Đặng Thị Hồng - Tài năng trẻ của Bóng chuyền Việt Nam

Đội tuyển U20 Bóng chuyền nữ Việt Nam đã xuất sắc giành tấm vé tham dự giải Vô địch Bóng chuyền U21 thế giới sẽ diễn ra vào năm 2025. Đóng góp vào thành tích trên phải kể đến gương mặt tiêu biểu chính là chủ công mang tên Đặng Thị Hồng -VĐV được đánh giá là tài năng trẻ sáng giá của Bóng chuyền nữ Việt Nam.

Dù chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m68 nhưng Đặng Thị Hồng lại gây ấn tượng cho khán giả ở khả năng bật nhảy tốt, tấn công trên lưới uy lực, đa dạng và phòng ngự ổn định. Không những thế, cô gái sinh năm 2006 này còn chiếm được tình cảm của người hâm mộ, bởi sự xông xáo, mạnh mẽ, khả năng cứu và đỡ bóng lăn xả trong mọi tình huống khi thi đấu trên sân.

Đặng Thị Hồng: Tài năng trẻ sáng giá của Bóng chuyền Việt Nam

Sinh ra và lớn lên ở thôn SLam Vè, xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm, những tháng năm gắn bó với ruộng nương, rừng núi đã mang đến cho Đặng Thị Hồng một thân hình chắc khỏe cùng làn da rám nắng. Trong gia đình không có ai theo nghiệp thể thao,  nhưng Đặng Thị Hồng lại sớm bộc lộ năng khiếu này. Cô gái người Dao thể hiện tình yêu đặc biệt đối với môn Bóng chuyền. Vì thế, khi vừa học xong lớp 9, Đặng Thị Hồng đã xin bố mẹ cho phép xuống Trung Tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thái Nguyên để đăng ký tham gia thử sức ở bộ môn Bóng chuyền, nhưng do chiều cao không đủ theo quy định nên bị loại.

Niềm vui bất ngờ đến khi Đặng Thị Hồng được gọi trở lại Trung Tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thái Nguyên để tâp luyện.  Với những ưu thế vượt trội cùng tố chất nhanh nhẹn, khéo léo đã giúp Hồng chính thức "kết duyên" với Bóng chuyền chuyên nghiệp.

Mặc dù lớn lên ở núi rừng, đã quá quen với việc lao động vất vả trên nương rẫy, ấy vậy mà Đặng Thị Hồng vẫn thấy “ngợp” với giáo áp tập luyện cường độ cao mỗi ngày. Vốn là một cô gái trầm lặng, ít nói khi đến với Trung Tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thái Nguyên, mỗi ngày trôi qua, Đặng Thị Hồng lại cho thấy ý chí quyết tâm và sự hòa đồng cao hơn. Nỗ lực tối đa, vượt qua giới hạn của chính mình, Đặng Thị Hồng đã nhanh chóng lấy được niềm tin của Ban huấn luyện. Chơi ở vị trí chủ công, với khả năng bật nhảy tốt, lối chơi tấn công đầy uy lực và phòng ngự ổn định, Đặng Thị Hồng đã góp công sức không nhỏ giúp Bóng chuyền Thái Nguyên bứt phá, từng bước tạo tiếng vang lớn ở giải hạng A quốc gia, cũng như các giải đấu cấp độ trẻ.

Với những gì đã thể hiện trong màu áo Thái Nguyên, không quá bất ngờ khi chủ công 18 tuổi này được nhiều CLB chú ý. Năm 2022, Đặng Thị Hồng được đội Bóng chuyền nữ Kinh Bắc - Bắc Ninh mượn về thi đấu tại giải Bóng chuyền trẻ cúp CLB quốc gia. Tại giải năm đó, Đặng Thị Hồng cũng đã chiếm được cảm tình của người hâm mộ và giới chuyên môn bằng kỹ năng chơi bóng nổi trội của mình.

Theo đánh giá của chuyên gia người Thái Lan  Taweewitchakariya Narachata của đội nữ Kinh Bắc- Bắc Ninh: Đặng Thị Hồng là một VĐV rất có tiềm năng. Đối với những bài tập, động tác mới, dù rất khó khăn nhưng Hồng đã thể hiện ý chí quyết tâm cao, luôn nỗ lực hết mình, không ngừng hoàn thiện bản thân. Vị chuyên gia người Thái này cũng nhận định rằng nếu được tập luyện đúng cách, Hồng sẽ phát triển tốt hơn nữa trong tương lai không xa.

Bước sang năm 2023, sau màn thể hiện ấn tượng tại giải Bóng chuyền U23 quốc gia trong màu áo Thái Nguyên, Đặng Thị Hồng tiếp tục là gương mặt nhận được nhiều sự chú ý của các đội bóng lớn. Ở mùa giải 2024, Đặng Thị Hồng tiếp tục được thi đấu trong màu áo mới - Ninh Bình LPBank theo dạng hợp đồng cho mượn từ đơn vị chủ quản Thái Nguyên. Sự xuất hiện của chủ công này trong đội hình Ninh Bình LPBank nhằm đáp ứng cho mục tiêu bảo vệ danh hiệu nhà đương kim vô địch của đội bóng này. 

Và rồi với những màn thể hiện ấn tượng, tay đập quê Bắc Kạn đã chính thức được triệu tập lên đội tuyển Bóng chuyền nữ U20 Việt Nam tham dự các giải đấu trong năm 2024.

Trong lần đầu tham dự một giải đấu quốc tế - giải U20 châu Á, Đặng Thị Hồng đã cho thấy sự trưởng thành nhanh chóng khi thể hiện lối đánh bóng thiên về sức mạnh, ngày càng khéo léo. 

Qua các trận đấu của giải, Đặng Thị Hồng chính là cây ghi điểm số 1 của đội tuyển U20 Việt Nam. Không chỉ có khả năng bật nhảy và lực đập ấn tượng, tuyển thủ thuộc biên chế Thái Nguyên được đánh giá có lối chơi ngày càng "tinh quái". Từ cách lách chắn, đánh lỏng tay cho đến bỏ nhỏ của Hồng khiến không ít người bất ngờ. Và rồi, chính phong độ chói sáng ấy của Đặng Thị Hồng đã giúp U20 Việt Nam làm nên lịch sử khi cán đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc, qua đó giành tấm vé đến với Giải vô địch U21 thế giới 2025. 

Có thể nói không quá rằng, cô gái người dân tộc Dao này chính là một trong những cái tên xứng đáng nằm trong nhóm thế hệ cầu thủ trẻ tài năng nhất hiện nay khi vừa ham học hỏi, vừa không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân. Đối với Bóng chuyền Việt Nam, có trong tay những tài năng như Hồng, nếu có thêm cơ hội được cọ xát với các đội tuyển chất lượng ở khu vực và thế giới thì hoàn toàn có thể tiến xa hơn trong tương lai gần.

Trước mắt, để chuẩn bị cho giải Bóng chuyền nữ giao hữu quốc tế - Future Stars 2024 sẽ diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 18 - 28/7 tới, BHL đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã đề xuất lên Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và Cục TDTT về việc triệu tập bổ sung thêm một số tuyển thủ lứa U20. Và với thành tích đáng khen ngợi của mình, Đặng Thị Hồng hoàn toàn xứng đáng góp mặt cùng 2 cái tên khác là Nguyễn Vân Hà và Phạm Quỳnh Hương.  Đây chính là cơ hội tốt để Đặng Thị Hồng tiếp tục nối dài bảng thành tích thi đấu của mình...

D.H, ảnh SGGP

Ảnh trong bài
  • Đặng Thị Hồng - Tài năng trẻ của Bóng chuyền Việt Nam