Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia lần thứ 33: nhiều điểm mới trong công tác tổ chức

Diễn ra từ 15-25/9 tại tỉnh Gia Lai, giải Vô địch Võ cổ truyền quốc gia năm 2024 là sự kiện thể dục thể thao có ý nghĩa quan trọng nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và hướng tới Hội nghị quan chức cao cấp ASEAN về Thể thao và các Hội nghị liên quan tổ chức tháng 10/2024. Tối 17/9, Lễ khai mạc giải đã diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Gia Lai.

Đây là năm đầu tiên giải vô địch võ cổ truyền quốc gia được áp dụng Luật thi đấu Võ cổ truyền số 128/2024/LĐVTCTVN sửa đổi, bổ sung, ban hành ngày 20/7/2024, chính vì vậy giải đấu năm nay có nhiều thay đổi mạnh mẽ, tích cực với mong muốn tạo sự cạnh tranh hấp dẫn, công bằng hơn giữa các VĐV.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc

Theo đó về độ tuổi và hạng cân thi đấu, Ban tổ chức đã quy định độ tuổi cho VĐV thi đấu đối kháng được nâng giới hạn từ 17 đến 40 tuổi (so với giới hạn cũ là từ 18 đến 35 tuổi). Bên cạnh đó, số lượng hạng cân thi đấu đối kháng cũng được tăng thêm, với sự chênh lệch giữa mỗi hạng cân từ 3 đến 5 kg, thay vì 5 kg như trước. Trong khi đó, độ tuổi quy định cho VĐV thi đấu quyền thuật từ 17 đến 40 tuổi (quy định cũ là từ 18 tuổi trở lên không giới hạn).

Thêm vào đó, Ban tổ chức bổ sung hai hạng tuổi mới là từ 41 đến 50 tuổi và từ 51 đến 60 tuổi. Tại Giải năm nay có đến 58 võ sư ở độ tuổi 41-50 và 51-60 tham gia tranh tài với tư cách VĐV. Đây là một trong những điểm mới tại giải đấu năm nay, các võ sư không chỉ trình diễn kỹ năng võ thuật, thi đấu cho màu cờ sắc áo của đơn vị mà đây là hiện thân cho những giá trị truyền thống, cầu nối giữa các thế hệ trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Giải thu hút 500 VĐV tham gia tranh tài

Cùng với sự thay đổi về độ tuổi và hạng cân thi đấu, tại giải năm nay Ban tổ chức cũng áp dụng thể thức thi đấu mới. Theo đó, các nội dung thi đấu quyền thuật sẽ áp dụng thể thức loại trực tiếp một lần thua. VĐV giành HCV có thể phải thi đấu tối đa 3 lần, tùy thuộc vào số lượng người tham dự. Số lượng HCĐ sẽ được tăng lên từ 1 thành 2 cho mỗi nội dung  (thể thức cũ chỉ thi đấu một lần duy nhất và trao 1 HCĐ).

Đây cũng giải đấu thu hút số lượng VĐV tham gia tranh tài đông nhất từ trước tới nay ở cấp độ giải quốc gia với gần 700 trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên (trong đó có gần 500 VĐV) đến từ 32 tỉnh/thành/ngành có phong trào Võ cổ truyền mạnh trong toàn quốc.

Cũng trong ngày 17/9 các VĐV đã bước vào tranh tài các nội dung thi đấu

Tại lễ khai mạc, các đoàn VĐV cũng tiến hành quyên góp ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra với số tiền gần 55 triệu đồng. Đồng thời các đại biểu đã dâng hương trước bàn thờ tổ để thực hiện nghi lễ khai mạc.

KC

Ảnh trong bài
  • Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia lần thứ 33: nhiều điểm mới trong công tác tổ chức
  • Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia lần thứ 33: nhiều điểm mới trong công tác tổ chức
  • Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia lần thứ 33: nhiều điểm mới trong công tác tổ chức
  • Giải vô địch võ cổ truyền quốc gia lần thứ 33: nhiều điểm mới trong công tác tổ chức