You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, công tác TDTT của thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Phong trào TDTT quần chúng được phát triển rộng khắp, trở thành thói quen sinh hoạt hàng ngày của đông đảo tầng lớp nhân dân. Các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất và cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân qua đó phục vụ tốt các hoạt động công tác, học tập, lao động sản xuất ở địa phương.

Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng

Nhận thức được tầm quan trọng của TDTT đối với sự phát triển kinh tế xã hội đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới đất nước, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được quan tâm, phát triển. Đảng bộ thành phố đã đẩy mạnh phát triển công tác TDTT bằng việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tự giác tham gia các hoạt động TDTT thường xuyên.


Đua thuyền là môn thể thao được tổ chức vào các dịp Lễ, Tết ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố

Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng là việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân từ các phường, xã trên toàn thành phố. Nhờ đó, ngoài các môn thể thao phổ biến như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, Bơi lội, Cờ tướng, một số môn thể thao hiện đại được giới trẻ yêu thích tập luyện ngày càng đông như Yoga, Gym, Thể hình, Đi bộ, Đạp xe... . Các hoạt động TDTT thường xuyên được tổ chức  gắn với các ngày lễ, hội, sự kiện quan trọng của ngành, địa phương và đất nước với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Trung bình mỗi năm thành phố và các phường, xã tổ chức trên 20 giải thể thao quần chúng và tham gia 10 giải thể thao của tỉnh, thu hút từ 3000 VĐV trở lên tham gia.

Nhờ đó, các chỉ số về hoạt động TDTT đều tăng cao. Cụ thể, sau 10 năm,  từ năm 2011 đến 2020, tỷ lệ người dân luyện tập thường xuyên của thành phố tăng từ 21,3% lên 40%; số gia đình thể thao tăng từ 14,68% lên 34,6%. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được quan tâm, phát triển mạnh với 100% các trường học trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa, trong đó có 100% số trường học thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa, trên 90% số học sinh các cấp được công nhận đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể hàng năm. Duy trì tổ chức các Hội thi, Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường để lựa chọn, thành lập đội tuyển tham gia các hội thi, hội khoẻ cấp thành phố cũng như các hoạt động thể thao. Theo đó, trung bình hàng năm có trên 800 VĐV là học sinh tham gia Đại hội Điền kinh, Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố và cấp tỉnh. Hàng năm, các trường học trên địa bàn thành phố cũng cử các VĐV tham gia thi đấu và giành thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh ở các môn thế mạnh như Bóng đá, Bóng bàn, Điền kinh,  Cờ Vua. Để đạt được kết quả trên, ngoài việc xây dựng, đầu tư sân bãi, trang bị dụng cụ tập luyện TDTT phụ vụ cho nhu cầu của giáo viên và học sinh, các trường trên địa bàn thành phố thường xuyên cải tiến về nội dung, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với điều kiện từng cấp học, qua đó tạo được sự hứng thú cho học sinh đối với môn học thể dục.

Công tác TDTT trong lực lượng vũ trang luôn được duy trì và ngày càng phát triển; 100% số cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực; 95% cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên các môn như cầu lông, bóng chuyền, bóng đá…Trung bình mỗi năm có trên 200 VĐV là chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia Đại hội TDTT, giải thể thao của thành phố hay của riêng ngành công an, quân đội tổ chức.

Hoạt động TDTT đối với cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên. Ngành VHTT thành phố thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Ngành Giáo dục và Đào tạo...  tổ chức các giải giao hữu thể thao vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn cũng như kỷ niệm thành lập ngành hàng năm, thu hút sự tham gia đông đảo VĐV là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Phát triển các CLB TDTT cấp cơ sở được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển TDTT quần chúng của thành phố. Hàng năm, nhiều CLB, nhóm tập TDTT được  khuyến khích thành lập. Nhờ đó, hiện nay toàn thành phố có trên 150 cơ sở tập luyện TDTT trong các cơ quan, đơn vị , đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khoẻ của cán bộ, công nhân viên chức và người lao động sau mỗi ngày làm việc. Các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống nhà tập, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện TDTT hàng ngày của người dân.

Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng TDTT công cộng được đặc biệt quan tâm. Thành hố đã quy hoạch đất dành cho xây dựng các công trình thể thao; xây dựng và củng cố thiết chế TDTT tại các phường, xã. Ngoài những công trình TDTT do nhà nước đầu tư xây dựng, công tác XHH TDTT cũng được đẩy mạnh, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực TDTT bằng các mô hình CLB hay xây dựng các sân tập luyện. Nhờ đó, đến nay, trên toàn thành phố  có 15 CLB Yoga - thẩm mỹ- Aerobic, 12 nhà tập thể hình, 20 sân quần vợt, 8 sân cầu lông, 10 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 14 sân bóng chuyền, 05 sân bóng rổ, 20 sân bi a, 03 cơ sở tập luyện dưỡng sinh và 02 điểm tập Gofl.

Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và đào tạo tài năng thể thao

Để công tác TDTT phát triển, Đảng bộ thành phố đã quan tâm chăm lo và bố trí cán bộ có năng lực lãnh đạo, quản lý, phụ trách công tác TDTT;  xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển TDTT phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Hiện nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo và chuyên trách về TDTT của thành phố có 05 người; 16/16 phường, xã đều có cán bộ văn hóa - thông tin kiêm nhiệm công tác TDTT của địa phương. Ngoài ra còn có lực lượng Cộng tác viên là các giáo viên giáo dục thể chất của các trường học và một số VĐV nghiệp dư đảm nhiệm. Hàng năm thành phố đều cử cán bộ các cấp tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở VHTTDL tổ chức; thực hiện đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng  trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, trọng tài, HLV thể thao...

Cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn lực cán bộ làm công tác TDTT, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo các tài năng thể thao. Trong những năm qua thành phố luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và phát triển lực lượng VĐV, các môn thể thao trọng điểm như: Bắn nỏ, Đẩy gậy, Bóng chuyền, Bóng đá, Cờ tướng, Điền kinh, Cầu lông để tham gia các giải thi đấu thể thao, Đại hội TDTT cấp tỉnh. 

Nhiệm vụ và giải pháp trong năm 2021 và các năm tiếp theo

Song song với những kết quả trên, công tác TDTT của thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa quan tâm sâu sát đến công tác TDTT. Sự phối hợp giữa ngành TDTT với một số ngành khác chưa được chặt chẽ, thường xuyên nên việc triển khai các chủ trương, chính sách của nhà nước, trong đó có Nghị quyết số 08/NQ-TW chưa được sâu rộng và hiệu quả trong nhân dân. Hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường tuy có nhiều tiến bộ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu làm nền tảng cho thể thao thành tích cao phát triển. Thêm nữa, việc đầu tư ngân sách cho các hoạt động TDTT còn hạn chế, chưa có chiến lược để phát triển lâu dài; cơ sở vật chất về TDTT còn thiếu, một số công trình TDTT bị xuống cấp, chưa đảm bảo tiêu chuẩn...

Trước thực tế trên, ngành VHTT thành phố đặt ra một số nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021 và các năm tiếp theo đó là: Tiếp tục quán triệt và tích cực triển khai và thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, các chủ trương, quan điểm về phát triển TDTT đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đưa nhiệm vụ phát triển TDTT vào chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện một cách hiệu quả. Phấn đấu đạt các  mục tiêu nâng cao sức khoẻ, thể lực cho nhân dân, nâng cao tầm vóc thế hệ trẻ, góp phần cải thiện chất lượng giống nòi.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn và vận động nhân dân tham gia cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; Tăng cường rèn luyện TDTT để phòng và chữa bệnh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát như hiện nay, việc thực hiện TDTT theo các nguyên tắc khuyến cáo của ngành TDTT là vô cùng cần thiết, góp phần nâng cao sức đề kháng, phòng, chống dịch bệnh. Duy trì và phát triển các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh từng thôn, tổ dân phố, và khu dân cư.

Nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trường học, gắn giáo dục  thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị TDTT trường học phục vụ cho hoạt động ngoại khoá. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ và chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư cơ sở vật chất, quy hoạch đất cho thể thao trường học.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham mưu công tác TDTT chuyên nghiệp, có năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về phát triển TDTT trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh công tác XHH TDTT, phát huy vào trò của các CLB, ngành VHTT thành phố cần phối hợp với các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội để hướng dẫn, tổ chức phong trào TDTT phù hợp với từng đối tượng và địa bàn.

VD