Lào tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác Doping tại SEA Games 25

Tiểu ban Y học và chống Doping của SEA Games 25 đã dự thảo một chương trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ này vào tháng 12 sắp tới.

Ảnh minh hoạ (theo seagames 25)
Trưởng Tiểu ban, Tiến sỹ Alongkone Phengsavanh - thành viên của Uỷ ban Olympic quốc gia Lào cho biết hiện vẫn đang chờ nguồn tài chính cho công tác tập huấn hơn 80 bác sỹ và y tá nhằm nâng cao hơn nữa khả năng chuyên môn về vấn đề Doping. (Trước đây, các nhân viên y tế cũng chưa từng tham dự bất cứ một khoá tập huấn nào về vấn đề này)

Công việc này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi đây là khởi nguồn cho việc tạo ra một môi trường thi đấu trong sạch. Tất cả các mẫu kiểu tra đều sẽ được tiến hành phân tích tại Trung Quốc với giá thành vào khoảng 3,6 triệu kíp (tương đương với 300 euro) một mẫu. Công tác tiến hành dựa trên sự hướng dẫn của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Nguồn tài chính phục vụ cho công tác này sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước.

Tiểu ban sẽ tập trung kiểm tra một số các môn thể thao tiêu biểu như Muay, Quyền anh và các môn thể thao phổ thông khác. Các VĐV giành HCV cũng sẽ được tiến hành kiểm tra Doping theo Luật của Liên đoàn. Tiểu ban sẽ tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên cho công tác kiểm tra này. Nếu kết quả phản ứng dương tính với chất cấm, họ sẽ phải trả lại huy chương giành được và sẽ bị cấm thi đấu 2 năm.

Theo Tiến sỹ Alongkone, thông tin này cũng như danh mục các chất cấm đều đã được gửi tới các VĐV Lào. Hai bác sỹ người Lào, một bác sỹ Thái Lan và một bác sỹ Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm giám sát tiến hành kiểm tra nhằm đảm bảo sự công bằng.

Cũng theo Tiến sỹ Alongkone, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là đội ngũ cán bộ thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bởi đây là lần đầu tiên họ được tận tay thực hành công việc. Do đó họ cần được tập huấn càng sớm càng tốt.

A.T (theo seagames 25)

Ảnh trong bài
  • Lào tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác Doping tại SEA Games 25