Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

Chiều ngày 27/8, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến đã có buổi tiếp và làm việc với Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ông Takehiro Tsuchiya.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến chúc mừng ông Takehiro Tsuchiya đã nhậm chức Tham tán Đại sứ quán của Nhật Bản tại Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 (Ảnh: Văn Duy)

Mở đầu buổi tiếp, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến chúc mừng ông Takehiro Tsuchiya đã nhậm chức Tham tán Đại sứ quán của Nhật Bản tại Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021.

Chia sẻ lý do tới thăm và làm việc tại Tổng cục TDTT, Tham tán Takehiro Tsuchiya cho biết ông muốn giới thiệu về môn thể thao Kendo tới lãnh đạo Tổng cục TDTT. Kendo là một môn thể thao võ thuật phát triển từ môn kiếm thuật cổ truyền Nhật Bản Kenjutsu. Môn này hình thành cuối thời kỳ Meiji tức là vào khoảng Thế kỷ 19 nhằm tập luyện cho các chiến binh.

Sau chiến tranh thế giới thứ II, bộ môn này được khôi phục và được coi là môn thể thao chính thức vào năm 1946. Kendo phát triển nhanh chóng và được đưa vào hệ thống các trường học Nhật Bản. Cho tới nay đã có khoảng hơn 10 triệu người tham gia tập luyện trên khắp thế giới.

Cũng nhân buổi làm việc này, Tham tán Takehiro Tsuchiya cũng đề nghị Tổng cục TDTT tạo điều kiện, hỗ trợ để Kendo Việt Nam tham dự Đại hội Kiếm đạo "Otsuka" dành cho nữ kiếm thủ nhằm vinh danh Miyamoto Musashi vào ngày 14/10/2018 tại Momasaka, tỉnh Okayama.

Theo Tham tán Takehiro Tsuchiya, Đại hội Kiếm đạo "Otsuka" là sự kiện được tổ chức ngày càng quy mô và thu hút sự tham gia của nhiều quốc gia. Việc các kiếm thủ Việt Nam tham dự Đại hội sẽ giúp tạo điều kiện để Kendo Việt Nam được giới thiệu nhiều hơn đến với bạn bè thế giới.

Nói về sự hình thành và phát triển của Kendo tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Vĩnh - Phó Chủ tịch CLB Kendo Việt Nam cho biết, CLB Kendo Việt Nam thành lập năm 2007. Đến năm 2014 có bốn CLB ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Tính đến nay CLB có hơn 1.000 thành viên đã từng tham gia tập luyện.

Mục tiêu hướng tới của CLB Kendo Việt Nam là đẩy mạnh công tác huấn luyện nâng cao chất lượng. Xây dựng nền tảng vững chắc cho Kendo Việt Nam. Tích cực tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế tạo điều kiện cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và mở rộng quan hệ nhằm phát triển phong trào Kendo Việt Nam. Tổ chức giao lưu, liên kết chặt chẽ với các CLB trong nước. Thành lập tổ chức chính quy và gia nhập Liên đoàn Kendo thế giới.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Vĩnh, mặc dù mới chỉ tiếp cận được hai tháng qua, Tham tán Takehiro Tsuchiya đã hỗ trợ cho CLB Kendo Việt Nam những bước đi vô cùng hiệu quả.

Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam (Ảnh: Văn Duy)

Liên quan tới đề nghị của Tham tán Takehiro Tsuchiya về việc mời Kendo Việt Nam tham dự Đại hội Kiếm đạo "Otsuka" dành cho nữ kiếm thủ, Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến hoàn toàn nhất trí về chủ trương. Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng đề nghị các Vụ chức năng liên quan xem xét các vấn đề thủ tục pháp lý để hỗ trợ cho CLB Kendo Việt Nam có thể tham dự Đại hội Kiếm đạo "Otsuka" dành cho nữ kiếm thủ một cách hợp thức và đúng pháp luật.

Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cũng cảm ơn Tham tán Takehiro Tsuchiya về sự hỗ trợ nhiệt tình đối với CLB Kendo Việt Nam cũng như hy vọng trong thời gian tới Tham tán Takehiro Tsuchiya sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ phát triển không chỉ đối với môn Kendo mà còn một số môn thể thao của Nhật Bản mới phát triển tại Việt Nam.

Tham gia các giải đấu là cơ hội để giao lưu, học hỏi từ những quốc gia có nền Kendo phát triển khác. Kể từ khi thi đấu giải quốc tế đầu tiên ASEAN Kendo Tournament 2007 tại Thái Lan, CLB Kendo Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng tự hào:

- 10/2007 lần đầu tiên tham dự ASEAN Kendo Tournament lần thứ 8 tại Thái Lan giành 1 HCV cá nhân nam và 2 giải Kantosho

- 3/2010 lần đầu tiên tham dự Hong Kong Asian Open Kendo Championship lần thứ 10 giành cúp Bạc nội dung đồng đội nam 3 người và 1 giải Kantosho

- 10/2010 lần thứ hai tham dự ASEAN Kendo Tournament tại Singapore giành HCV nội dung đồng đội nam, 2 giải Kantosho

- 8/2013 tham dự ASEAN Kendo Tournament lần thứ 10 tại Malaysia  giành HCV đơn nam, HCĐ đơn nam và 3 giải Kantosho

- 2/2014 tham dự Hong Kong Asian Open Kendo Championship lần thứ 14 giành cúp Bạc nội dung đồng đội nam 3 người, 1 giải Kantosho

- 7/2016 tham dự ASEAN Kendo Tournament lần thứ 11 tại Thái Lan xuất sắc giành HCV nội dung đồng đội nam , HCĐ nội dung đồng đội nữ và một số giải thưởng cá nhân khác.

A.T

Ảnh trong bài
  • Phó Tổng cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tiếp Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam