Nhà Vô địch môn Cử tạ Nguyễn Thị Hồng

Với chiều cao khiêm tốn (1m42) và cân nặng chỉ có 38,4 kg, nhưng chị đã làm nên kỳ tích tại ASEAN Para Games V. Thi đấu ở hạng cân 40 kg, VĐV Nguyễn Thị Hồng đã xuất sắc giành HCV cho đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam. Đặc biệt, chị là người thứ 2 (sau Nguyễn Văn Công) đã phá kỷ lục Para Games với mức tạ 80 kg (kỷ lục cũ là 72,5 kg).

Nhà Vô địch Nguyễn Thi Hồng đã giành HCV tại PARA Games V (Ảnh: K.T)

Vốn là người thông minh, nhanh nhẹn, nhưng số phận đã cướp đi đôi chân của chị sau một cơn sốt cao. Cô gái tật nguyền Nguyễn Thị Hồng đã sống những tháng ngày buồn tủi, đầy mặc cảm, tự ti. Những tưởng cuộc sống của Hồng chỉ quanh quẩn sau luỹ tre làng - xã Hải Chánh - Hải Lăng - Quảng Trị, suốt ngày chỉ biết làm bạn với đôi nạng gỗ và ngắm nhìn chúng bạn tung tăng với biết bao thèm muốn. Nhưng thật may mắn, trong một lần tham dự giải Thể thao NKT do huyện Hải Lăng tổ chức, Nguyễn Thị Hồng đã thi đấu xuất sắc giành HCV cự ly 3.000m xe lắc. Cũng chính từ đây, cuộc đời chị gắn liền với thể thao.

Vạn sự khởi đầu nan, thành tích trên đã thôi thúc Hồng chăm chỉ tập luyện vừa để tăng cường sức khoẻ và có cơ hội được giao lưu với bạn bè. Chẳng biết từ bao giờ, "thể thao đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với tôi ", Nguyễn Thị Hồng tâm sự. Với mong muốn tiếp tục được thi đấu tại các giải thể thao dành cho NKT, Nguyễn Thị Hồng đã không ngừng khổ luyện, bất cứ ngày hay đêm, rảnh lúc nào là tập luyện. Vốn là VĐV xe lắc, trong một lần tham dự giải tiền PARA Games tại Hà Nội, Nguyễn Thị Hồng được tham gia thi 2 môn: Xe lăn (5000 m) và Cử tạ (hạng 44 kg). Cả 2 môn Hồng đều đạt thành tích bất ngờ: HCV Xe lăn và HCB Cử tạ. Kể từ đó, Nguyễn Thị Hồng chính thức trở thành VĐV Cử tạ.

Tính đến nay, sau 6 năm gắn bó với Cử tạ, Nguyễn Thị Hồng đã giành tổng số trên 20 HCV và HCB tại các giải trong nước và quốc tế. Trong đó, có 5 HCV tại các kỳ PARA Games và giải Châu Á .. Thành tích này quả là đáng khâm phục đối với một phụ nữ có số phận không may mắn như chị.

Nguyễn Thị Hồng luôn tâm niệm có được sự thành công hôm nay, là nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô trong Ban Huấn luyện, và đặc biệt là sự đóng góp không nhỏ của anh Nguyễn Trọng Vũ - người bạn đời đã tận tuỵ hết lòng cùng chị tập luyện tại Trung tâm TDTT Quận Tân Bình. Trong câu chuyện kể với chúng tôi, chị Hồng tâm sự: "Ngày nào cũng vậy, anh Vũ luôn giành thời gian đưa tôi đi tập tạ, mọi công việc trong gia đình một tay anh gánh vác, kể cả việc chăm sóc con cái. Cứ nghĩ đến điều đó là tôi lại tự nhủ phải cố gắng hết sức mình, giành thành tích cao nhất, để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô và những người thân yêu của tôi".

KT

Ảnh trong bài
  • Nhà Vô địch môn Cử tạ Nguyễn Thị Hồng