You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Hưng Yên sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo; tổ chức quán triệt việc triển khai thực hiện Nghị quyết tới các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh. Đến nay, sau 10 năm thực hiện, sự nghiệp TDTT của tỉnh ngày càng phát triển, đồng thời nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm túc, hiệu quả; ban hành nhiều văn bản, cụ thể hoá các nội dung Nghị quyết, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã xác định phát triển TDTT để xây dựng đời sống văn hóa mới góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội nên đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Từ đó, công tác quản lý nhà nước về TDTT có sự đổi mới, bộ máy tổ chức được kiện toàn, tinh gọn từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ chuyên môn, HLV thể thao tăng cường, từng bước nâng cao trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Các phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao và công tác giáo dục thể chất trong nhà trường… được quan tâm đầu tư, phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tích quan trọng.

Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, Hưng Yên triển khai thực hiện chương trình “Phát triển TDTT ở cơ sở xã, phường đến năm 2020”; “Chương trình nâng cao tầm vóc, thể lực người dân Việt Nam”; Đề án phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Hưng Yên từ năm 2017 đến năm 2020”.. đã tạo đà cho phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ.

Cùng với những chủ trương, chính sách phù hợp, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở vật chất bảo đảm các điều kiện tập luyện cũng như tổ chức các giải thi đấu thể thao. Cụ thể, việc đầu tư xây dựng các khu thể thao ở cơ sở gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới được quan tâm với hệ thống nhà tập, sân bãi từ đơn giản đến hiện đại và lắp đặt các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện tại các địa điểm công cộng. Ngoài hệ thống cơ sở vật chất từ nguồn kinh phí đầu tư của nhà nước, nhiều công trình tập luyện TDTT do các cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng theo hình thức XHH đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Theo đó, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 180 sân bóng đá; 99 nhà luyện tập và thi đấu thể thao; 51 bể bơi các loại; gần 600 sân luyện tập TDTT đơn giản.

Theo thống kê của ngành VHTTDL Hưng Yên, số lượng người tập luyện TDTT, số gia đình thể thao hàng năm đều tăng. Nhiều CLB thể thao đa môn, đơn môn, các nhóm, điểm tập luyện TDTT được khuyến khích thành lập và hoạt động thường xuyên. Tính đến năm 2020, toàn tỉnh có 2.015 CLB, điểm nhóm TDTT duy trì hoạt động thường xuyên. Số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 34,06% so với dân số; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30.02% so với tổng số hộ gia đình. 100% số trường học thực hiện tốt chương trình nội khóa TDTT; 78% số trường thực hiện chương trình ngoại khóa TDTT. Ngành Giáo dục và Đào tạo thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao có quy mô lớn như: Hội khỏe Phù Đổng, các giải thi đấu thể thao trong trường học như điền kinh, bóng đá, cờ vua, bóng bàn, cầu lông… thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, từng bước thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên. 100% số cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang qua kiểm tra hàng năm đều đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe. Các hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân viên chức và người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất được quan tâm.

Các hoạt động tập luyện TDTT diễn ra hàng ngày, trên khắp các địa phương từ xã, phường, thị trấn như đi bộ, chạy thể dục buổi sáng, cầu lông, quần vợt, bóng bàn, Yoga, Thể dục dưỡng sinh…  Đây cũng chính là những môn thể thao được người dân yêu thích và tự giác tập luyện hàng ngày vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn tại các điểm tập luyện công cộng như vườn hoa, công viên, hay trong các cơ quan, trường học… Phong trào tập luyện TDTT đã trở thành thói quen không thể thiếu của đông đảo người dân, từng bước đi vào nền nếp và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp dân cư

Cùng với việc khuyến khích, vận động người dân tự giác tập luyện TDTT hàng ngày, hàng năm, ngành VHTTDL tỉnh duy trì tổ chức từ 30 -50 giải thể thao quần chúng. Các giải thi đấu giao hữu, giải phong trào ngày càng nở rộ và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân. Nhiều giải thi đấu thể thao đã trở thành giải truyền thống như giải Bóng chuyền hơi nam, nữ vô địch tỉnh; Giải bóng đá phong trào do Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh; giải Bóng chuyền nam các CLB tỉnh Hưng Yên…Bên cạnh đó, tại các xã, phường thị trấn cũng thường xuyên tổ chưc các giải thể thao quần chúng gắn với các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương, trở thành ngày hội văn hóa - thể thao được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Tiêu biểu như tại huyện Văn Giang, Khoái Châu, Văn Lâm, Phù Cừ, Thị trấn Như Quỳnh,.. Đây cũng chính là những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh

Ngoài việc phát triển các môn thể thao hiện đại, như Bóng đá, Bóng chuyền, cầu lông, Bóng bàn, Cờ vua, Bơi lội, …các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian cũng được nhiều địa phương khôi phục, đạt hiệu quả như: Đua thuyền, cờ người, đấu vật… đã tạo nên bức tranh đa dạng, phong phú về các hoạt động TDTT ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng đã góp phần đưa thể thao thành tích cao của tỉnh có những bước chuyển biến mạnh mẽ về chất và lượng. Điều này thể hiện ở việc số lượng VĐV các đội tuyển của tỉnh tham gia các giải đấu quốc gia và quốc tế cũng như số lượng huy chương giành được ngày càng gia tăng. Trong năm 2020, vượt qua những khó khăn bởi những tác động của dịch Covid 19, các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia 39 giải đấu quốc gia, gồm: Đua thuyền, Pencaksilat, Taekwondo, Boxing, Cử tạ, Bóng đá, Bóng chuyền nữ, Cầu lông…; giành 130 huy chương các loại. Kết quả này không chỉ đạt mà còn vượt kế hoạch được giao. Hơn thế, số huy chương giành được, đặc biệt là HCV ở các giải vô địch quốc gia cao hơn năm 2019. Trong đó tập trung chủ yếu ở những môn Võ (Wushu, Boxing, Taekwondo, võ cổ truyền), Bóng đá (Đội tuyển bóng đá nhi đồng tỉnh xuất sắc giành giải ba tại Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2020. CLB bóng đá Phố Hiến nằm trong top đầu tại giải hạng Nhất quốc gia)

 Điều này cho thấy hướng đi đúng đắn của ngành TDTT Hưng Yên khi dồn sức, đầu tư cho các môn thể thao mũi nhọn có khả năng cạnh tranh huy chương với các địa phương khác. Công tác đào tạo, huấn luyện VĐV thành tích cao của tỉnh được triển khai theo 3 tuyến và hàng năm, Hưng Yên đều duy trì  là một trong những địa phương đóng góp nhiều VĐV trong thành phần các đội tuyển quốc gia (9 VĐV đạt cấp kiện tướng, 35 VĐV đạt cấp 1).

Bước sang năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, công tác TDTT của tỉnh tiếp tục bị ảnh hưởng. Nhiều hoạt động thi đấu thể thao bị hoãn, hủy, các hoạt động tập luyện TDTT của người dân cũng phải tạm dừng. Thay vào đó, ngành TDTT tỉnh đã kịp thời có những giải pháp như hướng dẫn người dân lựa chọn các môn thể thao phù hợp và tập luyện tại nhà nhằm đảm bảo về phòng, chống dịch, vừa đảm bảo sức khỏe và khi dịch bệnh được kiểm soát, mọi hoạt động tập luyện tiếp tục trở lại.

Đối với các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh, việc tập luyện vẫn diễn ra theo kế hoạch. Với phương châm “vừa chống dịch và tập luyện”, VĐV các đội tuyển đều có phương án tập luyện phù hợp nhằm đảm bảo về chuyên môn cũng như phong độ cho VĐV. Việc tập luyện được tính toán khoa học, đảm bảo các điều kiện về phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngành TDTT. 

Theo kế hoạch, năm 2021, thể thao thành tích cao của tỉnh đặt mục tiêu tham gia thi đấu 44 giải thể thao quốc gia và giành 140 huy chương các loại. Đây là nhiệm vụ khó khăn khi kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội tuyển đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết tâm và sự nỗ lực của các HLV, VĐV của từng môn thể thao, thể thao thành tích cao Hưng Yên hứa hẹn sẽ hoàn thành và đạt được những mục tiêu như kế hoạch đặt ra.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới ngành VHTTDL Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa; tạo điều kiện mọi mặt cho các đối tượng quần chúng tập luyện, tham gia thi đấu TDTT; Khuyến khích, nhân rộng mô hình các CLB, điểm nhóm tập luyện TDTT; Đẩy mạnh XHH TDTT bằng việc ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút các cá nhân, tổ chức đầu tư cho lĩnh vực TDTT. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các trường học; Tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT gắn với các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh. Gắn các hoạt động TDTT với việc tổ chức các lễ hội văn hóa ở cơ sở.

Đổi mới nội dung đào tạo và huấn luyện đội ngũ VĐV tài năng nhằm nâng cao thành tích trong các giải thi đấu quốc gia, quốc tế. Tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao thế mạnh, trọng điểm, được người dân yêu thích như các môn Võ, Bóng đá, Bóng chuyền… Bổ sung trang thiết bị, dụng cụ phục vụ tập luyện đạt tiêu chuẩn chuyên môn cho các VĐV, nhất là các VĐV thi đấu đỉnh cao. Củng cố tổ chức bộ máy làm công tác TDTT từ tỉnh đến cơ sở; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ và huấn luyện viên thể thao thành tích cao. Tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục nhận thức về hiệu quả của việc tập luyện TDTT, cũng như ý nghĩa chính trị của các hoạt động TDTT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Hưng Yên sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW