Ngành VHTTDL Lâm Đồng đẩy mạnh công tác CCHC trong năm 2025

Công tác CCHC đã bám sát nội dung kế hoạch CCHC của Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Kế hoạch của Sở để triển khai thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong năm 2024. Ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc đã được triển khai kịp thời; Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc eGov văn phòng điện tử một cách hiệu quả.

Những kết quả đạt được

Trong năm 2024, công tác CCHC của Sở VHTTDL Lâm Đồng đã hoàn thành 172/173 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao (còn 01 nhiệm đang trong hạn). Sở đã quan tâm, chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiên cứu, đề xuất, tham mưu xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật của Ngành để trình HĐND, UBND tỉnh ban hành kịp thời, đầy đủ, thống nhất, đồng bộ và khả thi, cụ thể hóa một số chính sách trên cơ sở văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương đã quy định. Trình tự, thủ tục và thể thức soạn thảo văn bản tuân thủ Luật Ban hành văn bản QPPL và các Nghị định hướng dẫn thi hành luật, do đó hạn chế sai sót về nội dung, thể thức của văn bản.

Công tác xây dựng và trình ban hành văn bản QPPL được Lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu quản lý nhà nước của ngành.

Sở đã thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình như: Luật Điện ảnh; Luật Du lịch; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Thanh tra năm 2022; Luật Thi đua và Khen thưởng; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Di sản văn hóa; Luật Quảng cáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Thư viện; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Tăng mức lương cơ sở cho CBCCVC…...

Tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 20 - 30% đối với 08 TTHC (Quyết định số 3044/QĐ-UBND ngày 28/12/2021; Quyết định số 1733/QĐ-UBND ngày 03/10/2022); Giảm 20% phí, lệ phí khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến đối với 30 TTHC (Nghị quyết số 142/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022). Quy trình của các TTHC đã được niêm yết, công khai 100% TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm phục vụ hành chính công, trên trang thông tin của Sở và trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh; đồng thời cập nhật trên cơ sở dữ liệu Cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo phục vụ tốt cho việc tìm hiểu, theo dõi tra cứu của người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Lâm Đồng. (Ảnh: baolamdong.vn)

Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trong năm 2024 đã áp dụng 100% TTHC (118/118 TTHC) thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh theo Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh. Phân công 01 công chức theo dõi, tham mưu công tác CCHC, kiêm thư ký ISO, là cán bộ đầu mối tập trung tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức.

Kết quả giải quyết các TTHC, từ ngày 09/12/2023 đến ngày 06/12/2024 đã tiếp nhận: 952 hồ sơ (trong đó 933 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, 19 hồ sơ kỳ trước chuyển qua); Đã giải quyết 931 hồ sơ (894 hồ sơ trước hạn, 37 hồ sơ giải quyết đúng hạn), 21 hồ sơ trong hạn giải quyết; đạt tỷ lệ 100%. Thực hiện số hoá kết quả giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 100%.

Đặc biệt, trong năm 2024, Sở đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; thường xuyên ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc; cập nhật các thông tin, hoạt động của ngành; cập nhật các TTHC; văn bản QPPL; văn bản quản lý điều hành của ngành lên trang thông tin điện tử nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Sở trên các lĩnh vực, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tìm hiểu, thực hiện. 100% các văn bản sử dụng ứng dụng chữ ký số khi luân chuyển văn bản điện tử qua môi trường mạng theo quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng và quy chế của Sở (trừ các văn bản mang nội dung bí mật Nhà nước); 100% các văn bản, tài liệu nội bộ trao đổi dưới dạng điện tử; 100% hồ sơ, văn bản trao đổi với cơ quan bên ngoài dưới dạng văn bản điện tử; Trên 90% văn bản đi được chuyển qua trục kết nối liên thông của tỉnh (khoảng 10% tổng số văn bản đi được chuyển qua hộp thư điện tử và gửi bản giấy qua bưu điện đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị không sử dụng trực kết nối liên thông của tỉnh).

Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc: eGov văn phòng điện tử một cách hiệu quả giúp việc xử lý văn bản đến nhanh chóng và quản lý văn bản đi thuận tiện hơn, giúp tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm. 100% máy tính trong Sở, các đơn vị trực thuộc chạy hệ điều hành windows 7, windows 10; các phần mềm mã nguồn mở như Firefox, Unikey. Sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý Tài chính - Kế toán Misa Mimoza, phần mềm Kê khai thuế, Bảo hiểm xã hội, Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước và phần mềm quản lý cán bộ công chức (MISA-QLCB).

Thường xuyên ứng dụng CNTT trong hoạt động tác nghiệp của cán bộ, công chức; cập nhật thông tin, hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, du lịch..., các thủ tục hành chính, văn bản QPPL, văn bản quản lý điều hành của ngành lên Trang TTĐT nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Sở trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, cá nhân tìm hiểu, thực hiện. 100% CBCC được cấp thư điện tử trong hệ thống thư điện tử chính thức của tỉnh (@lamdong.gov.vn) sử dụng thường xuyên, giúp việc gửi, nhận văn bản tiết kiệm chi phí, nhanh chóng, tiện lợi.

Thường xuyên đăng tải, cập nhật các thông tin, văn bản chỉ đạo, hồ sơ, tài liệu được phép công khai theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin lên trang thông tin điện tử đảm bảo thông tin được cung cấp đầy đủ, toàn diện, kịp thời và dễ dàng tra cứu. Trang thông tin điện tử của của Sở được đánh giá an toàn thông tin và dán nhãn tín nhiệm mạng. Đã đăng tải lên trang TTĐT của Sở: 118/118 TTHC thuộc lĩnh vực ngành phụ trách; Đăng tải văn bản trên trang TTĐT: 2709 văn bản; Đăng tải hình ảnh, tin bài về hoạt động lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch: 134 tin bài, hình ảnh.

Thường xuyên tổ chức tuyên truyền rộng rãi nhằm nâng cao hiểu biết về các lợi ích trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành, xử lý công việc cho đội ngũ công chức; tuyên truyền về ngày Chuyển đổi số năm 2024; quán triệt về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin khi sử dụng máy tính trong hệ thống mạng của cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh công tác CCHC trong năm 2025

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2025, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, trong đó mục tiêu 100% TTHC được rà soát, cập nhật tham mưu trình UBND tỉnh công bố danh mục TTHC kịp thời, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên trang TTĐT của Sở, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh bảo đảm đúng quy định.  Tỷ lệ thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử đạt 100%; Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đối với các TTHC có yêu cầu cấp kết quả, thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đạt 100%.

Cùng với đó, trong năm 2025, hướng đến 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó). Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ trong cơ quan được thực hiện bằng phương thực điện tử. Tối thiểu 90% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến một phần và toàn trình trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.Tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng quy định 100% phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc thẩm quyền theo quy định. Phấn đấu nhận được mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, đối với sự phục vụ của đội ngũ CBCCVC đạt tỷ lệ 90%.

Tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc; 100% hồ sơ công việc, xử lý văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan dưới dạng điện tử (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 100% CBCCVC được tham gia tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số và nền tảng công nghệ số. Duy trì trang TTĐT của Sở, đăng tải các văn bản QPPL và các TTHC thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Tiếp tục triển khai các kế hoạch: Đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh” giai đoạn 2018-2025; Chuyển đổi số đối với lĩnh vực Thư viện; lĩnh vực Di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Hồng Hạnh

Ảnh trong bài
  • Ngành VHTTDL Lâm Đồng đẩy mạnh công tác CCHC trong năm 2025