Thái Lan đăng quang tại giải Vô địch Bóng chuyền Châu Á 2009

Trong trận tranh hạng 7 buổi chiều cùng ngày, tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước tuyển Iran. Kết quả này không gây bất ngờ cho NHM cũng như giới chuyên môn bởi trong lần "chạm chán" trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng đã có được chiến thắng dễ dàng trước đối thủ.

Trong ngày thi đấu cuối cùng với 6 trận, giải Vô địch Bóng chuyền Châu Á 2009 do Việt Nam đăng cai tổ chức đã khép lại thành công với ngôi Vô địch thuộc về tuyển Thái Lan. Đây được coi là bất ngờ của giải bởi ứng viên cho ngôi Vô địch - Trung Quốc (hạng 3 thế giới) đã không thi đấu thành công.

Dù có thể hình vượt trội (chiều cao trung bình 1m80, sức bật trên 3m) nhưng các cô gái đến từ Trung Quốc đã chơi không tập trung và lộ rõ yếu điểm ở tuyến phòng thủ. Chính sự phối hợp không ăn ý trong nhiều pha tấn công đã khiến tuyển Thái Lan thấy rõ điểm yếu này và "nhắm" vào đó để tấn công. Chơi ấn tượng ngay từ khâu bắt bước 1, chuyền 2 cho đến những cú phát bóng cầu âu đầy uy lực, tuyển Thái Lan dù có thể hình kém hơn hẳn những đã biết khai thác triệt để ưu điểm của mình để biến thành lợi thế. Kết quả 3-1 hoàn toàn xứng đáng cho đội tuyển Thái. 

Trong trận tranh hạng 7 buổi chiều cùng ngày, tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 3-0 trước tuyển Iran. Kết quả này không gây bất ngờ cho NHM cũng như giới chuyên môn bởi trong lần "chạm chán" trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng đã có được chiến thắng dễ dàng trước đối thủ. 

Có phần như gặp đối thủ yếu hơn nên việc xử lý tình huống của đội chủ nhà cũng linh hoạt và không gặp nhiều khó khăn. Ngay từ khâu bắt bước 1, với các chủ lực như: Diệu Châu, Ngọc Hoa, Bùi Thị Huệ, Phạm Kim Huệ, tuyển Việt Nam đã chủ động điều bóng trong các pha tấn công và dứt điểm giành chiến thắng. Những lối mắc phải của chuyền 2 Đặng Thị Hồng hay Libro Diệu Linh trong các trận đấu trước đều được khắc phục trong trận đấu gặp Iran. 

Sự nỗ lực của các cô gái Thái đã được đền đáp
(Ảnh: Minh Hoàng)

Dù chỉ dành được vị trí khiêm tốn (thứ 7 trong bảng xếp hạng) và không đạt được mục tiêu như ban đầu đề ra (lọt vào tốp 6 - do để thua đáng tiếc Đài Loan 1 - 3) nhưng kết quả này cũng như tinh thần thi đấu nỗ lực của các cô gái tuyển Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho NHM. Bên cạnh những mặt còn hạn chế, cũng phải ghi nhận sự tiến bộ trông thấy của tuyển nữ Việt Nam, nhất là sau khi đã dồn sức để giành ngôi Vô địch VTV Cup trước đó không lâu.

Sau khi vượt qua Nhật Bản - ĐKVĐ năm 2007, Thái Lan tiếp tục phát huy ưu thế thắng tiếp Trung Quốc cùng tỷ số 3-1 và đăng quang ngôi Vô địch. Nhà vô địch 2007 Nhật Bản đã phải chấp nhận hạng ba sau khi giành chiến thắng 3-0 trước Hàn Quốc. Kazakhstan cũng không khó khăn để vượt qua Đài Loan (Trung Quốc) 3-0 giành hạng 5.

Xuân Nhi

 

Ảnh trong bài
  •  Thái Lan đăng quang tại giải Vô địch Bóng chuyền Châu Á 2009