Giới thiệu về môn Bóng gỗ: Lịch sử hình thành và phát triển của môn Bóng gỗ

Để tránh sự đọng nước ở các lỗ, ông Weng đã dựa vào mô hình của môn Bóng đá và thay đổi cột cổng theo hình chai bia được làm bằng gỗ. Để thuận tiện cho việc nhổ lên và cắm xuống đất, chiều dài của cột cổng hình chai bia là 20 cm, đầu được gắn đinh để cắm xuống đất.

Bóng gỗ được ông Ming - Hui Weng phát minh vào năm 1990. Với ý tưởng ban đầu là tạo ra một mảnh vườn cho người cha của mình đi dạo và ngắm cảnh ở vùng Nei Shuang His (Đài Loan). Sau khi cắt cỏ ở sườn đồi, ông phát hiện ra những dải đất hình bậc thang có thể phát triển thành nơi tập thể dục ngoài trời.  Khi ấy ông Weng là một người chơi Golf rất giỏi, tuy nhiên chi phí để chơi Golf lại quá đắt và tốn kém về thời gian, vì thế ông nảy ra ý tưởng là có thể cải tạo khu vườn này thành một nơi chơi bóng. 

Vì làm bằng gỗ nên hình dáng và tác dụng ban đầu không được hoàn hảo lắm. Bóng hình tròn (đường kính 10cm), được ông Weng tạo ra đã gây được sự chú ý và rất dễ cầm (khi đó kích thước chỉ là một ý tưởng, hiện nay đường kính của quả bóng gỗ là 9,5cm); cái vồ được làm giống hình chai bia của Đài Loan, ông Weng nghĩ rằng quả bóng sẽ phù hợp với phần đầu của cái vồ. Sau khi sản xuất và thử nghiệm giữa bóng và vồ, hiệu quả ngày càng được khẳng định. Khi hình dáng của quả bóng và cái vồ được làm, chỉ còn mục tiêu là thu hút người chơi.

Để tránh sự đọng nước ở các lỗ, ông Weng đã dựa vào mô hình của môn Bóng đá và thay đổi cột cổng theo hình chai bia được làm bằng gỗ. Để thuận tiện cho việc nhổ lên và cắm xuống đất, chiều dài của cột cổng hình chai bia là 20 cm, đầu được gắn đinh để cắm xuống đất. Ông Weng cũng thay đổi lưới gôn Bóng đá thành cái Ly làm bằng gỗ sẽ lật ngược lại biểu hiện sự chúc mừng. Xét về mặt kỹ thuật thì đây là cơ sở để xác định bóng đã qua cột cổng hay chưa.

Sau nhiều lần thử nghiệm dụng cụ Bóng gỗ (kể cả bóng, vồ và cột cổng) đã đươc chuẩn hoá theo hình dáng như ngày nay. Trong quá trình thử nghiệm, một số người bạn của ông Weng đã tự hỏi liệu có nước nào du nhập môn thể thao ngộ nghĩnh này? Khi nghe được thông tin này, ông Weng cảm thấy rất vui vì sự hấp dẫn của Bóng gỗ và ông đã dồn hết tâm huyết cho việc phát triển môn Bóng gỗ.

Trong khoảng thời gian ngắn; ông đã tiến hành thành lập Hiệp hội Bóng gỗ Đài Loan vào ngày 11/9/1993 với mong muốn phát triển một môn thể thao mới do chính người Trung Quốc tạo ra và phát triển nó trên khắp thế giới. Tính đến nay sau khoảng thời gian 20 năm, Bóng gỗ đã ngày càng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân trên toàn thế giới. Con số trên 40 quốc gia tập luyện và thi đấu môn thể thao này là một minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển của Bóng gỗ.

Thiên Hà (sưu tầm)

Ảnh trong bài
  • Giới thiệu về môn Bóng gỗ: Lịch sử hình thành và phát triển của môn Bóng gỗ