Nâng cao chất lượng VCK giải Bóng đá U21 Báo Thanh Niên 2009

LĐBĐ Việt Nam, BTC giải khuyến cáo các đội bóng dự giải phải thi đấu với tinh thần fairplay, không nhường điểm, nhường tỉ số hoặc làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng đá trẻ. Bất kỳ tại sân chơi nào cũng vậy, các đội đừng vì thành tích của cá nhân cũng như đội bóng mà làm ảnh hưởng đến bóng đá trẻ Việt Nam.

Hôm 16/9, BTC giải Bóng đá U21 báo Thanh Niên đã tổ chức Họp báo, giới thiệu về Vòng chung kết (VCK) và bốc thăm, xếp lịch thi đấu. Kết quả bốc thăm đã hình thành nên bảng đấu tương đối đồng đều, dù bảng B có phần "nóng" khi có tới 2 ứng cử viên Vô địch là Đà Nẵng (ĐKVĐ), Tiền Giang (cựu vô địch) cùng đội bóng giàu tham vọng HAGL và ẩn số Than Quảng Ninh (TQN). Tại bảng A, chủ nhà B.Bình Dương sẽ tranh 1 trong 2 suất vào bán kết cùng 2 đội bóng được đánh giá khá cao là Khánh Hòa và T&T Hà Nội; TP.HCM cũng không giấu tham vọng đạt được vị trí cao tại giải. 

Sau mùa giải V-League và hạng Nhất 2009 khá nhiều vấn đề còn phải bàn cãi, đã có không ít đại biểu lo ngại thái độ thi đấu thiếu tích cực của một số cầu thủ tại VCK giải U21 toàn quốc năm nay. Ông Dương Nghiệp Khôi, Phó Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam, Phó BTC giải khẳng định: LĐBĐ Việt Nam, BTC giải khuyến cáo các đội bóng dự giải phải thi đấu với tinh thần fairplay, không nhường điểm, nhường tỉ số hoặc làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng đá trẻ. Bất kỳ tại sân chơi nào cũng vậy, các đội đừng vì thành tích của cá nhân cũng như đội bóng mà làm ảnh hưởng đến bóng đá trẻ Việt Nam. Ai cũng muốn được có huy chương đeo trên ngực. Nhưng, huy chương đó phải xứng đáng với mình, phải là kết quả của mồ hôi, công sức bỏ ra. LĐBĐ Việt Nam ngoài việc nhắc nhở các đội, mạnh tay trong xử lý kỷ luật (nếu có) thì sẽ thường xuyên bám sát tình hình để kịp thời ngăn chặn nếu có các hiện tượng tiêu cực trên.

Bốc thăm, xếp lịch thi đấu giải Bóng đá U21 Báo Thanh niên
năm 2009 (Ảnh: Bắc Nam)

Cũng với tinh thần ấy, ông Nguyễn Hồng Quang, HLV trưởng đội Khánh Hòa - đối thủ của B.BD trong trận khai mạc đã khẳng khái tuyên bố: Làm bóng đá trẻ thì phải nghiêm túc thực hiện các quy định, đúng tuổi, trong sáng, thể hiện nét đẹp về chuyên môn cũng như phong cách. Chúng tôi xin hứa sẽ thi đấu hết mình…” .

Một nét mới tại giải năm nay, Ban kỷ luật của LĐBĐ Việt Nam sẽ ủy quyền cho BTC giải toàn quyền xử lý các vấn đề về kỷ luật tại giải. Với việc BTC giải U21 xử lý mạnh tay với các hiện tượng tiêu cực, như: gian lận tuổi (VCK năm 2000 đã kiên quyết loại ứng cử viên Vô địch Thanh Hóa), bạo lực sân cỏ (loại 2 đội ĐTLA và Đồng Nai vì đánh nhau ở vòng loại giải 2009) thì có thể thấy giải VCK U21 - 2009 sẽ là giải đấu “nói không với tiêu cực”, hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. 

Đại diện BTC giải, ông Quang Tuyến, Phó Ban thể thao Báo Thanh niên cho biết: VCK giải U21 báo Thanh Niên lần thứ 13 -2009 hứa hẹn sẽ là VCK có chất lượng chuyên môn cao và rất đáng xem. Ngoài ĐKVĐ Đà Nẵng và chủ nhà Bình Dương được đặc cách vào VCK thì cả 6 đội còn lại đều phải tranh tài tại 6 bảng đấu ở vòng sơ loại và chỉ có đội nhất bảng mới giành quyền vào VCK. 

Mùa giải năm 2008 đã thực sự thu hút NHM cả nước
(Ảnh: Bắc Nam)

Có thể xem VCK U21 lần thứ 13 là giải V-League thu nhỏ, khi có khá nhiều đội sở hữu những cầu thủ từng chinh chiến tại đấu trường V-League 2009 vừa qua, như Khánh Hòa, Đà Nẵng, T&T Hà Nội, HAGL… Tân binh như Than Quảng Ninh, T&T Hà Nội nhưng cũng rất đáng gờm, khi đã vượt qua Nam Định và SLNA để có mặt ở VCK và họ đang sẵn sàng gây bất ngờ. Trong khi đó, chủ nhà B.BD với lực lượng nòng cốt là thành phần vừa đoạt danh hiệu Vô địch giải hạng Nhì quốc gia 2009, được tăng cường các cầu thủ giỏi từ Thể Công, Bình Thuận sẽ đủ sức tranh huy chương với 2 ứng viên Vô địch nặng ký là Đà Nẵng và Tiền Giang… 

Chiều nay (17/9), VCK sẽ bước vào loạt trận mở màn với 2 cặp đấu ở bảng A: B.Bình Dương- Khánh Hòa và T&T Hà Nội- TP.HCM. Theo nhận định của ông Hồ Hồng Thạch, Trưởng đoàn Bóng đá B.BD, bảng A là một bảng rất khó. Cuộc đua giành 2 vé vào bán kết sẽ là cuộc đua tam mã giữa B.BD cùng 2 đối thủ T&T Hà Nội và Khánh Hòa, trong khi TP.HCM cũng không thể xem thường. Dù Khánh Hòa có 7 cầu thủ từng thi đấu ở V-League 2009, nhưng B.BD sẽ thi đấu hết sức mình, cố gắng giành ít nhất 1 điểm trong trận ra quân.”.

Sẽ bán vé 4 trận:Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phú Yên, Phó BTC giải cho biết: Để tạo nguồn thu phục vụ công tác tổ chức, cũng như phục vụ tốt hơn cho người hâm mộ, BTC giải sẽ tổ chức bán vé ở khán đài A và B trong 4 trận, gồm: Khai mạc, bán kết và chung kết. Những ngày thi đấu còn lại trên sân Gò Đậu sẽ không bán vé, mở cửa tự do cho người hâm mộ vào dự khán.   

Xuân Nhi - Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Nâng cao chất lượng VCK giải Bóng đá U21 Báo Thanh Niên 2009