Đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh thực phẩm tại SEA Games 25

Vụ Y tế Cộng đồng - Bộ Y tế Lào đã yêu cầu mọi thực phẩm nhập khẩu vào Lào đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt nhằm mục đích đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh thực phẩm cho người dân địa phương cũng như người nước ngoài tới thăm Lào nhân dịp SEA Games 25.

Lô gô SEA Games 25
Phụ trách về vấn đề này, Tiến sỹ Somchine Singhalath cho biết mặc dù mọi thực phẩm nhập khẩu đều đã qua kiểm duyệt, tuy nhiên khi tới Viên Chăn các sản phẩm này vẫn sẽ được tái kiểm tra. Đội ngũ y tế sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng thực phẩm tại các khách sạn, nhà hàng, chợ và hàng rong... thông thường công tác kiểm tra không được tiến hành nghiêm ngặt tới mức như vậy tuy nhiên vì đây là một sự kiện lớn, do đó mọi việc phải đảm bảo yêu cầu ở mức khắt khe nhất. Tuy nhiên đội ngũ cán bộ kiểm tra an toàn thực phẩm cũng khuyến cáo những người bán thực phẩm cũng như các gánh hàng rong phải tự giác trong khâu đảm bảo những sản phẩm mình bán ra là những sản phẩm sạch.

Các chất bảo quản gây hại đến sức khoẻ của người sử dụng như Formalin và borax đều bị cấm tuyệt đối. Những người bán hàng thường sử dụng formalin để kéo dài thời gian tươi ngon của thực phẩm và borax thường được cho vào thịt để chế biến các sản phẩm như xúc xích, thịt viên... Việc sử dụng lâu dài những sản phẩm này sẽ khiến người dùng mắc phải căn bệnh ung thư, do đó nước chủ nhà SEA Games 25 mong muốn các nhà kinh doanh thực phẩm ý thức việc coi trọng sức khoẻ con người hơn lợi nhuận đạt được.

Theo Luật ban hành tại Lào, những người bán thức ăn không đảm bảo khiến người sử dụng bị thiệt hại về sức khoẻ sẽ phải trả toàn bộ kinh phí cho việc chữa chạy cũng như những chi phí liên quan khác. Trường hợp dẫn tới tử vong, đơn vị hoặc cá nhân chịu trách nhiệm sẽ xử lý theo luật hình sự.

Ông Somchine cũng khẳng định bất cứ một sản phẩn nào bị phát hiện có sử dụng Formalin hoặc borax đều sẽ bị huỷ và người bán hay chứa chấp cũng sẽ bị phạt hoặc cảnh cáo tuỳ theo mức độ vi phạm. Nếu có bất cứ nghi ngờ về an toàn thực phẩm có thể liên hệ trực tiếp tới  Vụ Y tế Cộng đồng thuộc Bộ Y tế Lào.

A.T (theo seagames 25)
 

Ảnh trong bài
  • Đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh thực phẩm tại SEA Games 25