Nông Văn Hữu – niềm tự hào của Thể thao Lạng Sơn

Tuyển thủ môn Wushu Nông Văn Hữu là cái tên không còn xa lạ với những người yêu thể thao tại tỉnh Lạng Sơn nói riêng, toàn quốc nói chung. Nam võ sĩ người dân tộc Tày đã có nhiều đóng góp vào bảng vàng thành tích của thể thao Lạng Sơn và Wushu Việt Nam trong thời gian qua. Ngoài thành công từ các giải quốc nội, Nông Văn Hữu còn tạo được dấu ấn mạnh mẽ về thành tích tại các giải quốc tế cấp khu vực và châu lục.

Thành tích nổi bật gần đây nhất chính là tấm HCĐ nội dung quyền nam (Taolu) ở giải vô địch Wushu châu Á năm 2024 đang diễn ra tại Macao, Trung Quốc của đội tuyển Wushu quốc gia mà nam tuyển thủ người Lạng Sơn đã giành được. Đây là giải đấu uy tín được tổ chức 4 năm/lần, nơi quy tụ các võ sỹ mạnh nhất châu lục. Nông Văn Hữu cũng là VĐV đầu tiên của Lạng Sơn từ trước đến nay có cơ hội tham gia và đoạt được huy chương tại giải đấu quốc tế này.

Một thành tích ấn tượng khác ở đấu trường quốc tế mà nam võ sĩ này tạo dấu ấn chính là tấm HCV "mở hàng" cho đội tuyển Wushu Việt Nam tại SEA Games 32. Trước đó, cũng ở đấu trường Đông Nam Á – SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, Nông Văn Hữu đã giành 2 HCĐ. Như vậy, cho đến thời điểm này, Nông Văn Hữu chính là VĐV đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn được tham dự 2 kỳ SEA Games liên tiếp và đều giành được huy chương.

Ở các giải đấu quốc nội, trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, Nông Văn Hữu cũng đã giành được gần 50 tấm huy chương các loại. Thật không quá khi khẳng định rằng: anh là một trong số ít VĐV tiêu biểu có nhiều đóng góp nhất cho Thể thao thành tích cao Lạng Sơn trong những năm vừa qua.

Nông Văn Hữu sinh năm 1999, tại thôn Thạch Khuyên, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc - một địa bàn biên giới của Lạng Sơn. Vốn là chàng trai nhút nhát, khá mảnh dẻ nhưng ngay từ cấp tiểu học anh đã bộc lộ năng khiếu thể thao. Trong lớp, anh luôn là học sinh yêu thích vận động, đặc biệt là môn học giáo dục thể chất. Ở mỗi tiết học thể chất, Nông Văn Hữu luôn thể hiện là cậu học trò tiếp thu nhanh các bài tập ở các môn thể thao nhà trường đưa vào giảng dạy.

Năm học 2010-2011, Văn Hữu đã lọt qua đợt sơ tuyển tại trường do Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh tổ chức. Kết thúc năm học, chành trai dân tộc Tày được trung tâm mời ra Nhà thi đấu TDTT để tập huấn thử thách vòng II trong thời gian 1 tháng. Kết quả, Hữu đã xuất sắc có tên trong danh sách VĐV năng khiếu môn Wushu của tỉnh. Hè năm 2011, Hữu chính thức chia tay các bạn và gia đình để lên trung tâm tập trung, bắt đầu theo đuổi sự nghiệp thể thao của mình.

Võ sĩ Nông Văn Hữu niềm tự hào của Thể thao Lạng Sơn và Wushu Việt Nam (Ảnh:FBNV)

Sau một thời gian luyện tập môn Wushu nội dung Taolu, VĐV Nông Văn Hữu đã biểu diễn khá thành thục 3 bộ bài (Tao lu nam), mỗi bộ 3 bài như: tay không, đao và côn. Đến năm 2013, Hữu được trung tâm cử tham dự thi đấu giải trẻ và giành được 1 HCĐ. Sau đó anh liên tục được trung tâm chọn cử tham dự các giải vô địch Wushu toàn quốc và các giải trẻ. Với tài năng và thành tích nổi bật ở các sân chơi trong nước, Nông Văn Hữu nhanh chóng lọt vào mắt các nhà chuyên môn và được gọi lên tập luyện tại đội tuyển Wushu quốc gia. Tại đây, VĐV người Cao Bằng nhanh chóng thích nghi với môi trường tập luyện chuyên nghiệp và sớm khẳng định được trình độ, tỏa sáng ở đấu trường quốc tế.

Trong năm 2024, trước khi giành được tấm HCĐ ở giải châu Á vừa qua, võ sĩ Nông Văn Hữu đã giành 01 HCV, 01 HCĐ tại giải vô địch Wushu quốc gia năm 2024 tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi. Phần biểu diễn của Hữu được giới chuyên môn đánh giá là khá tự tin, dứt khoát  và đẹp mắt.

Dẫu bảng vàng thành tích của Nông Văn Hữu ngày càng được tô thắm, song để hoàn thiện và thực hiện được ước mơ có được trọn bộ sưu tập huy chương ở các giải quốc tế từ cấp khu vực , châu lục, thế giới, VĐV Nông Văn Hữu vẫn miệt mài tập luyện mỗi ngày. Văn Hữu chia sẻ: đối với một VĐV võ thuật, đằng sau giây phút thăng hoa trên sàn thi đấu, niềm hạnh phúc ngập tràn khi nhận tấm huy chương là sự vất vả, khổ luyện với biết bao mồ hôi và cả nguy hiểm, có khi bị chấn thương... Nhưng em tự nhủ phải nỗ lực, để không phụ sự kỳ vọng của các thầy, của gia đình và người hâm mộ.

Có thể nói, sự nỗ lực vươn lên thi đấu giành thành tích xuất sắc của VĐV Nông Văn Hữu sẽ là tấm gương sáng cho các VĐV trẻ, đặc biệt là những VĐV thuộc vùng dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn thi đua học tập theo. Từ đó, tiếp nối đàn anh để theo đuổi đam mê thể thao, lập thành tích mang vinh quang về cho thể thao  Lạng Sơn và xa hơn nữa là thể thao nước nhà. 

N.H

Ảnh trong bài
  • Nông Văn Hữu – niềm tự hào của Thể thao Lạng Sơn