TDTT Bà Rịa Vũng Tàu 6 tháng đầu năm 2024: vượt kế hoạch đề ra

Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, ngành VHTTDL tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, công tác TDTT trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ trên cả lĩnh vực TDTT thành tích cao lẫn thể thao quần chúng. Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về TDTT cũng được triển khai đồng bộ, kịp thời, tích cực và đạt hiệu quả cao.

Đa dạng các phong trào TDTT quần chúng

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa đã triển khai nhiều giải pháp phát triển phong trào TDTT quần chúng. Các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, thường xuyên và được đông đảo nhân dân tham gia tích cực, tự giác, hiệu quả. Phong trào xây dựng gia đình thể thao và câu lạc bộ TDTT cơ sở được phát triển và có chất lượng. Hiện toàn tỉnh có trên 1000 CLB TDTT, số người tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao gia tăng hàng năm.

Bên cạnh những môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông được đông đảo người dân lựa chọn tập luyện, thì các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian cũng được khơi dậy, phát huy như: Kéo co, Đẩy gậy, Ném còn, Cờ người, Đua thuyền, Vật… Qua đó, làm cho bức tranh đời sống tinh thần của nhân dân thêm sinh động, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, tạo đà cho thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển

Ngành VHTT tỉnh cũng đã duy trì tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao quần chúng qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, ngành VHTT tỉnh đã tổ chức 88 giải thi đấu, giao lưu TDTT với khoảng 11.925 lượt VĐV tham gia và 33.254 lượt người xem, cổ vũ. Điểm nhấn trong các hoạt động TDTT quần chúng phải kể đến những sự kiện có quy mô lớn, thu hút số lượng VĐV tham gia đông như: Ngày chay Olympic vì sức khỏe toàn dân; Hội khỏe Phù Đổng  tỉnh lần thứ XII năm 2024…

Hoạt động TDTT quần chúng phát triển mạnh đã góp phần phát triển toàn diện con người về “đức, trí, thể, mỹ”, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp người dân bảo đảm sức khỏe cho hoạt động học tập, lao động, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thể thao thành tích cao tập trung vào các môn thế mạnh

Thực hiện Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giai đoạn 2021-2026, trung bình hàng năm, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đào tạo từ 600-750 VĐV thành tích cao của 26 đội tuyển được chia theo 3 tuyến. Trong đó, tỉnh tập trung chú trọng vào các môn thể thao trọng điểm thuộc  nhóm 1 gồm: Judo, Kurash, Jujitsu, Wushu, Bắn cung, Muay, Pencak silat, Vovinam, Bi sắt, Kickboxing, Boxing và Võ cổ truyền. Đây được coi là những môn chủ lực, hứa hẹn mang về thành tích huy chương cho thể thao tỉnh tại các đấu trường trong nước và quốc tế.

Công tác tập huấn các đội tuyển thể thao thành tích cao cũng luôn được chú trọng. Theo đó, ngoài việc nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển, thực hiện đúng, đủ chế độ dinh dưỡng, quan tâm đời sống cho các VĐV, ngành VHTT tỉnh còn chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa hoạc kỹ thuật trong công tác huấn luyện, đào tạo nhằm nâng cao trình độ, kỹ thuật cho đội ngũ HLV, VĐV đáp ứng yêu cầu mới.

Bên cạnh đó, ngành VHTT tỉnh cũng mạnh dạn đổi mới công tác tổ chức các giải thể thao thành tích cao. Thay vì tổ chức trong các nhà thi đấu như thông lệ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đưa các giải thể thao chuyên nghiệp ra thi đấu ngoài trời. Đồng thời, tăng cường tổ chức các giải thể thao biển (một lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có) bởi Bà Rịa Vũng Tàu có bãi biển đẹp, cơ sở hạ tầng đảm bảo cho việc đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc gia, quy mô lớn đã mang lại làn gió mới cho ngành TDTT tỉnh.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, có 5 trong tổng số 11 giải thể thao do tỉnh đăng cai được tổ chức ngoài trời gồm: Giải vô địch các CLB Muay quốc gia; Giải vô địch bóng rổ 3x3 và vô địch bóng rổ 3x3 U23 quốc gia; Giải vô địch các đội mạnh toàn quốc Kickboxing; giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia; Giải vô địch Cầu mây bãi biển quốc gia… Các giải này thu hút 1.600 VĐV tham gia với hơn 1 triệu lượt khán giả đến xem và cổ vũ, đã tạo được tiếng vang về công tác tổ chức, chất lượng chuyên môn và sức lan tỏa, góp phần kích cầu du lịch địa phương.

Cùng với đó, các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham gia thi đấu và giành 251 huy chương các loại (trong đó có 63 HCV, 72 HCB, 116 HCĐ) tại các giải quốc gia và quốc tế, đạt gần 74% kế hoạch năm, vượt chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, các VĐV của Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên tục ghi tên trên bảng thành tích quốc tế. Trong đó nổi bật phải kể đến 2 VĐV là Đỗ Trần Cẩm Tú (HCV giải vô địch và vô địch trẻ Judo Đông Nam Á) và Đinh Hồng Dương (HCV giải Karatedo Đông Nam Á lần thứ XI). Ngoài ra, còn có 5 HCB và 2 HCĐ  tại các giải vô địch thế giới và khu vực khác.

Năm 2024 là năm đầu thực hiện Kết luận 70 – KL/TW về phát triển TDTT trong giai đoạn mới, đồng thời cũng là năm bản lề để ngành VHTT tỉnh bước vào giai đoạn chuẩn bị lực lượng VĐV cho Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào năm 2026. Bởi vậy, để công tác TDTT tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, ngành VHTT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT nhằm đáp ứng phong trào tập luyện và nâng cao thể chất của các tầng lớp nhân dân; nhân rộng mô hình các CLB, điểm, nhóm tập luyện TDTT theo hình thức xã hội hóa, tự nguyện. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới trong hình thức tổ chức, cũng như chú trọng công tác đào tạo VĐV thành tích cao, nhất là phát triển các môn thể thao Olympic, đầu tư các môn có tiềm năng trở thành môn thể thao mũi nhọn của tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT Huỳnh Đức Dũng: thời gian tới ngoài tập trung phát triển TDTT quần chúng, ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn cho lứa VĐV tiềm năng và những môn thể thao mũi nhọn là thế mạnh của tỉnh. Ngoài ra, đơn vị sẽ tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao thành tích, giữ vững và nâng vị thế thể thao tỉnh trong khu vực và toàn quốc…

Bài, ảnh HK

Ảnh trong bài
  • TDTT Bà Rịa Vũng Tàu 6 tháng đầu năm 2024: vượt kế hoạch đề ra