Phú Yên nỗ lực phát triển thể thao học đường

HKPĐ toàn quốc lần thứ X đã chính thức khép lại, nhưng những dấu ấn chuyên môn từ giải đấu lớn nhất dành cho học sinh vẫn còn đó. Với thể thao học sinh Phú Yên, việc giành được 9 huy chương (2 HCV, 3 HCB và 4 HCĐ), xếp vị trí thứ 27/63 tỉnh, thành phố được coi là thành tích nổi bật nhất của thể thao học đường Phú Yên trong suốt 10 năm qua...

Chú trọng phát triển thể thao học đường

Trong nhiều năm qua, tỉnh Phú Yên luôn nhận thức rõ được vai trò quan trọng của thể thao học đường – là nền tảng và cơ sở để tuyển chọn những cá nhân xuất sắc tham gia vào đội tuyển thể thao của tỉnh, tập luyện để thi đấu ở các giải quốc gia. Theo đó, với sự hỗ trợ và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Sở GD&ĐT Phú Yên đã có nhiều kế hoạch cụ thể để từng bước đẩy mạnh sự phát triển của thể thao học đường.  

Giải Thể thao học đường - giải đấu thường niên của thể thao học đường Phú Yên

Ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, hằng năm ngành GD&ĐT đều duy trì tổ chức các giải thể thao học đường, đồng thời phối hợp duy trì giải thể thao học sinh các cấp hay HKPĐ các cấp, tạo sân chơi thường xuyên, qua đó tuyển chọn những VĐV xuất sắc bổ sung vào các đội tuyển của tỉnh. Thông qua các giải đấu sẽ tạo cho học sinh niềm yêu thích và hình thành thói quen tự giác tập luyện TDTT hằng ngày, nhằm rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đồng thời đưa phong trào TDTT học đường ngày càng phát triển.

Ông Trần Khắc Lễ - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Yên cho biết: Giải thể thao học sinh của tỉnh Phú Yên là giải đấu thường niên thu hút sự tham gia của hàng nghìn học sinh đến từ các phòng GD&ĐT trên toàn tỉnh. Giải đấu được xem là ngày hội thể thao của học sinh phổ thông nhằm duy trì và đẩy mạnh phong trào "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", góp phần nâng cao thể lực, phát triển trí lực, hoàn thiện năng lực thể chất của học sinh theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông.

Hơn hết, từ giải đấu thường niên này, các học sinh được thể hiện tài năng, nhà trường đánh giá được hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe học sinh của từng đơn vị, từ đó, có hướng quan tâm và đầu tư nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục thể chất.

Còn đó những khó khăn, cần giải pháp kịp thời

Mặc dù đã có những bước khởi sắc, nhưng thực trạng hoạt động thể thao trường học ở Phú Yên vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Nguyên nhân cơ bản là bởi nguồn kinh phí, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục thể chất còn nhiều hạn chế. So với các địa phương trên cả nước, việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho các đội tuyển thể thao học sinh Phú Yên để tham gia các giải thể thao trong khu vực và toàn quốc còn khá eo hẹp.

Đội tuyển Vovinam học sinh Phú Yên thi đấu thành công tại HKPĐ toàn quốc lần thứ X

Đến với HKPĐ toàn quốc lần thứ X, tổ chức tại Hải Phòng, Phú Yên chỉ chọn ra được 26 VĐV ở các môn có tiềm năng. Điều mà lãnh đạo ngành TDTT và ngành GDĐT Phú Yên nhận thấy rõ là đội tuyển thể thao học sinh ở các tỉnh, thành phố bạn đều có được sự đầu tư rất lớn. Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách, các địa phương còn kêu gọi xã hội hóa kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và có chế độ bồi dưỡng cho các VĐV, từ đó tạo động lực để các em luyện tập, thi đấu. Ở Phú Yên, kinh phí còn hạn chế, trong khi chưa xã hội hóa chưa hiệu quả nên việc đầu tư tập luyện cho các VĐV chưa nhiều.

Tuy nhiên, kết quả mà đoàn thể thao học sinh Phú Yên đạt được ở kỳ HKPĐ toàn quốc lần này là thành tích đáng biểu dương, cho thấy ý thức rèn luyện thân thể của học sinh rất cao; sự vào cuộc của các bậc phụ huynh trong việc tạo điều kiện để con em mình tập luyện, thi đấu. Các HLV cũng rất nhiệt huyết, xây dựng giáo án tập luyện hợp lý, giúp các em nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong thi đấu và đạt kết quả tốt nhất.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ cho biết: Thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ đổi mới phương pháp giáo dục thể chất; đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, CLB thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện thể chất, thể lực của học sinh. Bên cạnh đó, sẽ nỗ lực vận động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho các đội tuyển tập luyện trong thời gian dài để các em nâng cao kỹ năng, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm thi đấu.

"Điểm sáng" Tuy Hòa

Đóng góp vào bảng thành tích của đoàn thể thao học sinh tỉnh Phú Yên phải kể đến TP Tuy Hòa - "điểm sáng" trong phong trào TDTT trường học của tỉnh. Trong nhiều kỳ tham gia giải Thể thao học đường, Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa luôn giữ vững vị trí số 1 toàn đoàn. Gần nhất, năm học 2022 – 2023, thể thao học sinh Tuy Hòa đã giành được 80 huy chương, trong đó 35HCV, 25HCB và 20 HCĐ, bỏ xa đơn vị đứng nhì toàn đoàn là Phòng GD&ĐT TX Đông Hòa 30 huy chương. Điều này khẳng định học sinh TP Tuy Hòa rất tích cực luyện tập thể chất để có sức khỏe học tập và chinh phục đỉnh cao TDTT.

Bóng rổ được coi là môn thế mạnh hiện nay của thể thao học đường thành phố Tuy Hòa

Nói đến thành tích và phong trào TDTT của TP Tuy Hòa không thể không nói đến sự phát triển của môn Bơi. Hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố đều tổ chức giải Bơi thu hút đông đảo học sinh các trường tham gia. Trước khi tham gia giải Bơi cấp thành phố, sự chủ động và đầu tư có trọng điểm của các trường là cơ sở để Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa duy trì tổ chức giải thường xuyên với chất lượng ngày một nâng lên. Nhờ đó, Phòng GD&ĐT đã tuyển chọn được nhiều VĐV xuất sắc tham gia các giải thể thao học đường hay HKPĐ cấp tỉnh đạt thành tích cao. Nhiều VĐV môn Bơi của TP Tuy Hòa đã đại diện cho tỉnh tham gia giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 tại Đồng Tháp.

Bên cạnh môn Bơi, TP Tuy Hòa còn dẫn đầu các môn Bóng rổ, Cờ vua... Tại giải Thể thao học đường cấp tỉnh năm học 2022-2023, đội tuyển Bóng rổ TP Tuy Hòa đạt 3HCV, 3HCB, còn đội tuyển Cờ vua đạt 3HCV, 3HCĐ, góp phần đưa Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa đạt giải nhất toàn đoàn.

Để phát triển những môn thể thao thế mạnh, hàng năm, Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa căn cứ vào nhiệm vụ năm học đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch để rèn luyện thể chất, nâng cao thể trạng, đáp ứng theo chuẩn mới để phục vụ cho công tác dạy và học. Các trường lồng ghép các môn thể dục ngay từ đầu năm học để chọn ra những học sinh có năng khiếu tập luyện, qua đó phát huy sở trường, tố chất từng cá nhân với những môn thể thao các em yêu thích.

 Ngoài ra, trong các tiết học thể dục hay tập thể dục giữa giờ, các trường đều lồng ghép bài Võ cổ truyền Việt Nam 36 động tác để tập cho học sinh; đồng thời lồng ghép dạy Bơi, Bóng rổ... Đối với những trường chưa có hồ bơi, giáo viên tập cho học sinh những động tác bơi trên cạn để các em có kỹ năng ứng dụng vào thực hành khi xuống nước. Đối với những môn Bóng đá, Bóng chuyền, Đá cầu..., các trường đưa những môn thể thao này vào các nội dung rèn luyện cho học sinh thường xuyên.

Phương Mai, ảnh: Sở GD&ĐT

 

Ảnh trong bài
  • Phú Yên nỗ lực phát triển thể thao học đường
  • Phú Yên nỗ lực phát triển thể thao học đường
  • Phú Yên nỗ lực phát triển thể thao học đường