Việt Nam xếp hạng 7 khu vực Đông Á, có 2 suất tham dự ACL Two mùa giải 2025/26

Theo BXH các giải vô địch quốc gia mới được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) công bố, V.League xếp ở hạng 14 châu Á, hạng 7 khu vực Đông Á và sẽ có 2 suất tham dự ACL Two mùa giải 2025/26.

Top 5 giải đấu cấp CLB theo xếp hạng của AFC là giải vô địch quốc gia của Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE và Qatar. Tính riêng ở khu vực Đông Á, 3 giải vô địch quốc gia hàng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Giải vô địch quốc gia của Việt Nam xếp hạng 7 tại khu vực Đông Á và hạng 14 châu Á, sau Thái Lan (hạng 4 Đông Á, 8 châu Á) và Malaysia (hạng 6 Đông Á, 12 châu Á).

Như vậy, kể từ mùa giải 2024/2025 trở đi, AFC sẽ áp dụng những thay đổi mang tính bước ngoặt trong công tác tổ chức các giải đấu cấp CLB. Theo đó, sân chơi của các CLB châu Á sẽ được cơ cấu lại theo 3 cấp độ. Cấp độ cao nhất AFC Champions League Elite (ACL Elite), cấp độ thứ hai là AFC Champions League Two (ACL Two) và cấp độ thứ ba là AFC Challenge League (ACGL).

Việc cơ cấu lại các giải đấu cấp CLB của AFC nhằm mục đích mở rộng số lượng các CLB tham gia đấu trường châu lục thuộc các cấp độ khác nhau, qua đó sẽ giúp bóng đá châu Á vừa nâng cao chất lượng 2 giải đấu hàng đầu cấp CLB, vừa tạo cơ hội tham gia cho nhóm các CLB thuộc các quốc gia có nền bóng đá đang phát triển.

Cũng tính từ mùa giải 2025/2026 AFC đã đưa ra thông báo, ACL Elite sẽ có 24 đội tham dự ở giai đoạn vòng bảng, trong đó bao gồm 12 đội ở khu vực phía Tây và 12 đội khu vực phía Đông. Giải đấu cấp độ 2 (ACL Two) gồm 32 đội tham dự ở giai đoạn vòng bảng và cũng áp dụng thể thức thi đấu giống như giải đấu ACL Elite. Giải đấu cấp độ 3- ACLGL dự kiến sẽ có 20 đội tham dự ở giai đoạn vòng bảng và được chia vào 5 bảng, trong đó 3 bảng thuộc Tây Á và 2 bảng thuộc Đông Á.

Dựa vào bảng xếp hạng các giải vô địch châu Á cấp CLB, giải vô địch quốc gia Việt Nam (V.League) xếp hạng 7 của khu vực Đông Á nên Việt Nam sẽ có 1 suất vào thẳng và 1 suất play-off ở giải đấu ACL Two mùa giải 2025/26.

24 HLV tham gia khóa học chứng chỉ A AFC/VFF

Khóa học huấn luyện viên chứng chỉ A AFC/VFF – Giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 27/5 đến 9/6/2024 tại Vũng Tàu với sự tham gia của 24 huấn luyện viên (HLV).

Đây là khóa học chứng chỉ ‘A’ thứ hai tại Việt Nam do ông Koshida Takeshi – Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) làm giảng viên đứng lớp, với sự hỗ trợ của trợ lý người Việt Nam Trần Đức Toản (Trung tâm TDTT Hà Tĩnh).

Hiện, Việt Nam là một trong 15 quốc gia đã trở thành thành viên hạng PRO là hạng cao nhất của AFC Châu Á. Trong số 15/47 quốc gia trong Châu Á (30%). Thời gian qua, VFF đã phối hợp cùng những giảng viên tốt nhất để giảng dạy các khóa học. Sắp tới tại khóa học HLV Chuyên nghiệp, Liên đoàn đang cố gắng mời các giảng viên Nhật Bản chất lượng cao nhất sang giảng dạy. VFF sẽ tiếp tục phối hợp 100% khả năng cùng LĐBĐ Nhật Bản để phát triển các HLV trong Bóng đá, thủ môn, và tương lai sẽ là thể lực.

27 cầu thủ lần đầu tập trung dưới thời tân HLV Kim Sang Sik

Chiều ngày 27/5, trong lần đầu tiên triệu tập danh sách đội tuyểnViệt Nam, tân HLV Kim Sang Sik đã gọi lên 27 cầu thủ để chuẩn bị cho trận đấu gặp Philippines và Iraq tại vòng loại World Cup 2026. Đáng chú ý, trong số những cầu thủ được triệu tập lần này đều từng khoác áo đội tuyển quốc gia.

Danh sách chủ chốt của đội tuyển Việt Nam lần này vẫn những gương mặt quen thuộc với người hâm mộ như: Nguyễn Filip, Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh, Đỗ Duy Mạnh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tuấn Anh, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn…, Bên cạnh đó, đáng chú ý là sự góp mặt trở lại của Tô Văn Vũ sau thời gian dài vắng bóng.

Bên cạnh đó, HLV Kim Sang Sik cũng trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ nổi bật trong thời gian qua như thủ thành Quan Văn Chuẩn, hậu vệ Phan Tuấn Tài, tiền vệ Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thái Sơn, tiền đạo Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Bùi Vĩ Hào.

Tuy vậy, đội tuyển cũng có sự thiếu vắng một số gương mặt quen thuộc như trung vệ Quế Ngọc Hải, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, các tiền đạo Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Đình Bắc. Những cầu thủ này đều đang gặp chấn thương ở các mức độ khác nhau.

Tuyển Việt Nam bắt đầu hội quân tập luyện vào ngày 1/6 tới. Thầy trò HLV Kim Sang Sik có quỹ thời gian 5 ngày chuẩn bị cho cuộc tiếp đón đội tuyển Philippines trên sân nhà, diễn ra vào 19h00 ngày 6/6 trước khi di chuyển sang Iraq để thi đấu trận cuối cùng tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

B.K