có rào cản nào có thể khiến cô lùi bước. Sức trẻ, tài năng và tinh thần kiên định, cũng như ý chí vươn lên sẽ giúp Nguyễn Thị Vân Anh ngày càng tỏa sáng!

HP

Ảnh trong bài
  • Nguyễn Thị Vân Anh –gương mặt trẻ tài năng của đội tuyển Đua thuyền Hưng Yên
  • Nguyễn Thị Vân Anh –gương mặt trẻ tài năng của đội tuyển Đua thuyền Hưng Yên