Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt

Từ ngày 2-4/9 nhiều hoạt động trong Chương trình “Du lịch, điện ảnh và thể thao - Tự hào bản sắc Việt” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp UBND tỉnh Bình Định đã được tổ chức tại TP Quy Nhơn và một số địa phương ở tỉnh Bình Định.

Chương trình được tổ chức nhằm xây dựng môi trường, cầu nối cho các nhà làm phim, doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng gặp gỡ, trao đổi và đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch, điện ảnh và thể thao trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh cho các điểm đến của Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó xây dựng các chính sách ưu đãi, khuyến khích hợp tác, liên kết, liên doanh giữa Bình Định với các tỉnh, thành phố, giữa lĩnh vực thể thao - du lịch, du lịch - điện ảnh và thể thao - điện ảnh để cùng nhau phát triển một cách bền vững.

Chương trình trình diễn "Tinh hoa võ thuật quốc tế"

Trong suốt các ngày từ 2-4/9, 8 hoạt động chính đã được tổ chức, mang đến cái nhìn toàn cảnh và bức tranh sinh động, cũng như tiềm năng du lịch, điện ảnh, thể thao của đất nước và con người Bình Định. Cụ thể, gồm: Du lịch Việt Nam qua không gian ảnh (từ ngày 2 đến 4/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn); không gian giới thiệu về Bình Định trong phim; Chương trình chiếu phim "Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh" từ ngày 2/9 đến ngày 4/9/2024; chương trình tham quan du lịch trải nghiệm tại một số địa điểm nổi tiếng của Bình Định như: Một số lò võ, Chùa Long Phước, Nhà thờ Làng Sông, Bảo tàng Quang Trung, Tháp Đôi, Tháp Bánh Ít, Kỳ Co, Eo Gió,…

Bên cạnh đó còn có chương trình trình diễn "Tinh hoa võ thuật quốc tế" để khán giả hiểu rõ hơn về võ cổ truyền Bình Định. Qua đó quảng bá lịch sử phát triển võ cổ truyền Bình Định đến với nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, trong ngày 3/9 trong khuôn khổ của Chương trình "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt", Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội thảo "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai - đường dài chung bước" với sự tham dự của hơn 200 đại biểu và Đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ".

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhìn nhận: “Điện ảnh, thể thao tác động mạnh mẽ tới quá trình xúc tiến, quảng bá du lịch. Phát triển một cách hiệu quả sự tương tác giữa điện ảnh, thể thao và du lịch là nhiệm vụ quan trọng được Bộ VHTTDL đặc biệt quan tâm trong nỗ lực xây dựng hệ sinh thái du lịch Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo 

Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho biết: Trong thời gian qua, một số loại hình du lịch thể thao đã phát triển rất mạnh ở nước ta, như các giải chạy bộ (marathon), chạy địa hình (trail run), các giải thi đấu golf, giải thi đấu 3 môn phối hợp, 2 môn phối hợp... Riêng trong môn chạy bộ (gồm cả marathon, siêu marathon và chạy địa hình), số lượng các giải chạy và số lượng người tập luyện tăng theo cấp số nhân hàng năm. Năm 2020 cả nước có khoảng trên 30 giải chạy, đến năm 2024 đã có 64 giải chạy chính thức được công bố và hàng trăm giải chạy quy mô nhỏ tại các tỉnh, thành phố. Đồng thời, cũng đem lại lợi ích lớn đối với các địa phương đăng cai. Ngày càng có nhiều địa phương quan tâm tới tổ chức các sự kiện thể thao quy mô lớn, thu hút đông người như giải chạy, 3 môn phối hợp. Các hoạt động này không chỉ góp phần quảng bá du lịch địa phương mà còn tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Các hoạt động du lịch thể thao bước đầu đã có được sự gắn kết với truyền thông, điện ảnh. Nhiều kênh truyền hình, đơn vị truyền thông đã tham gia trong công tác tổ chức, khai thác sự kiện cũng như truyền thông, quảng bá đối với các sự kiện du lịch thể thao, đặc biệt là các giải Golf, giải chạy, đua xe đạp, các giải thi đấu thu hút khách du lịch như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, boxing, MMA.... Đặc biệt, việc tổ chức thành công các sự kiện thể thao lớn ở nước ta như SEA Games, Asian Beach Games, giải AFF Cup đã thể hiện sự phối hợp liên ngành cũng như phát huy hiệu quả rất lớn trong quảng bá, phát triển du lịch.

KC, Ảnh: HY

Ảnh trong bài
  • Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt
  • Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt
  • Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt
  • Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt