Giải Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024: góp phần phát triển phong trào TDTT thủ đô

Nằm trong những hoạt động thể thao được tổ chức trong chương trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô ((10/10/1954 - 10/10/2024) của thành phố Hà Nội, giải Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 13/10 tại khu vực Vườn hoa Lý Tự Trọng - đường đua là mặt nước Hồ Tây, trục đường Thanh Niên và Nguyễn Đình Thi.

Giải Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 với mục đích gìn giữ, phát huy môn thể thao truyền thống, khôi phục môn Đua thuyền rồng tại Hồ Tây. Đây là giải thể thao do Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, tổ chức trên thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức tập luyện và phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức thành giải đấu thường niên.

Trải qua 5 lần tổ chức, giải Bơi chải Thuyền rồng đã trở thành một sân chơi quen thuộc và được những người đam mê môn Đua thuyền rồng mong chờ hằng năm. Không những thế, giải đấu còn thu hút được nhiều cá nhân, đội đua từ nhiều tổ chức quốc tế tham gia. Giải đã giúp hình thành nên thói quen tập (chơi) chèo thuyền rồng giúp nâng cao sức khỏe của một bộ phận cá nhân, tổ chức, nhóm yêu thích môn thể thao truyền thống này.

Giải Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng được tổ chức hàng năm (Ảnh: minh họa)

Năm 2024, Giải Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng thu hút gần 800 HLV, VĐV đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, các đơn vị và tổ chức tham dự. Trong đó có 48 đội thuyền rồng tham dự, gồm 7 đội đua thuyền rồng Quốc tế và các Hãng hàng không quốc tế; 8 đội thuyền của các Đại Sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; 7 đội thuyền rồng chuyên nghiệp của các tỉnh, thành phố trong nước; 8 đội thuyền rồng thuộc các CLB, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô và 18 đội thuyền nam - nữ các quận, huyện, thị xã thuộc Hà Nội.

Các VĐV sẽ tranh tài ở 6 hạng mục, thi đấu cự ly 500m (bơi quay đầu qua phao mốc 250m), gồm các nội dung: Thi đấu thuyền 12 nam, nữ hỗn hợp của các đội thuyền rồng quốc tế và hãng hàng không; thi đấu thuyền 12 nam, nữ hỗn hợp của các đội đến từ các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; thi đấu thuyền 12 nam, nữ hỗn hợp của các đội thuyền tỉnh, thành phố trong nước; thi đấu thuyền 12 nam, nữ hỗn hợp của các đội đến từ các CLB, tổ chức, doanh nghiệp, các trường Đại học tại Hà Nội; thi đấu thuyền 12 nam, 12 nữ các quận, huyện thành phố Hà Nội.

Ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: "Phong trào thể thao của Hà Nội không chỉ là thể thao đơn thuần mà còn gắn với phát huy giá trị di sản và du lịch Thủ đô. Thông qua giải Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng cũng như các hoạt động khác, chúng tôi muốn giới thiệu tới người dân và du khách trong và ngoài nước về văn hóa, con người Hà Nội, về những nét độc đáo nhất của thủ đô ngàn năm văn hiến.

 Có thể nói, Sự kiện này không chỉ là dịp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, mà còn góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của thủ đô Hà Nội và cả nước. Thông qua giải đấu sẽ tạo nền tảng để phát triển các sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách trong và ngoài nước; góp phần nâng cao vị thế của Hà Nội trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Được biết, chương trình giải đấu năm nay gồm 3 phần: Lễ khai mạc, diễu hành và tổ chức thi đấu. Trong đó diễu hành là nội dung mới trong giải đấu năm nay, gồm các nội dung biểu diễn hấp dẫn ấn tượng tại đường đua mặt nước Hồ Tây của thuyền rồng, thuyền buồm, SUP, kayak, xuồng hơi động cơ....

Đua Thuyền rồng là môn thể thao tập thể, đề cao tinh thần đồng đội, các thành viên phải đoàn kết và có ý chí quyết tâm. Trên thuyền có một người giữ vai trò chỉ huy (đánh trống), một người lái, những tay chèo còn lại thống nhất động tác, phối hợp nhịp nhàng trong từng đường chèo, có chiến thuật bứt phá tốc độ từ lúc xuất phát và về địch. Mỗi thành viên đều giữ vai trò quan trọng trên thuyền đua để làm nên chiến thắng cho đội. 

MH

Ảnh trong bài
  • Giải Bơi chải Thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024: góp phần phát triển phong trào TDTT thủ đô