Giải Teakwondo toàn quốc 2009: Áp dụng Luật thi đấu mới của Liên đoàn Teakwondo thế giới

Theo đánh giá của giới chuyên môn, TPHCM và Hà Nội là 2 đơn vị cạnh tranh trực tiếp ngôi Vô địch của giải đấu này. Tại giải đấu, BTC sẽ áp dụng luật thi đấu mới do Liên đoàn Teakwondo thế giới ban hành và chính thức áp dụng tại giải VĐTG vào tháng 10/2009.

Các võ sỹ Việt Nam thường xuyên giành được điểm cao
ở các đòn đá thượng đẳng (Ảnh: Hoài Bắc)

Tối hôm nay, 25/8, giải sẽ khai mạc tại NTĐ TDTT thành phố Phan Thiết (Bình Thuận). Tham dự giải lần này có tất cả 380 võ sĩ (128 nữ) của 36 đơn vị tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc. Theo điều lệ giải, các võ sỹ sẽ dự tranh 25 bộ huy chương (8 đối kháng nam, 8 đối kháng nữ, 5 quyền nam, nữ và 4 nội dung đồng đội đối kháng). 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, TPHCM và Hà Nội là 2 đơn vị cạnh tranh trực tiếp ngôi Vô địch của giải đấu này. Tại giải đấu, BTC sẽ áp dụng luật thi đấu mới do Liên đoàn Teakwondo thế giới ban hành và chính thức áp dụng tại giải VĐTG vào tháng 10/2009. Trước đó, tại giải Vô địch trẻ diễn ra vào tháng 6/2009, giới chuyên môn cũng đã áp dụng luật thi đấu mới như cách tính điểm, thay đổi thảm thi đấu...

Tuy nhiên tại giải trẻ BTC vẫn chưa áp dụng luật thi đấu theo hạng cân mới (tất cả 16 hạng cân thi đấu của nam và nữ đều có sự thay đổi để phù hợp với các hạng cân thi đấu của Olympic). Những thay đổi hạng cân thi đấu chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các võ sỹ tham gia dự giải. Tuy nhiên, sẽ không quá khó khăn để các võ sĩ thành thục với điều luật mới này. Vừa qua tại Đại hội Võ thuật Châu Á, các võ sĩ Việt Nam đã “bắt nhịp” rất tốt với Luật thi đấu mới của Liên đoàn Taekwondo thế giới khi khả năng di chuyển linh hoạt trong phạm vị thảm đấu thu hẹp (chỉ còn 8m x 8m). 

Ngoài ra, các võ sĩ Việt Nam cũng tỏ ra khá hiệu quả khi có những đòn đá vào vùng mặt để giành 3 điểm. Đơn cử như Á quân Trần Thị Ngọc Trúc, suốt từ vòng loại, tứ kết đến bán kết trước các đối thủ đến từ Ấn Độ Bhalekar, Quek (Singapore) và Safiqua (Afganistan), tuyển thủ Olympic 2008 này đã thực hiện thành công nhiều đòn đá chẻ chính xác vào vùng thượng đẳng của đối thủ để giành chiến thắng nhanh do chênh lệch điểm số. 

Tối 31/8 giải sẽ bế mạc. Ở giải năm ngoái diễn ra tại NTĐ Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), TPHCM đã giành ngôi Vô địch ở phút chót với 6 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ, về nhì là Hà Nội (6 HCV,3 HCB,6 HCĐ) và hạng ba là CAND (4 HCV,1 HCB). 

Hoài Bắc

Ảnh trong bài
  • Giải Teakwondo toàn quốc 2009: Áp dụng Luật thi đấu mới của Liên đoàn Teakwondo thế giới