Nguyễn Hoàng Yến Nhi: nữ cơ thủ Việt Nam làm nên lịch sử

Giành tấm HCĐ tại giải Billiards carom 3 băng nữ vô địch thế giới (World Championship Ladies) 2024 vào chiều 12/9, Nguyễn Hoàng Yến Nhi đã thiết lập lên cột mốc lịch sử cho Billiards carom 3 băng Việt Nam. Cô đã trở thành nữ cơ thủ đầu tiên có được huy chương tại một giải vô địch cấp độ thế giới. Tại đấu trường quốc nội, Yến Nhi cũng được biết đến là cơ thủ nữ đầu tiên giành chức vô địch quốc gia.

Trong những năm gần đây, cái tên Nguyễn Hoàng Yến Nhi không còn quá xa lại đối với người hâm mộ môn Billiards Carom 3 băng. Mặc dù ở độ tuổi còn rất trẻ, Yến Nhi đã sở hữu trong tay nhiều thành tích đáng nể.

Nguyễn Hoàng Yến Nhi: nữ cơ thủ Việt Nam làm nên lịch sử

Sinh năm 1999 tại Đà Nẵng, có cha là tay cơ nổi tiếng Nguyễn Thanh Long (ông từng là HLV trưởng đội tuyển Billiards Đà Nẵng), Yến Nhi đã được làm quen với cây cơ từ lúc 5 tuổi. Đến năm 10 tuổi, ngay trong lần đầu tiên được thử sức tại một sự kiện thể thao lớn (vòng chung kết Đại hội TDTT toàn quốc lần VI – năm 2010 diễn ra tại Đà Nẵng), Yến Nhi đã giành ngôi vô địch ở nội dung Pool 9 bi. Đối với Nguyễn Hoàng Yến Nhi, danh hiệu đó chính là dấu mốc để cô gắn bó lâu dài với môn thể thao này.

Nhận thức rõ bản thân may mắn hơn so với rất nhiều các cơ thủ khác về điều kiện tập luyện, cộng thêm việc nhận được sự dìu dắt trực tiếp của người cha vốn được mệnh danh là một trong những huyền thoại của làng Billiards Việt Nam, Yến Nhi luôn tự nhủ càng phải nỗ lực tập luyện chăm chỉ hơn nữa để xứng đáng với những lợi thế mình có được.

Trong hành trình 15 năm gắn bó với Billiards, Yến Nhi luôn được ông Nguyễn Thanh Long chỉ dạy rất nhiều cả về kĩ thuật cũng như tâm lý. Nữ cơ thủ còn được đồng hành và sẻ chia từ những người thầy, người chú, người anh rất nổi tiếng như: Đào Văn Ly, Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh..

Tuy nhiên, hành trình gắn bó với Billiards của Yến Nhi không xuyên suốt khi có thời điểm Nhi đã dành trọn vẹn ba năm để theo học ngành quản trị khách sạn tại Canada. Sau khi trở về nước, Yến Nhi cũng từng có những thời điểm khó khăn để đưa ra quyết định tiếp tục theo đuổi môn thể thao mình yêu thích hay một lựa chọn nghề nghiệp khác hoàn toàn.

Thế rồi, tình yêu mà Yến Nhi dành cho Billiards từ khi còn nhỏ đã khiến nữ cơ thủ một lần nữa tiếp tục thử sức ở nội dung carom 3 băng. Ở thời điểm đó, nội dung này rất phát triển ở Việt Nam cũng như gây nhiều tiếng vang trên đấu trường quốc tế với các cơ thủ nổi tiếng như:  Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh..

Quyết định một lần nữa dành cơ hội cho Billiards của Yến Nhi thực sự không hề sai khi nữ cơ thủ đã có hai năm liên tiếp giành ngôi vô địch quốc gia (2023, 2024). Với những danh hiệu này, Nguyễn Hoàng Yếu Nhi đã chứng tỏ mình là cơ thủ nữ số 1 Việt Nam ở nội dung Carom 3 băng nữ.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với Yến Nhi sau khi trở về nước và tiếp tục theo đuổi môn Billiards, đó là tấm HCB SEA Games năm 2023 tại Campuchia. Tại trận chung kết, chạm trán với Sruong Pheavy của nước chủ nhà Campuchia, mặc dù không vượt qua được ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, nhưng Yến Nhi luôn cảm thấy tự hào. Niềm tự hào khi đã khắc phục được vấn đề tâm lý trước số đông cổ động viên nước chủ nhà và thua trước đối thủ với tỉ số vô cùng sít sao.

Việc bén duyên với Carom 3 băng đã đem lại cho Yến Nhi thành công tiếp nối thành công. Nữ cơ thủ sinh năm 1999 từng đứng thứ hai trên bảng xếp hạng Carom 3 băng nữ thế giới của Hiệp hội Billiards thế giới, vô địch châu Á cùng hàng loạt các danh hiệu của Hiệp hội các cơ thủ chuyên nghiệp thế giới.

Sau khi giành chức vô địch giải Carom 3 băng nữ Cúp quốc gia vừa qua tại Đà Nẵng, cơ thủ Nguyễn Hoàng Yến Nhi đã được Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam trao cho chiếc vé đặc cách tham dự giải Billiards Carom 3 băng World Cup TP Hồ Chí Minh vào tháng 5/2024. Đây là giải đấu đẳng cấp cao của Liên đoàn Billiards thế giới quy tụ tất cả các cơ thủ nam hàng đầu như: Choo Myung Woo, Trần Quyết Chiến, Dick Jaspers, Blomdahl…. Sở dĩ Yến Nhi là nữ cơ thủ nhưng lại được thi đấu ở giải nam là do Liên đoàn Billiards cho phép, tạo điều kiện cho các cơ thủ nữ tham gia cọ xát, học hỏi kinh nghiệm.

Tấm HCĐ mà Nguyễn Hoàng Yến Nhi giành được tại giải Billiards carom 3 băng nữ vô địch thế giới (World Championship Ladies) 2024 vào chiều ngày 12/9 cũng giúp cho cơ thủ sinh năm 1999 thiết lập cột mốc mới cho billiards carom 3 băng Việt Nam. Tay cơ người Đà Nẵng đã trở thành nữ cơ thủ đầu tiên trong lịch sử Billiards Việt Nam giành huy chương tại giải vô địch thế giới sau 12 lần tổ chức.

Theo Nguyễn Hoàng Yến Nhi, tấm HCĐ này sẽ là động lực để bản thân cố gắng trau dồi và luyện tập nhiều hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ về thành công của ngày hôm nay, Nguyễn Hoàng Yến Nhi cho biết: “Tập luyện là một vấn đề vô cùng quan trọng. Trước một giải đấu, em có thể tập luyện từ 10 – 12 tiếng. Đối với mỗi cơ thủ, việc dành thời gian cho tập luyện có thể xem là quyết định sống còn. Nếu không có đủ thời gian tập luyện thì cơ hội thành công thực sự rất khó”.

Từ điểm tựa thành tích đáng tự hào có được, thời gian tới, mục tiêu mà Yến Nhi đặt ra chính là không ngừng rèn luyện, tiếp tục nỗ lực để giành thành tích tốt hơn, xứng đáng với niềm tin mà người hâm mộ đã dành cho mình.

A.T, ảnh lifetime

Ảnh trong bài
  • Nguyễn Hoàng Yến Nhi: nữ cơ thủ Việt Nam làm nên lịch sử