Phạm Quỳnh Hương: hiện tượng của bóng chuyền Việt Nam

Phạm Quỳnh Hương là một trong những cái tên được khán giả yêu thích bóng chuyền Việt Nam chú ý với nhiều lời khen ngợi rằng cô có triển vọng thành danh như đàn chị Trần Thị Thanh Thúy.

Bên cạnh Đặng Thị Hồng và Nguyễn Vân Hà, Phạm Quỳnh Hương là một trong ba cầu thủ trẻ của đội bóng chuyền nữ U20 Việt Nam được triệu tập bổ sung vào tuyển quốc gia để tham dự giải giao hữu quốc tế tại Thượng Hải (Trung Quốc), ngay sau FIVB Challenge Cup 2024. Với tiềm năng và sự hồi phục tích cực, tay đập đến từ Câu lạc bộ Binh Chủng Thông tin hiện là nhân tố chủ chốt của đội bóng chuyền trẻ Việt Nam.

Phạm Quỳnh Hương: hiện tượng của bóng chuyền Việt Nam 

Sinh năm 2008 tại Quảng Ninh, Quỳnh Hương sớm thể hiện niềm đam mê với bóng chuyền. Năm 12 tuổi, Quỳnh Hương đã đạt đến chiều cao 1,81m. Lợi thế chiều cao cùng với tình yêu bóng chuyền của Hương đã khiến bố cô, cũng là một người hâm mộ môn bóng chuyền, nghiên cứu, tìm hiểu khắp nơi. Và rồi, Câu lạc bộ Binh chủng Thông tin chính là môi trường mà ông cảm thấy lý tưởng và phù hợp để gửi gắm con gái mình. Ông đã đích thân đưa Quỳnh Hương từ Quảng Ninh lên Hà Nội ứng tuyển. Quỳnh Hương đã cho thấy niềm tin mà bố dành cho cô là đúng đắn khi trúng tuyển vào lứa năng khiếu của Câu lạc bộ Binh Chủng Thông tin. Ban huấn luyện của Câu lạc bộ Binh chủng Thông tin ghi nhận, chủ công trẻ này sở hữu tố chất thể thao tốt, nhanh nhẹn, mạnh mẽ và đầy ý chí tiến thủ.

Sau ba năm tập luyện ở đội trẻ, Quỳnh Hương đoạt danh hiệu đầu tiên dành cho VĐV tấn công xuất sắc ở giải bóng chuyền trẻ Cúp câu lạc bộ toàn quốc 2023. Bên cạnh đó, các kỹ năng về bắt bước một hay tham gia phòng thủ hiệu quả của Quỳnh Hương đã góp phần tạo nên một cầu thủ trẻ tiến bộ nhất trong năm 2023. Đây cũng được xem là bước đà hoàn hảo cho sự tỏa sáng của tay đập đến từ Câu lạc bộ Binh Chủng Thông tin.

Năm 2024, Quỳnh Hương bước vào tuổi 16 đầy rực rỡ. Với dáng vẻ vô cùng xinh xắn, Quỳnh Hương không chỉ là cầu thủ có chiều cao tốt nhất của Câu lạc bộ Binh Chủng Thông tin (1m85), cô còn sở hữu sức bật lên đến 3m cùng tầm chắn 2,89m.

Những thông số này cùng với việc tích cực tham gia cả mặt trận tấn công và phòng thủ, qua đó phô diễn điểm mạnh là những cú đập uy lực xuyên chắn, cái tên Quỳnh Hương đã ghi dấu ấn ở các giải đấu đầu năm 2024.

Trong đó, phải kể đến Cúp Hoa Lư - Bình Điền và giai đoạn I giải bóng chuyền vô địch quốc gia. Mặc dù xuất hiện cạnh các đàn chị như Lâm Oanh, Kiều Trinh..., thề nhưng cô gái trẻ Quỳnh Hương luôn cho thấy sự tự tin trong thi đấu. Qua giải này, tay đập sinh năm 2008 cũng cho thấy những tiến bộ rõ nét trong lối chơi, cách vào đà, bật chắn.

Tiếp đến tại Cúp VTV9 - Bình Điền 2024 hồi tháng 5, Quỳnh Hương là một trong những tay đập tốt nhất của đội tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam với 51 điểm. Ở giải bóng chuyền trẻ toàn quốc 2024 diễn ra vào tháng 6 tại nhà thi đấu tỉnh Quảng Trị, Phạm Quỳnh Hương tiếp tục cho thấy tiềm năng khi giành danh hiệu Chủ công xuất sắc nhất. Đây là thành quả xứng đáng của Quỳnh Hương sau những nỗ lực thể hiện bản thân trong suốt bốn năm gắn bó với bóng chuyền.

Sự tiến bộ nhanh chóng của tay đập đến từ Quảng Ninh đã nhận được sự đánh giá cao từ phía huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ rằng lâu lắm rồi, bóng chuyền Việt Nam mới có một VĐV tiềm năng có chiều cao và sức mạnh rất tốt như Phạm Quỳnh Hương.

Phạm Quỳnh Hương đã chứng minh sự trưởng thành và tiến bộ qua từng giải đấu. Và tại giải U20 châu Á 2024 vừa diễn ra tại Trung Quốc, Quỳnh Hương cùng các đồng đội tại đội tuyển U20 Việt Nam đã lập nên cột mốc lịch sử khi giành vé dự giải Vô địch bóng chuyền U21 thế giới vào năm 2025. Đây là lần đầu tiên đội U20 Việt Nam đạt được thành tích này và cũng là lần đầu tiên Bóng chuyền nữ Việt Nam có đại diện dự một giải Vô địch trẻ thế giới.

Thành tích xuất sắc này đã giúp Quỳnh Hương được triệu tập bổ sung vào tuyển quốc gia để tham dự giải giao hữu quốc tế tại Thượng Hải (Trung Quốc), ngay sau FIVB Challenge Cup 2024. 

16 tuổi, sự nghiệp chuyên môn phía trước của Phạm Quỳnh Hương còn rất dài. Nếu được đầu tư trọng điểm thích hợp, được thi đấu cọ xát nhằm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, cải thiện bản thân, chủ công sinh năm 2008 sẽ có nhiều cơ hội để trở thành một nhân tố tích cực của Bóng chuyền Việt Nam.

D.H, ảnh BCVN

Ảnh trong bài
  • Phạm Quỳnh Hương: hiện tượng của bóng chuyền Việt Nam