Yên Bái: quê hương vào hội

Yên Bái là tỉnh cửa ngõ vùng Tây Bắc, vùng đất tiềm năng và giàu truyền thống cách mạng. Từ ngàn đời nay, Yên Bái là nơi hội tụ của các tộc người và dòng chảy lịch sử đã sản sinh, bồi tụ một kho tàng văn hoá các dân tộc đa dạng, đặc sắc; với 30 dân tộc anh em chung sống đoàn kết gắn bó, cần cù sáng tạo và giàu lòng yêu nước, yêu quê hương, làng bản.

Đến với Yên Bái trong những ngày này, hẳn ai cũng sẽ cảm nhận được không khí rộn rã nơi đây. Từng con đường, ngõ phố đều nhuốm mình trong sắc màu cờ, hoa rực rỡ chào đón sự kiện rất ý nghĩa: "Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VI khu vực I năm 2009" đang diễn ra trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, lịch sử này. Nhân dân các dân tộc Yên Bái vinh dự được đón 16 dân tộc anh em tụ hội về đây để giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.

Hội thi là dịp giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa
các dân tộc thiểu số (Ảnh: N.H )

Theo dòng cảm xúc, PV Trang tin điện tử TDTT đã ghi lại những cung bậc cảm xúc của người dân nơi đây trong những ngày Hội thi diễn ra.

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Được đăng cai tổ chức Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VI khu vực I năm 2009 là niềm vinh dự, là cơ hội để Yên Bái quảng bá, giới thiệu hình ảnh về quê hương, con người và những tiềm năng của tỉnh với bạn bè trong khu vực và cả nước. Hội thi không chỉ là dịp để đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái và các tỉnh trong khu vực được thể hiện tài năng thông qua các hoạt động thi đấu thể thao, mà còn góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền, vận động, khích lệ đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực phát huy giá trị các môn thể thao dân tộc truyền thống.

Ông Tạ Xuân Hiếu - Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Yên Bái: Để công tác tổ chức Hội thi diễn ra suôn sẻ mà không gặp sự cố nào, BTC địa phương từ nhiều tháng nay đã tập dượt, lên kế hoạch và triển khai các công việc về ngày Hội khá cụ thể, chi tiết. Chúng tôi phân chia nhiệm vụ thành nhiều bộ phận khác nhau như: Cơ sở vật chất, lễ tân khánh tiết, giao thông, y tế... từ đó giao nhiệm vụ đến từng cá nhân cụ thể. Sự kiện tổ chức thành công sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn cho tỉnh, đặc biệt là góp phần thúc đẩy phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", đồng thời là dịp để gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong phong trào TDTT nói chung và phong trào TDTT các dân tộc nói riêng và cũng là cơ hội để trao đổi , học tập, giúp đỡ lẫn nhau trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Từng con đường, ngõ phố, khu trung tâm đều được trang hoàng rực rỡ Ảnh: N. H)

Em Nguyễn Thị Bích Liên - Học sinh cấp III trường PTTH Nguyễn Huệ: Các thông tin về Ngày hội đã được phổ biến rộng rãi hơn một tháng nay nên hầu hết người dân đều biết về sự kiện này. Rất vui và vinh dự khi em được tham gia đồng diễn trong Lễ khai mạc Hội thi. Em mong muốn các sự kiện như thế này trong thời gian tới sẽ được tổ chức nhiều hơn nữa tại Yên Bái.

Bác Nguyễn Xuân Vinh - người dân: Vui, rất vui và phấn khởi vì sự kiện này được diễn ra tại đây. Mấy hôm nay đường phố đông đúc, nhộn nhịp hơn nhiều. Theo đó mà một số các dịch vụ, nhà hàng, cửa hiệu ở gần Nhà thi đấu trở nên tấp nập hơn. Những người kinh doanh nhỏ lẻ như tôi bán hàng cũng chạy hơn ngày thường.   

Kế thừa và phát huy những nét đặc sắc của mình, Yên Bái hôm nay không chỉ góp phần tổ chức thành công Ngày hội  của các dân tộc thiểu số khu vực 1 mà còn chứng tỏ đang ngày càng vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển trên mọi phương diện của đời sống xã hội.

  N. Hương

Ảnh trong bài
  • Yên Bái: quê hương vào hội