You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác TDTT của huyện Mai Châu – Hòa Bình sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, những năm qua, công tác TDTT trên địa bàn huyện Mai Châu – Hòa Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện về công tác phát triển TDTT từng bước được nâng cao. Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển theo hướng da dạng về loại hình, phong phú về nội dung.

Xác định được tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe nhân dân, những năm qua huyện Ủy Mai Châu đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, đưa nội dung Nghị quyết 08-NQ/TW vào sinh hoạt chi bộ, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, giao UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu về TDTT đã đề ra.

Một trong những thành tích nổi bật sau 10 năm triển khai và thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW là công tác GDTC và hoạt động thể thao trường học trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Việc tập luyện TDTT đã trở thành thói quen thường xuyên và đi vào nền nếp, góp phần rèn luyện sức khỏe cho học sinh, phục vụ hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách học sinh trong các nhà trường. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng huyện luôn quan tâm đầu tư cơ sơ vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học môn GDTC trong các nhà trường. Nhờ vậy, 100% trường học trên địa bàn thực hiện tốt GDTC theo chương trình nội khóa; 100% trường học bố trí giáo viên chuyên trách dạy thể dục đảm bảo về trình độ chuyên môn theo quy định; 100% trường học thực hiện hoạt động thể dục giữa giờ; 85% trường học thường xuyên tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa. Hiện nay, tổng số giáo viên thể dục trên địa bàn huyện là 42 người, trong đó, 100% giáo viên bảo đảm đạt tiêu chuẩn, trình độ đào tạo theo quy định. Đội ngũ cán bộ, giáo viên TDTT thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ do ngành TDTT tổ chức.

Hàng năm, ngành GDĐT huyện duy trì tổ chức các hội thi thể thao thu hút nhiều học sinh tham gia như: Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường và thi đấu các môn thể thao khối trường học cấp huyện và tham gia thi cấp tỉnh.

Phong trào TDTT quần chúng có nhiều chuyển biến tích cực và có bước phát triển mới cả về bề rộng và chiều sâu; nhu cầu tập luyện TDTT ngày càng tăng cao; hình thức tập luyện ngày càng phong phú. Hàng năm, trung bình cấp huyện tổ chức từ 5-7 giải thể thao, cấp xã tổ chức 8-10 giải thể thao. Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị tập luyện TDTT từng bước được nâng cấp, đặc biệt các thiết chế TDTT ở cơ sở từng bước được đầu tư xây dựng và hoạt động hiệu quả. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 02 sân vận động, 23 sân bóng đá 11 người, 23 sân bóng chuyền, 23 sân cầu lông…

Ngoài các công trình TDTT do nhà nước đầu tư, huyện cũng huy động các nguồn lực xã hội đóng góp kinh phí xây dựng các thiết chế phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đã có 06 sân cỏ nhân tạo và 14 bể bơi được xây dựng và đi vào hoạt động từ nguồn xã hội hóa. Công tác quy hoạch dành đất cho TDTT được các cấp quan tâm, gắn quy hoạch đất với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện nay 07/16 xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao; 115/116 xóm, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa kèm theo sân tập thể thao.

Hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, đa dạng là một trong những điều kiện tiên quyết để thúc đẩy TDTT của Mai Châu ngày càng phát triển. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hàng năm các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đều xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Tùy vào điều kiện thực tế của từng địa phương để tổ chức các hoạt động TDTT sao cho phù hợp và hiệu quả. Với những chủ trương, chính sách phù hợp, Nghị quyết số 08-NQ-TW đã từng bước đi vào đời sống và góp phần đưa công tác TDTT của huyện ngày càng phát triển. Điều đó được minh chứng cụ thể qua các con số như: đến năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 31,3% dân số toàn huyện, tỷ lệ hộ gia đình thể thao đạt 22,4%, tỷ lệ người đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể là 90%; có 242 đội thể thao, 44 CLB TDTT đơn môn và đa môn.

Các môn thể thao có tỷ lệ người tập luyện thường xuyên như: Đi bộ, Bóng, Bóng chuyền hơi, Thể dục dưỡng sinh, Bóng bàn, Cầu lông,  và một số môn thể thao giải trí hiện nay được giới trẻ yêu thích như: Yoga, Gym, Khiêu vũ, Nhảy Hip Hop... Công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được quan tâm, khuyến khích tổ chức trong các lễ hội truyền thống của địa phương, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của quê hương, đất nước, tại đại hội TDTT cấp xã và huyện đã được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang được phát triển mở rộng về quy mô, chất lượng ngày càng cao. Việc tổ chức các hoạt động TDTT của lực lượng vũ trang được quan tâm, trở thành hoạt động thường xuyên, đi vào nề nếp và được kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ có thể lực tốt, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự địa phương. Kết quả kiểm tra hàng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, Ban CHQS huyện đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe.

Một trong những hoạt động nổi bật được duy trì hàng năm đó là Hội thi TDTT quốc phòng lực lượng dân quân tự vệ do Ban CHQS huyện Mai Châu tổ chức. Tại Hội thi, ngoài việc tổ chức các môn thể thao Ba môn quân sự phối hợp (bắn súng tiểu liên AK bài 1, ném lựu đạn xa đúng hướng, chạy vũ trang); bơi vũ trang; võ chiến đấu, Ban tổ chức Hội thi còn quyên góp ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các đơn vị lực lượng vũ trang đều thành lập các đội thể thao (Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng bàn, Cầu lông…) để tham gia các giải do huyện, ngành tổ chức

Cùng với đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, Mai Châu luôn chú trọng phát triển thể thao thành tích cao theo hướng tập trung vào các môn thế mạnh, mũi nhọn của địa phương như: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá,… Trung bình mỗi năm, các đội tuyển của huyện đều tham gia từ 9-10 giải thể thao cấp tỉnh và giành nhiều thành tích cao. Cụ thể, từ năm 2011 đến năm 2020 thể thao thành tích cao của huyện tham dự các giải cấp tỉnh đạt 73 huy chương (18 HCV, 19 HCB và 36 HCĐ).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao được triển khai và thực hiện một cách bài bản, khoa học. Đặc biệt, huyện đã ban hành Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao huyện Mai Châu giai đoạn 2019 - 2021, tầm nhìn đến năm 2030”; đồng thời, hàng năm, mở 03 lớp năng khiếu bóng bàn, 03 lớp cầu lông, 04 lớp năng khiếu bóng đá, thu hút trên 300 học viên tham gia/năm; khuyến khích phát triển CLB về các môn thể thao hoạt động theo phương thức tự quản, có sự quản lý của Nhà nước, chủ động chuẩn bị lực lượng VĐV và các điều kiện cơ sở, vật chất kỹ thuật cần thiết để sẵn sàng tham gia các giải do tỉnh tổ chức.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn trung tâm huyện, xã, thị trấn; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chưa cao, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số; công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu và VĐV thành tích cao ở một số nơi còn mang tính thời vụ;…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, trong thời gian tới huyện sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng tâm đó là: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý của nhà nước đối với công tác TDTT. Trong đó, cần gắn nhiệm vụ phát triển TDTT với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quan tâm công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, ngành và toàn huyện đối với công tác TDTT; bố trí cán bộ chuyên môn TDTT các cấp có tính ổn định, đủ năng lực, trình độ tham mưu và triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động TDTT.

Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện TDTT; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện TDTT ở cơ sở.

Chú trọng chất lượng, hiệu quả công tác GDTC trong trường học, phát triển các hoạt động thể thao của học sinh, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các hình thức dịch vụ hoạt động TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiến hành tổng kết thực tiễn nhằm kịp thời khen thưởng, động viên các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động TDTT.

VD

Ảnh trong bài
  • Công tác TDTT của huyện Mai Châu – Hòa Bình sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW