Judo Việt Nam và mục tiêu tại SEA Games 25

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, khi phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là vấn đề kinh phí, các Nhà quản lý, chuyên môn của môn thể thao này lại thực sự lo ngại cho mục tiêu giành 3 HCV tại SEA Games 25 - sân chơi chính của thể thao Việt Nam nói chung và Judo nói riêng...

Sau gần 2 năm chờ đợi, tháng 6 vừa qua, tại CLB Võ thuật QK7, Đại hội Liên đoàn Judo Việt Nam nhiệm kỳ III (2009 - 2014) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của đông đảo các võ sư, HLV, các lãnh đạo ngành thể thao ở các tỉnh, thành, ngành. Đại hội đã xác định phương hướng, mục tiêu cụ thể của Judo tại các kỳ Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới. Sự kiện trọng đại đó có thể coi là một trong những thành quả tốt đẹp trong các hoạt động của Judo năm 2009 này.

Bên cạnh các nhiệm vụ như đưa Judo vào môi trường học đường để phát triển phong trào bền vững và tạo nguồn lực dồi dào cho Judo Việt Nam trong tương lai; quan tâm tới phong trào Judo người khiếm thị để hướng tới đăng cai giải Judo NKT quốc tế vào năm 2010... Judo Việt Nam đã xác định cần phát huy tối đa công tác xã hội hóa thể thao để góp phần nâng tầm hơn nữa thành tích trên đấu trường quốc tế, đặc biệt rút ngắn tiến trình tiếp cận sân chơi châu lục... 

Văn Ngọc Tú (xanh) là một trong những võ sỹ hàng đầu
của Judo Việt Nam (Ảnh: Hoài Bắc)

Năm 2009, Judo Việt Nam tham dự rất nhiều các giải đấu lớn quốc tế, thành tích mà các võ sỹ Việt Nam đạt được qua các giải đấu là những dấu hiệu đánh mừng cho sự phát triển của Judo Việt Nam, tiêu biểu phải kể đến như: 1 HCB và 1 HCĐ của 2 võ sĩ Văn Ngọc Tú (-48kg nữ) và Nguyễn Quốc Hùng (-66kg nam) tại Đaị hội Võ thuật Châu Á lần 1; bảo vệ thành công ngôi Vô địch tại giải Vô địch ĐNÁ diễn ra tại Lào 11 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ. Và đặc biệt, phải kể đến thành tích của Văn Ngọc Tú (-48kg nữ) và Nguyễn Thị Kiệu (-52kg nữ) khi gần chạm tay đến tấm vé chính thức tới Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, khi phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là vấn đề kinh phí, các Nhà quản lý, chuyên môn của môn thể thao này lại thực sự lo ngại cho mục tiêu giành 3 HCV tại SEA Games 25 - sân chơi chính của thể thao Việt Nam nói chung và Judo nói riêng. Không thể phủ nhận, do cuối tháng 10 này, Việt Nam đăng cai Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III đã có ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội tuyển, nhất là các môn cùng một lúc phải tham dự cả 2 sân chơi này. Song với riêng Judo thì cơ hội cọ xát còn ít (cả năm 2009 chỉ có 6 giải đấu trong nước), quốc tế (chỉ từ 2-3 giải), thời gian tập huấn còn hạn chế sẽ là điều hết sức lo ngại.

Theo kế hoạch, ngay sau giải VĐQG 2009 (kết thúc vào ngày 21/8 tại NTĐ TDTT thành phố Thanh Hóa), các tuyển thủ quốc gia sẽ đi tập huấn 45 ngày tại Hồ Bắc (Trung Quốc) trong tháng 10 và 11 trước khi chuẩn bị tham dự SEA Games 25 với mục tiêu giành 3 HCV. 

Theo nhận định của giới chuyên môn, trong năm 2009 này, cơ hội cọ xát quốc tế của Judo Việt Nam là rất hạn chế, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng tốc nhanh chóng của các võ sỹ Việt Nam. Trong bối cảnh đó, các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore... lại "ra sức" đầu từ cho Judo bằng việc thuê chuyên gia, tăng cường tập huấn thi đấu cho các VĐV... Vì vậy, thiết nghĩ nếu không muốn dừng lại ở sân chơi khu vực, Judo Việt Nam cần được quan tâm nhiều hơn nữa, đặc biệt là việc đưa các võ sĩ thi đấu cọ xát thường xuyên tại các giải quốc tế trong tương lai.  

Thiên Hà

Ảnh trong bài
  • Judo Việt Nam và mục tiêu tại SEA Games 25