Bộ VH,TT&DL lập kế hoạch thực hiện việc tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan

Thực hiện Chỉ thị số 36/2008/CT-TTg ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, Bộ VH,TT&DL đã lập kế hoạch thực hiện (Quyết định số 1896/BVHTTDL- BQTG ngày 17/6/2009).

Theo đó, Bộ VH,TT&DL yêu cầu các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Bộ, các Sở VH,TT&DL nghiêm chỉnh thực hiện các công việc cụ thể đối với từng khối cơ quan, đơn vị.

Thủ trưởng các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Bộ, các Sở VH,TT&DL có trách nhiệm: Tổ chức nghiên cứu pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung, về quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng, đặc biệt trong các đối tượng có tài sản trí tuệ được bảo hộ theo quy định pháp luật, bao gồm cả nghĩa vụ pháp lý khi sử dụng quyền tác giả, quyền liên quan; Chỉ đạo thực hiện quyết liệt và áp dụng các biện pháp cụ thể để có thể bảo vệ được tài sản trí tuệ của cơ quan, doanh nghiệp mình; Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ pháp lý khi sử dụng các tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng; Các tổ chức sự nghiệp, doanh nghiệp cần sử dụng tư vấn về sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi có tranh chấp thông qua Cục Bản quyền tác giả hoặc các văn phòng luật sư...

Ngoài ra, các Tổng Cục và các Cục quản lý nhà nước các lĩnh vực chuyên ngành VH,TT&DL còn phải thực hiện các công việc: Bố trí cán bộ có kiến thức pháp luật việc thực hiện các công việc theo dõi tổng hợp tình hình, tham mưu, để xuất với lãnh đạo thực hiện pháp luật về sở hữu trí tuệ; Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan trong các hoạt động tự bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan theo ủy thác quyền; Hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc ra đời và hoạt động của các tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả, quyền liên quan khác; Phối hợp với Cục Bản quyền tác giả, Thanh tra Bộ, Sở VH,TT&DL và các cơ quan thực thi xử lý các trường hợp vi phạm...

Đối với các cơ quan báo chí thuộc Bộ và Sở VH,TT&DL phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thông tin về hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng. Đồng thời, phối hợp với Cục Bản quyền tác giả mở các chuyên mục giải đáp pháp luật về sở hữu trí tuệ trong đó có quyền tác giả, quyền liên quan; tổ chức diễn đàn trao đổi kinh nghiệm thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung, đặc biệt là quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng; phản ánh kịp thời các hoạt động bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, phát hiện, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân thi hành nghiêm túc pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Trong kế hoạch, Bộ VH,TT&DL cũng đã giao những nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị: Vụ Kế hoạch, Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ đào tạo và Trường Cán bộ quản lý văn hóa, thể thao và du lịch; Cục Hợp tác quốc tế; Thanh tra Bộ VH,TT&DL; Cục Bản quyền tác giả. Trong đó, các đơn vị này cần phối hợp, thực hiện kế hoạch.

Bộ cũng yêu cầu các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Bộ, các Sở VH,TT&DL gửi báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch này về Cục Bản quyền tác giả để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng vào trung tuần tháng 11 hàng năm.

Linh Giang


Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL lập kế hoạch thực hiện việc tăng cường quản lý và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan