Đẩy mạnh phong trào TDTT dành cho người cao tuổi

Phát triển Thể thao trong giai đoạn mới theo Kết luận 70 của Bộ Chính trị đòi hỏi một nền Thể thao đại chúng, toàn diện. Trong đó, hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi là một phần không thể thiếu, cần được quan tâm và chú trọng...

Bóng chuyền hơi có sức lan tỏa mạnh mẽ

Vào đầu tháng 7, giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi tỉnh Bắc Kạn năm 2024 đã được tổ chức. Điều đáng nói ở giải đấu thường niên này chính là số lượng VĐV tham gia đông hơn hẳn những năm trước (2023 có 421 VĐV, năm 2024 tăng lên gần 600 VĐV). Bên cạnh đó, giải còn xuất hiện nhiều CLB ở cơ sở, các doanh nghiệp tham gia như: CLB Hội Người cao tuổi xã Quân Hà (Bạch Thông), CLB Bóng chuyền hơi thôn Bản Phố (xã Cao Kỳ, Chợ Mới), CLB ATK Chợ Đồn, CLB Bóng chuyền hơi người cao tuổi xã Dương Phong (Bạch Thông)… Chất lượng các trận đấu cũng được đánh giá cao, thu hút đông đảo khán giả theo dõi. Giải được tổ chức nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho quần chúng nhân dân nói chung và đối tượng người trung, cao tuổi nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ riêng tỉnh miền núi Bắc Kạn, trong nhiều năm trở lại đây, môn bóng chuyền hơi thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ trên nhiều tỉnh thành, được đông đảo người cao tuổi yêu thích và lựa chọn tập luyện thường xuyên. bóng chuyền hơi không chỉ giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần mà còn đưa mọi người đến gần nhau hơn.

Ở huyện Vĩnh Linh- tỉnh Quảng Trị, bóng chuyền hơi là môn thể thao phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là người trung cao tuổi. Trong nhiều năm qua, huyện luôn quan tâm đến việc đầu tư, khuyến khích các tầng lớp  nhân dân tập luyện TDTT, trong đó có môn bóng chuyền thông qua việc bố trí nguồn kinh phí, quỹ đất… để đầu tư cơ sở vật chất, địa điểm tập luyện và thi đấu; công tác xã hội hóa TDTT được đẩy mạnh đã tăng thêm nguồn lực cho bóng chuyền hơi phát triển, bởi chi phí đầu tư không cao, phù hợp với nhiều đối tượng, người cao tuổi, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn.

Các tỉnh đều tổ chức các giải thi đấu để khích lệ tinh thần người cao tuổi

Ông Dương Quốc Ninh - Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Vĩnh Linh cho biết: Trung tâm TDTT huyện luôn quan tâm đến việc phát triển Bóng chuyền hơi dành cho người cao tuổi. Chính việc tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ cho các địa phương, CLB bóng chuyền hơi và người cao tuổi về nhiều mặt trong thời gian qua nên phong trào bóng chuyền hơi phát triển mạnh mẽ. 

Hiện nay, toàn huyện có hơn 70 sân bóng chuyền hơi hoạt động thường xuyên, trong đó nhiều nhất là ở thị trấn Hồ Xá với 10 sân, Vĩnh Kim 8 sân, Vĩnh Trung có 6 sân…; hơn 180 CLB bóng chuyền hơi nam, nữ người cao tuổi trên tinh thần tự nguyện, hoạt động theo hình thức xã hội hóa về nguồn kinh phí, với số lượng người tập luyện thường xuyên trên 700 người. Huyện cũng thường xuyên tổ chức các giải thi đấu, giao hữu bóng chuyền giữa các CLB trên địa bàn huyện.

Tại tỉnh Lào Cai, hầu hết các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đều có khu vực dành cho luyện tập, thi đấu môn bóng chuyền hơi. Thậm chí một số khu dân cư còn có 2 - 3 sân, đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao nói chung, bóng chuyền hơi nói riêng của người dân thành phố. Hiện có hàng nghìn người cao tuổi thường xuyên luyện tập bộ môn này trên địa bàn các xã, phường của thành phố Lào Cai.

Hằng năm, tỉnh Lào Cai cũng tổ chức giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi, giải bóng chuyền hơi người cao tuổi… thu hút sự tham gia của hàng chục đội bóng với hàng trăm VĐV. Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cũng thường xuyên cử cán bộ chuyên môn tới các xã, phường trên địa bàn thành phố hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật chơi cho người cao tuổi.

Tại Huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, phong trào chơi bóng chuyền hơi cũng đặc biệt nở rộ trong nhiều năm qua. Từ huyện đến cơ sở đều quan tâm bố trí kinh phí, quỹ đất… để đầu tư cơ sở vật chất, địa điểm tập luyện và thi đấu. Vào cuối buổi chiều hàng ngày, các sân thể thao trên địa bàn huyện không khí tập luyện, thi đấu giao lưu giữa các CLB bóng chuyền hơi luôn diễn ra sôi nổi, hào hứng...

Ngay tại thủ đô Hà Nội, các cấp, ngành chức năng, địa phương trên địa bàn thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tiếp sức, phát triển phong trào tập luyện bóng chuyền hơi. Tại quận Nam Từ Liêm, môn Bóng chuyền hơi luôn có tên trong hệ thống thi đấu của quận hằng năm. Vào mỗi dịp Lễ, Tết, trong các hoạt động thể thao, quận đều tổ chức các giải thi đấu Bóng chuyền hơi; đồng thời, lồng ghép tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi vào các giải khác để thúc đẩy phong trào tập luyện ở địa phương. Quận còn hỗ trợ bóng, lưới cho các CLB để động viên phong trào phát triển sâu rộng hơn.

Trong khi đó, tại huyện Đông Anh, hàng năm Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đều tổ chức giải bóng chuyền hơi cho người cao tuổi cũng như các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đây cũng là cách để duy trì phong trào, động viên người dân tập luyện. Bên cạnh đó, cán bộ của Trung tâm cũng xuống các địa bàn tuyên truyền về tác dụng của môn Bóng chuyền hơi để nhiều người cao tuổi biết và tham gia. Từ đó, duy trì sức khỏe, giúp ích cho bản thân và gia đình.

Nhằm động viên người cao tuổi tích cực tập luyện thể thao, Sở VHTT Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các giải Bóng chuyền hơi cho người cao tuổi, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Sở VHTT Hà Nội cũng tích cực mở các lớp tập huấn cho hướng dẫn viên, cộng tác viên của các quận, huyện, thị xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút nhiều người cao tuổi tham gia hơn nữa...

Bóng chuyền hơi luôn là môn Thể thao được lựa chọn đầu tiên ở người cao tuổi

Nỗ lực thúc đẩy phong trào 

Theo thống kê, hiện nay ở Việt Nam có khoảng hơn 70.000 CLB về văn hóa, thể dục, thể thao, thu hút trên 3 triệu người cao tuổi tham gia, trong đó có hơn 1000 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên khắp 63 tỉnh thành. Hiện nay, ngoài các môn thể thao như: Thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn… người cao tuổi còn lưa chọn bóng chuyền hơi - môn thể thao không mới nhưng có sức hút lớn trong người cao tuổi.

Như một phần trong nhiệm vụ phát triển TDTT, nhiều năm qua, việc tạo điều kiện để người cao tuổi tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe nhận được sự quan tâm không nhỏ của các cấp lãnh đạo ngành TDTT. Hàng năm, Cục TDTT đều phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ủy ban Olympic Việt Nam, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam ....tổ chức các hội thi, giải thể thao cho người cao tuổi, trong đó có bóng chuyền hơi. Ước tính hàng năm có trên 2.000 giải, hội thi thể thao được tổ chức với số lượng hàng trăm ngàn người tham gia. Ngoài ra, ở các cấp hội cơ sở cũng thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu hữu nghị các môn thể thao, giữa các CLB trong xã, trong huyện, thị xã (2-3 lần/năm) ngoài các giải thi đấu chính thức. Khi đó, các giải Bóng chuyền hơi đều được lồng ghép tổ chức.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, phong trào Bóng chuyền hơi ở người cao tuổi vẫn còn một số khó khăn, tồn tại: phong trào tập luyện tại nhiều địa phương ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều hạn chế do thiếu kinh phí đầu tư; cơ sở vật chất, công trình thể thao còn thô sơ và chưa đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp TDTT quần chúng... Do vậy, để duy trì và gìn giữ phong trào, các đơn vị quản lý thể thao mỗi địa phương cần tạo điều kiện về sân bãi cho người dân tập luyện, đồng thời duy trì tốt hệ thống giải đấu các cấp nhằm tạo thêm động lực cho người chơi cũng như đơn vị phát triển môn thể thao này.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác hướng dẫn, đào tạo chuyên môn cho các địa phương để đẩy mạnh phong trào. Cùng với đó, tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa thể thao, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân để đưa môn bóng chuyền hơi nói riêng và phong trào thể thao trong người cao tuổi nói chung ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Phương Mai

 

Ảnh trong bài
  • Đẩy mạnh phong trào TDTT dành cho người cao tuổi
  • Đẩy mạnh phong trào TDTT dành cho người cao tuổi