You must configure this module first via "Module Settings"

Bộ VHTTDL đã hoàn thành 9 nhiệm vụ đề ra trong công tác CCHC

Sáng 20/9 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông – Phó Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính Bộ đã chủ trì cuộc họp giao ban về công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm 2024. Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã tham dự cuộc họp.

Những kết quả được ghi nhận

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, trong đó “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể CCHC; xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư phát triển để tạo khí thế, động lực mới, giá trị mới, thành công mới”, Bộ VHTTDL đề ra 15 nhiệm vụ về CCHC trên các lĩnh vực của Bộ. Tính đến 15/9/2024, Bộ VHTTDL đã hoàn thành 09 nhiệm vụ, đang thực hiện 05 nhiệm vụ và 01 nhiệm vụ chưa triển khai. Trong số các nhiệm vụ đã hoàn thành (cả trong hạn và quá hạn) đã cho thấy sự nỗ lực cải thiện của các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính.

Quang cảnh cuộc họp

Cụ thể về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, đảm bảo 100% các nhiệm vụ được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Công tác truyền thông về CCHC được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng; công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã đạt được những chuyển biến tích cực; đưa ra được nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác thẩm định, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật. Tính đến nay, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 Nghị định, 05 Thông tư. Trong đó, việc ban hành các TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tiếp nhận, giải quyết xử lý phản ánh, kiến nghị; rà soát quy định TTHC đều được thực hiện theo đúng quy định.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy đạt được nhiều kết quả tích cực, chỉ tiêu biên chế so với năm 2023 giảm 11 chỉ tiêu biên chế công chức (tương ứng giảm 1,4%); giảm 108 chỉ tiêu biên chế viên chức (tương ứng giảm 2,1%); Ban hành Quyết định sắp xếp, tổ chức lại tổ chức bộ máy bên trong và sửa đổi quy định về cơ cấu tổ chức của 10 đơn vị.

Cải cách chế độ công vụ được triển khai đồng bộ từ hoàn thiện thể chế công vụ, công chức, tới xây dựng, nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm; đào tạo, bồi dưỡng…; đã hoàn thành phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu công chức đối với 20/20 cơ quan hành chính nhà nước; 43/43 đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên. 

Riêng trong lĩnh vực TDTT, theo báo cáo của Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt: hiện nay Cục TDTT đang rà soát, triển khai 2 nhiệm vụ lớn là: Thông tư 18 về tổ chức và hoạt động của các CLB TDTT cơ sở và Luật sửa đổi, bổ sung Luật TD,TT. Việc ban hành Thông tư 18 sẽ được Cục TDTT triển khai trong mốc thời gian 2024 – 2025. Về Luật TD,TT: trước mắt sẽ tiến hành đề nghị để năm 2025 có thể trình lên Chính phủ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC của Bộ VHTTDL vẫn còn những hạn chế như: Một số văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện chậm so với tiến độ đã đề ra; vẫn còn tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC;  một số văn bản quy định TTHC nội bộ chưa rõ ràng, đầy đủ các yếu tố cấu thành, dẫn đến khó khăn trong việc xác định và công bố TTHC nội bộ; đa số các đơn vị có TTHC không kiến nghị đưa ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đối với những ngành nghề có thể áp dụng biện pháp quản lý khác hiệu quả hơn...

Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm

Để công tác CCHC tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra, trong 3 tháng cuối năm, Bộ VHTTDL yêu cầu các đơn vị cần chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC.

Trong đó, tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ…; rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác định; bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; Tiếp tục rà soát, công bố bổ sung TTHC nội bộ được ban hành mới, sửa đổi bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ trong các văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện Danh mục TTHC nội bộ của Bộ VHTTDL…; Phối hợp với Vụ Pháp chế thực thi phương án đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết số 78/NQ-CP, 68/NQ-CP, Quyết định số 1015/QĐ-TTg đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra…

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận những kết quả mà các đơn vị thuộc Bộ đã làm được trong 9 tháng vừa qua. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế qua đó yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng đưa ra giải pháp, phương hướng thực hiện nhanh nhất trong thời gian tới.

Thứ trưởng yêu cầu Văn phòng rà soát lại các nhiệm vụ đã nêu rõ trong 5 phụ lục đảm bảo chuẩn chỉ, đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra; các đơn vị bám sát 5 phụ lục đã nêu rõ để thực hiện. Một số đơn vị cần cắt giảm TTHC nhanh chóng thực hiện để Bộ trình Chính phủ. Về lĩnh vực số hóa cần tập trung triển khai thực hiện, đảm bảo chuẩn dữ liệu...

Minh Phương

Ảnh trong bài
  • Bộ VHTTDL đã hoàn thành 9 nhiệm vụ đề ra trong công tác CCHC