Trường Đại học TDTT Đà Nẵng: tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ

Chuyển từ đào tạo niên chế sang học chế tín chỉ là 1 trong 7 bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục Đại học nhằm không ngừng nâng cao chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chung của nền giáo dục Việt Nam trong việc đổi mới toàn diện, từng bước hoà nhập và tiếp cận nền giáo dục quốc tế. Thực hiện Quyết định số 47/2001/QĐ-TTg và Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến năm 2010 các trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước phải hoàn thành việc chuyển đổi sang đào tạo tín chỉ.

 Chuyển từ đào tạo niên chế sang học chế tín chỉ là 1 trong 7 bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục Đại học nhằm không ngừng nâng cao chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu chung của nền giáo dục Việt Nam trong việc đổi mới toàn diện, từng bước hoà nhập và tiếp cận nền giáo dục quốc tế. Thực hiện Quyết định số 47/2001/QĐ-TTg và Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến năm 2010 các trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước phải hoàn thành việc chuyển đổi sang đào tạo tín chỉ. Sáng ngày 10/5, trường Đại học TDTT Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, trước hết là tính liên thông trong các trường của ngành TDTT. Buổi Hội thảo có sự tham dự của ông Lê Tấn Đạt - Hiệu trưởng, các thành viên trong Ban lãnh đạo cùng toàn thể giảng viên của Nhà trường.

Việc nghiên cứu và chuyển đổi chương trình hiện hành sang đào tạo tín chỉ là một hoạt động lớn, đặc biệt quan trọng và liên tục trong thời gian dài đòi hỏi tập trung trí tuệ của toàn thể cán bộ, giảng viên trong Nhà trường mới mong đạt hiểu quả. Hội thảo nhằm mục đích cung cấp các thông tin ở nhiều khía cạnh trong việc thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng đề án đổi mới về phương pháp dạy - học và đánh giá khi chuyển đổi đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tại Hội thảo, các giảng viên đã được nghe các chuyên đề như: Những vấn đề cơ bản về quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ; Hướng dẫn chuyển đổi chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ; Dự thảo chương trình khung Đại học ngành Giáo dục thể chất theo hệ thống tín chỉ; Định hướng xây dựng đề cương các môn học theo hệ thống tín chỉ; Những vấn đề cơ bản về đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá khi chuyển đổi đào tạo theo hệ thống tín chỉ….Đây là những chuyên đề và cũng là căn cứ cơ bản nhất để tiếp tục phối hợp triển khai các bước tiếp theo trong thời gian tới.

Buổi Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi, với rất nhiều ý kiến đóng góp khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu nhằm thực hiện được các yêu cầu cơ bản của việc chuyển đổi được hiệu quả. Qua việc nghiên cứu, tìm hiểu và. học tập kinh nghiệm của các đơn vị bạn trong việc đào tạo tín chỉ, Nhà trường đã đề ra một số giải pháp chính như: đổi mới về phương pháp giảng dạy và trang bị cách học mới cho sinh viên tự chủ khai thác mọi nguồn tư liệu mở và tiên tiến qua sách, mạng thông tin…;đổi mới công tác quy hoạch đào tạo bồi dưỡng và sử dụng giảng viên và cán bộ quản lý đủ số lượng và chất lượng, có chính sách phù hợp; đổi mới các hoạt động khoa học và công nghệ theo hướng khuyến khích tính tích cực; đổi mới việc huy động mọi nguồn lực cơ sở vật chất kỹ thuật và tài chính, đầu tư cho giáo dục như: thư viện tài liệu, phòng thí nghiệm, ký túc xá, chính sách ưu đãi…

Qua thảo luận và trao đổi góp ý của tập thể giảng viên trường Đại học TDTT Đà Nẵng, Hội thảo lần thứ 1 về xây dựng chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ đã đạt nhiều mục đích đề ra, trong đó tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của mỗi bộ phận và cá nhân liên quan trong quá trình phối hợp nghiên cứu xây dựng và thực hiện chủ trương này được nâng lên 1 bước; nhiều nội dung và biện pháp trong quá trình triển khai các bước để chủ động thực hiện, tham gia góp ý và thực hiện đúng hướng .

Kết thúc Hội thảo, Ts. Đặng Quốc Nam - Trưởng Ban tổ chức, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã kết luận trên cơ sở kế hoạch và yêu cầu chung của việc đổi mới đào tạo. Hy vọng, tất cả các bộ phận Phòng, Ban, Khoa, Bộ môn và mỗi cá nhân hãy phát huy trí tuệ và trách nhiệm cao nhất, đúng dân chủ hoá, tích cực quan tâm nghiên cứu xây dựng và đóng góp ý kiến để cụ thể hoá chương trình kế hoạch đào tạo, sát thực tế và triển khai thực hiện có hiệu quả nhanh chóng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cuả Nhà trường, để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới và hoà nhập với xu thế phát triển nền giáo dục thế giới.

Thu Thanh

 

Ảnh trong bài
  • Trường Đại học TDTT Đà Nẵng: tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ