Tập huấn nâng cao công tác Trọng tài VAR tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia

Diễn ra trong 5 ngày từ ngày 4 – 8/6/2024, tại trụ sở Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia (VPF), lớp tập huấn nâng cao công tác trọng tài VAR được tổ chức, dưới sự hợp tác từ VFF, VPF với Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia.

Khóa học thu hút 29 trọng tài VAR, AVAR, đội ngũ kỹ thuật (RO) đã được FIFA cấp chứng nhận làm nhiệm vụ. Lớp tập huấn này diễn ra trong quãng thời gian giải các Bóng đã vô địch quốc gia tạm nghỉ để chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn nước rút của mùa giải 2023/24, cũng như chuẩn bị cho mùa giải 2024/25 sắp tới.

Nói về khóa học lần này, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đánh giá cao sự có mặt của ông Farkhad- giảng viên hàng đầu FIFA sẽ đem đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho các Trọng tài VAR của Việt Nam. Công nghệ VAR đang ngày càng phát huy hiệu quả, đóng vai trò rất quan trọng và là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong công tác điều hành trận đấu của Trọng tài, đảm bảo tính công minh, công bằng cho trận đấu.

 

Mùa giải 2023/24 đang ở giai đoạn quyết định. Các trọng tài, trợ lý trọng tài luôn phải thể hiện tinh thần không ngừng học hỏi, nỗ lực tối đa để đáp ứng các yêu cầu, làm chủ công nghệ VAR. Hiện 2 xe VAR trong dự án FIFA tài trợ cho VFF đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện thủ tục để thực hiện mục tiêu tất cả trận đấu mùa giải 2024/25 sẽ được áp dụng VAR.

Trực tiếp giảng dạy chính tại lớp tập huấn, Giảng viên Farkhad cho biết “Tôi đến đây theo sự thoả thuận giữa lãnh đạo 2 liên đoàn và đề nghị từ Chủ tịch LĐBĐ Saudi Arabia. Trong tương lai, tôi rất muốn tiếp tục hỗ trợ VFF trong công tác trọng tài nói chung chứ không riêng xoay quanh vận hành công nghệ VAR. Trong khoá học này, các học viên sẽ tập trung tiếp cận với các vấn đề quan trọng liên quan đến việc can thiệp của VAR. Các học viên sẽ cùng giảng viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các tình huống tại các giải đấu lớn khác trên thế giới. Để từ đó nắm bắt, theo được  các yêu cầu và làm đúng tất cả yêu cầu theo quy chuẩn vận hành VAR của FIFA đề ra”.

Chương trình đào tạo nâng cao cho trọng tài VAR diễn ra trong 5 ngày liên tục, xen kẽ các kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, 29 trọng tài VAR, AVAR sẽ làm các bài kiểm tra, học thực hành trên máy, cũng như học tập kinh nghiệm xử lý tình huống thông qua Video. Ngoài giảng viên trọng tài FIFA là ông Farkhad Abdullaev, có 4 giảng viên Việt Nam gồm Trưởng ban Trọng tài Đặng Thanh Hạ, Phó ban trọng tài Võ Quang Vinh, giảng viên Võ Minh Trí và giảng viên Phạm Mạnh Long.

Ở mùa giải 2023/24, đã có 64 trận đấu đươc áp dụng VAR. Trong đó, có 2 trận đấu tại vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Sự góp mặt của công nghệ hiện đại này đã tăng đáng kể tính chính xác trong công tác điều hành, giúp các giải đấu công bằng hơn, hấp dẫn hơn. Thời gian tới, sẽ tiếp tục có các trận đấu tại giải vô địch quốc gia Night Wolf V.League 1 – 2023/24 và Cúp Quốc gia Casper 2023/24 được áp dụng công nghệ VAR.

Tuyển U19 Việt Nam thua sát nút U19 Trung Quốc tại Giải giao hữu

Tối 4/6, U19 Việt Nam thua U19 Trung Quốc với tỷ số 0-1 trong trận mở màn giải giao hữu Bóng đá U19 quốc tế 2024 tại Vị Nam (Trung Quốc).

Ngay từ những phút đầu tiên, cả hai đã thể hiện lối chơi quyết liệt và không ngại va chạm. Đội tuyển U19 Trung Quốc kiểm soát thế trận tốt hơn và ngay ở phút thứ 10 họ đã có bàn thắng mở tỷ số do công của Wang Yudong.

Thời gian sau đó, U19 Trung Quốc khiến U19 Việt Nam gặp bế tắc trong những đường lên bóng bằng những tình huống pressing liên tục. Thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh dù cố gắng tăng cường tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa nhưng có khá ít cơ hội đáng kể.

Sang hiệp 2, cả hai đội không thay đổi quá nhiều về lối chơi và mỗi đội đều quyết tâm ghi bàn. Dù đã cố gắng hết sức, các cầu thủ Việt Nam vẫn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự kín kẽ của đối phương. HLV Hứa Hiền Vinh cũng đã thực hiện một số sự thay đổi chiến thuật và nhân sự nhưng kết quả không thay đổi. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về U19 Trung Quốc.

Theo lịch thi đấu, đội tuyển U19 Việt Nam lần lượt gặp U19 Hàn Quốc vào ngày 8-6 và gặp U19 Uzbekistan vào ngày 10-6.

N.H