Năm học 2023-2024: công tác giáo dục thể chất triển khai đạt nhiều hiệu quả

Năm học 2023-2024, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và các Cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương; sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên, công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trương học đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, ngành GDĐT đã chủ trì và phối hợp triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học.

Tổ chức thành công các giải thể thao học sinh, sinh viên tiêu biểu như: Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên “S-Race 2023”;… Các hoạt động thể thao đã góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mĩ; đồng thời, giúp các nhà chuyên môn phát hiện, bồi dưỡng những tài năng thể thao cho các địa phương, cho ngành giáo dục, cho quốc gia và tham dự ở các đấu trường quốc tế.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thành công Hội khỏe phù đổng toàn quốc

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 do Việt Nam đăng cai tổ chức quy tụ 1.300 VĐV học sinh, huấn luyện viên đến từ 10 quốc gia trong khu vực. Tại Đại hội, đoàn Việt Nam xuất sắc dẫn đầu toàn đoàn với tổng cộng 92 huy chương, trong đó có 44 HCV, 31 HCB, 17 HCĐ. Đại hội ghi nhận 9 kỷ lục đã được phá, tất cả đều ở môn bơi và do các VĐV Đoàn thể thao học sinh Việt Nam xác lập. Cùng với đó, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X được tổ chức sau 8 năm gián đoạn do dịch Covid-19 có sự tham gia của hơn 20.000 VĐV học sinh và cán bộ của 63 tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, Giải chạy dành cho học sinh, sinh viên “S-Race 2023” thông điệp Vì tầm vóc Việt đã được tổ chức thu hút hơn 10.000 người tham gia cùng nhiều hoạt động đồng hành hấp dẫn. Đây cũng là năm thứ 3  S-RACE được tổ chức, giải chạy đã trở thành một hoạt động thường niên và được yêu thích của hàng triệu học sinh, sinh viên (HSSV) cả nước, khuyến khích các em tham gia tập luyện thể thao, gắn kết gia đình, nhà trường, cộng đồng trong hoạt động phát triển thể chất của thế hệ trẻ Việt Nam.

Đặc biệt năm 2023 -năm đầu tiên 2 sự kiện trực tuyến S-RACE Online dành cho đa dạng đối tượng học sinh, sinh viên, thầy cô và phụ huynh... được tổ chức đồng thời tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Sự kiện đã tạo thành một điểm nhấn quan trọng, đánh dấu một hoạt động thể thao học đường nhận được sự tham gia, chung tay của gia đình và nhà trường với quy mô lớn, tạo nên hiệu ứng cộng hưởng và sức lan toả mạnh mẽ.

Cùng với những hoạt động trên, công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục thể chất và thể thao trường học đã được đổi mới. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thể chất và thể thao trường học đã được tăng cường hơn về số lượng, chất lượng chuyên môn từng bước được nâng cao. Các nhà trường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giáo dục thể chất và thể thao trường học.

Chương trình và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá về giáo dục thể chất từng bước được đổi mới. Các hoạt động thể thao trường học được duy trì, không ngừng đổi mới về phương pháp, nội dung, hình thức, qua đó đã thu hút được học sinh, sinh viên tham gia tập luyện và thi đấu thể thao. Điều đó, đã có những đóng góp thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Để có được kết quả đó, công tác tuyên truyền về giáo dục thể chất và thể thao trường học được đẩy mạnh với nội dung và hình thức triển khai phong phú, sôi động, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các em học sinh về việc rèn luyện thể lực, phát triển sức bền và nâng cao thể chất.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong thời gian tới, ngành GDĐT đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện. Trong đó, toàn ngành tập trung triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tainạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường nhằm thực hiện hiệu quả Quyết định số 1660/QĐ-TTG về việc phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Chú trọng phát triển các hoạt động thể thao của học sinh, sinh viên bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh, sinh viên. Từ đó, góp phần phát hiện và đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao. Gắn kết giữa thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Gắn giáo dục thể chất, thể dục thể thao trong các nhà trường với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. Phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn giáo dục thể chất tại các trường học...

 

Theo báo cáo của ngành GDĐT, hiện nay 100% các cơ sở giáo dục mầm non đã triển khai thực hiện nội dung, mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ em theo hướng tích hợp với các hoạt động giáo dục khác trong chương trình giáo dục mầm non; 100% các trường tiểu học, THCS; THPT tiến hành giảng dạy môn Giáo dục thể chất với thời lượng 2 tiết/tuần theo khung chương trình. Hàng năm, các trường tiểu học, THCS, THPT đều triển khai đánh giá thể lực học sinh theo đúng quy định.

 

Đối với khối các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm, ước tính có khoảng 80% các trường đai học, sư phạm thể dục thể thao, cao đẳng sư phạm tổ chức kiểm tra, đánh giá thể lực sinh viên hàng năm theo quy định. Tất cả các trường đã bổ sung nội dung chương trình môn học Giáo dục thể chất phù hợp với từng đối tượng; 100% giảng viên Giáo dục thể chất thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thao giảng kết hợp với kiểm tra đánh giá đã đảm bảo được tính khoa học, khách quan và đúng với năng lực của người học.

 

Bài, ảnh: KC

Ảnh trong bài
  • Năm học 2023-2024: công tác giáo dục thể chất triển khai đạt nhiều hiệu quả