Phát biểu Khai mạc Hội nghị, ông Hoàng Đức Minh – Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết: Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện trẻ em, học sinh, sinh viên, bao gồm sức khỏe thể chất và tinh thần, kỹ năng vận động và hình thành nhân cách. Mục tiêu chính của công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học chính là trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen rèn luyện thường xuyên nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực tầm vóc, hình thành lối sống lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam góp phần xây dựng thế hệ công dân khỏe mạnh, đáp ứng được yêu cầu của xã hội…

Ông Hoàng Đức Minh – Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT phát biểu
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại công văn số 9459/VPCP- KGVX ngày 25/12/2021 về việc tiếp tục thực hiện Đề án "Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025", trong những năm qua, với sự tích cực, chủ động và trách nhiệm của các sở GDĐT cùng với các trường đại học, học viện, cao đẳng trên toàn quốc, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học đã có sự chuyển biến tích cực. Trong đó, chất lượng công tác giáo dục thể chất được nâng cao; việc phát triển các hoạt động thể thao trường học cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học được tăng cường đầu tư xây dựng; đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên cả về số lượng và trình độ đào tạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hợp tác quốc tế và thu hút các nguồn lực để đầu tư, phát triển thể thao trường học…

Hội nghị có sự tham gia của nhiều đại biểu trung ương và địa phương
Tính đến năm 2025, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa đạt từ 56% trở lên, trong đó: khối Tiểu học 57%, THCS 54%, THPT 60%, phổ thông nhiều cấp học 46%; khối đại học, cao đẳng 14%. Toàn ngành có hơn 10,4 triệu học sinh, sinh viên tham gia luyện tập thường xuyên; trên 25 triệu lượt học sinh tham gia các giải thể thao các cấp trong giai đoạn 2021-2025. Hệ thống CLB thể thao học sinh tiếp tục được duy trì ổn định (tiểu học 92%, THCS 97%, THPT 94%); 649 CLB thể thao tại 112 trường đại học, cao đẳng với hơn 120.000 sinh viên tập luyện thường xuyên.
Đặc biệt, trong năm học 2023-2024, 63/63 sở GDĐT đã tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng các cấp, thu hút đông đảo học sinh tham gia, tuyển chọn VĐV năng khiếu chuẩn bị cho HKPĐ toàn quốc, cho thấy thể thao đã trở thành nhu cầu tự thân và hoạt động không thể thiếu trong đời sống, học đường.
Ở mảng hoạt động thể thao quốc tế, trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã cử cac đoàn thể thao học sinh, sinh viên Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao học sinh ĐNÁ, Đại hội Thể thao sinh viên ĐNÁ, Đại hội Thể thao sinh viên thế giới…và đã giành được những kết quả đáng khích lệ…
Cùng với những kết quả đạt được, Hội nghị cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn còn tồn tại khi triển khai thực hiện Đề án 1706 giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó nêu bật, ở cấp địa phương, nhiều đơn vị, nhất là các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực đầu tư. Nhiều trường học còn thiếu nhà đa năng, sân bãi, bể bơi và dụng cụ học tập, một số công trình thể thao đã xuống cấp.
Việc huy động XHH cho giáo dục thể chất mới dừng ở mức khởi đầu…; việc huy động nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất do hạn chế về quỹ đất và chi phí lớn, trong khi thiếu cơ chế hỗ trợ và khuyến khích cụ thể…

Hội nghị nhằm tổng kết những kết quả đã đạt được trong công tác GDTC và TTTH trong thời gian qua
Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp, nội dung trọng tâm, trong đó, hơn hết chính là huy động sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống, các Bộ, ngành liên quan; các địa phương, cơ sở giáo dục để định hướng cho thời gian tiếp theo theo hướng đầu tư trọng tâm – quản lý thống nhất – xã hội hóa mạnh mẽ - chuyển đổi số toàn diện. Mục tiêu là hình thành hệ thống giáo dục thể chất và Thể thao trường học hiện đại, hiệu quả, góp phần xây dựng thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế…
Phương Mai, ảnh: V. Duy