Người 2 lần giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao NKT Việt Nam tại Para Games

Là một trong số những VĐV Điền kinh lớn tuổi nhất trong đoàn Thể thao NKT Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao NKT Đông Nam Á lần thứ V tại Malaysia, nhưng Nguyễn Thị Thuỷ (hạng thương tật T44) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ, giành tới 3 HCV và phá kỷ lục PARA Games ở các nội dung: chạy 100 m, 200 m và Nhảy xa. Đặc biệt tại Đại hội này, chị lại là VĐV giành HCV đầu tiên cho đoàn Thể thao NKT Việt Nam.

VĐV Nguyễn Thị Thuỷ với niềm vui khi giành tấm HCV đầu tiên cho đoàn
Thể thao NKT Việt Nam (Ảnh: K.Tuyến)
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Thành, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Thị Thuỷ đã phải sớm bước vào cuộc sống với biết bao lo toan về cơm áo gạo tiền...  Chẳng may trong một lần đi bán hàng, chị bị tai nạn tàu hoả và vĩnh viễn mất một chân. Cuộc sống của chị càng trở lên khó khăn và lâm vào bế tắc khi mọi gánh nặng gia đình đổ dồn lên vai người chồng - cũng không có công ăn việc làm ổn định...

Rất may, trong một lần tình cờ, được một người bạn giới thiệu, Nguyễn Thị Thuỷ đã có cơ hội được làm quen với thể thao. Ra nhập CLB Khúc Hạo, được sự giúp đỡ tận tình của HLV Ngô Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thuỷ đã chăm chỉ tập luyện đều đặn với mong muốn đôi chân hoạt động bình thường như bao nhiêu người bình thường khác. Ao ước ấy cứ lớn dần lên, thôi thúc chị hàng ngày, hàng giờ. "Lúc đầu mới tập, mỏm cụt sưng tấy, trầy xước ... vậy mà tôi chỉ đi được vài ba bước, tập mãi không thấy tiến bộ là bao, tôi rất nản. Nhưng mỗi khi nghĩ đến việc mình sẽ làm bạn với chiếc nạng gỗ suốt đời, tôi lại tự nhủ phải cố gắng, cố gắng thật nhiều.... và được sự động viên, giúp đỡ của Thầy Tuấn cùng những người thân trong gia đình, nhất là chồng tôi, tôi đã tự đi được. Đó là điều tôi hạnh phúc nhất, và là động lực để tôi càng cố gắng hơn trong tập luyện" - Nguyễn Thị Thuỷ tâm sự.

Chỉ sau một thời gian gắn bó với thể thao (bắt đầu từ năm 1999), Nguyễn Thị Thuỷ đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các nhà chuyên môn, và tại các giải thể thao NKT toàn quốc, Nguyễn Thị Thuỷ luôn giành thành tích xuất sắc với nhiều huy chương các loại. Nhưng đối với Nguyễn Thị Thuỷ, năm 2003 là năm để lại cho chị kỷ niệm khó quên nhất, đó là tại PARA Games 2, Nguyễn Thị Thuỷ đã giành HCV đầu tiên cho đoàn Thể thao NKT Việt Nam. Đó cũng là tấm huy chương Vàng cấp khu vực mà lần đầu tiên chị giành được. Kể từ đó đến nay, chưa một lần nào chị vắng bóng tại bất cứ một Đại hội Thể thao nào dành cho NKT. Cùng với thời gian, mái tóc chị đã điểm những sợi bạc, nhưng thành tích mà chị đạt được lại không hề ít đi chút nào (Hiện chị đang sở hữu rất nhiều Bộ huy chương của các giải trong nước cũng như quốc tế).

Trong niềm vui khôn xiết, Nguyễn Thị Thuỷ cho biết "thể thao đã mang lại cho tôi sức khoẻ và được biết nhiều nơi ngoài đất nước Việt Nam. Đặc biệt, nhờ có thể thao mà kinh tế gia đình tôi đỡ khó khăn hơn. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho thể thao NKT Việt Nam khi nào có thể".

Kim Tuyến

Ảnh trong bài
  • Người  2 lần giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao NKT Việt Nam tại Para Games