Thúc đẩy sự phát triển Thể thao điện tử, Thể thao thể chất số tại Việt Nam

Hôm nay, 15/7 giải Thể thao điện tử, Thể thao thể chất số và Vũ đạo thể thao giải trí số đa môn toàn quốc sẽ chính thức khởi tranh. Đây là lần thứ 2 giải được tổ chức bởi Ủy ban Olympic Việt Nam, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) và trường ĐH TDTT Bắc Ninh.

Giải Thể thao điện tử, Thể thao thể chất số và Vũ đạo thể thao giải trí số đa môn toàn quốc lần thứ II năm 2024 là giải đấu có tính chất số đa môn và cơ bản được phân loại dựa trên quy chuẩn thi đấu.

Trong đó, Thể thao điện tử sẽ bao gồm các bộ môn: Bóng đá điện tử, Bóng rổ điện tử và một số môn thể thao điện tử đang là thế mạnh của Esport Việt Nam trong đấu trường khu vực và quốc tế.

Thể thao thể chất số (Phygital Esport) gồm: Bóng đá điện tử và Futsal; Bóng rổ điện tử và Bóng rổ; Mô tô, Xe đạp và Mô tô mô phỏng…

Thể thao giải trí số đa môn với các loại hình như: Thi đấu các môn thể thao giải trí như Recsports, Patin, Xe cân bằng, Leo núi trong nhà…; vũ đạo Thể thao giải trí số đa môn như: thi đấu các môn Dance & Audition.

Ban Tổ chức công bố mẫu áo truyền thống của hệ sinh thái đa môn.

Trưởng ban Thể chất số quốc gia – Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam Nguyễn Hữu Hùng cho biết: Việt Nam hiện là một trong số những quốc gia đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, thể thao điện tử, thể thao thể chất số và vũ đạo thể thao giải trí số cũng không nằm ngoài những định hướng trên. Với sự phát triển chung của thế giới, thể thao đang dần gắn với công nghệ số, giải đấu này sẽ góp phần giúp Việt Nam tiếp cận sâu hơn công cuộc chuyển đổi số về lĩnh vực TDTT; phù hợp với định hướng các môn thể thao thành tích cao, đáp ứng kịp thời sự phát triển của các môn thể thao có chuẩn mới của Uỷ ban Olympic thế giới trong tương lai.

Từ ngày 15-21/7 sẽ diễn ra vòng loại và chung kết của các môn Thể thao điện tử và Vũ đạo thể thao giải trí số đa môn tại Nhà thi đấu Đại học Bách khoa Hà Nội và Nhà văn hoá huyện Đông Anh.

Từ 15-25/8/2024, tại Quảng Ninh sẽ diễn ra các môn Thể thao điện tử, Thể thao thể chất số đa môn (Bóng đá và Bóng rổ) và trên 6 môn Vũ đạo thể thao giải trí đa môn kết hợp số Audition.

Cũng với các môn thi đấu này, 1 số địa phương khác sẽ cùng chung tay tổ chức hưởng ứng là: Thanh Hóa - Cần Thơ (tháng 10); Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn (tháng 11); TP Hồ Chí Minh (tháng 12). Chung kết và tổ chức Gala cuối năm tại Hà Nội (dự kiến tháng 12/2024 - tháng 01/2025).

Với phương châm “Quyết tâm, Đổi mới, Sáng tạo, Tiên phong chuyển đổi số”, giải đấu sẽ tạo điều kiện cho huấn luyện viên, hướng dẫn viên và vận động viên được giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng, nghiệp vụ phát triển phong trào TDTT.

Trước đó, vào tháng 01/2024, giải đấu đã được giới thiệu đến khán giả lần đầu tiên tại Trường ĐH TDTT Bắc Ninh. Ngoài các giảng viên, huấn luyện viên, cán bộ, sinh viên đến từ Đại học TDTT Bắc Ninh, giải đấu cũng quy tụ nhiều vận động viên nổi tiếng đã từng thi đấu nhiều giải Thể thao điện tử chuyên nghiệp trên cả nước.

Giải đấu thể thao có sự kết hợp độc đáo này đang nhận về nhiều sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng, hệ sinh thái các bên liên quan, được kỳ vọng sẽ trở thành sân chơi thể thao điện tử và thể chất số quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Phương Mai, ảnh: internet

Ảnh trong bài
  • Thúc đẩy sự phát triển Thể thao điện tử, Thể thao thể chất số tại Việt Nam