Kickboxing Việt Nam và hành trình 15 năm phát triển

Trong khuôn khổ Giải vô địch Kickboxing toàn quốc, vào tối 7/9, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Kickboxing Việt Nam đã phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm du nhập và phát triển Kickboxing Việt Nam.

Buổi lễ còn có sự tham gia của hơn 500 HLV, VĐV của 33 đơn vị tỉnh, thành, ngành đang tham gia Giải Vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2024 tại nhà thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch Liên đoàn Kickboxing Việt Nam, TS Vũ Đức Thịnh cho biết: Dù mới du nhập vào Việt Nam từ Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á vào năm 2009 nhưng môn võ này đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, từ đó đã tạo nên phong trào phát triển rộng khắp cả nước. 15 năm qua đã chứng kiến sự hình thành, tạo dựng nền tảng, phát triển vững chãi rồi lớn mạnh từng ngày của Kickboxing Việt Nam...Đồng thời, ông Thịnh cũng ghi nhận, tri ân sự đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với việc gây dựng, phát triển phong trào Kickboxing tại Việt Nam trong suốt 15 năm qua.

Kickboxing Việt Nam đang nỗ lực trong việc đào tạo lứa VĐV trẻ

Tại kì Đại hội Thể thao châu Á trong nhà năm 2009, Kickboxing Việt Nam dù mới bắt đầu hình thành, nhưng đã giành 2 HCV, 2 HCB. Từ cột mốc ấn tượng này, đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của Kickboxing Việt Nam. Năm 2010, môn Kickboxing đã tổ chức 3 giải thi đấu quốc gia chính thức gồm: Giải vô địch Kickboxing toàn quốc, Giải vô địch CLB Kickboxing toàn quốc và Giải vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc.

Kể từ đó đến nay phong trào tập luyện và thi đấu môn võ thuật đối kháng này đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng, số lượng các CLB Kickboxing, số người tham gia tập luyện Kickboxing tăng nhanh ở gần 40 tỉnh, thành, ngành. Nhiều địa phương đã chú trọng đầu tư xây dựng một lộ trình đào tạo VĐV chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành tích. Trong đó, Hà Nội, Bình Định, TP.HCM là 3 đơn vị luôn đi đầu.

Trên nền tảng phát triển đó, tại SEA Games 30, trong lần đầu tham dự, đội tuyển Kickboxing Việt Nam đã thi đấu vô cùng ấn tượng khi giành được 4 HCV, 2 HCĐ. Huỳnh Văn Tuấn hạng 51kg, Nguyễn Xuân Phương hạng 57kg, Phạm Bá Hợi hạng 54 kg và Nguyễn Thị Hằng Nga hạng 48kg nữ chính là những võ sỹ đầu tiên mang vinh quang về cho Kickboxing nước nhà.

Tới kì SEA Games 31 trên sân nhà, các tay đấm của Việt Nam đã khiến người hâm mộ nước nhà tự hào khi  tiến vào vòng chung kết ở cả 5 hạng cân và giành chiến thắng ở cả 5 trận chung kết. Đó đều là những chiến thắng  áp đảo của Quang Huy, Thế Hưởng, Hằng Nga, Văn Tuấn và Kim Vàng để giúp Kickboxing Việt Nam giành ngôi số 1 toàn đoàn 1 cách đầy thuyết phục.

Tiếp đó, trong lần tranh tài tại SEA Games 32 ở Campuchia, trước sức ép nghẹt thở của CĐV chủ nhà, nhưng các võ sỹ của Việt Nam vẫn đứng vững và thi đấu đầy thăng hoa trên sàn đấu với 4 HCV, 4 HCB và 7 HCĐ.

Ông Vũ Đức Thịnh ký kết hợp tác với nhà tài trợ tại buổi lễ

Tháng 1/2024, Liên đoàn Kickboxing Việt Nam được thành lập và đã tổ chức được nhiều hoạt động để phát triển phong trào như phối hợp với Cục Thể dục thể thao và các địa phương đăng cai tổ chức các giải đấu thường niên khu vực như Giải Vô địch Kickboxing trẻ khu vực miền Nam lần thứ nhất, Giải Vô địch Kickboxing khu vực miền Trung-Tây Nguyên...;phối hợp với Cục Thể dục thể thao và các địa phương, đơn vị đăng cai điều hành tổ chức các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia hàng năm như Giải Vô địch các đội mạnh toàn quốc; Giải Vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc; Giải Vô địch Kickboxing toàn quốc…

Liên đoàn cũng đã phối hợp tổ chức thi đấu Kickboxing chuyên nghiệp như tổ chức sự kiện thi đấu Kickboxing quốc tế “MaxFc27 in Vietnam: Game Changers”, Tổ chức sự kiện thi đấu Kickboxing quốc tế “MaxFc29 in Vietnam: HOTRAM SHOWDOWN”...

Kickboxing đang phát triển mạnh trên cả nước

Có thể khẳng định, sau 15 năm hình thành và phát triển, Kickboxing Việt nam đang ngày càng lan rộng trên cả nước. 

Trong chương trình của buổi Lễ kỷ niệm 15 năm, Liên đoàn Kickboxing Việt Nam đã ký kết với Công ty TNHH AC Productions (Vietnam Interior) về việc hợp tác toàn diện trong tổ chức thi đấu, tổ chức sự kiện, công tác marketing…nhằm phát triển phong trào Kickboxing trong cả nước.

Bà Lê Thị Nga - Phó chủ tịch Liên đoàn Kickboxing Việt Nam chia sẻ: "Để phong trào Kickboxing phát triển hơn nữa, Liên đoàn Kickboxing Việt Nam rất cần sự chung tay góp sức của các nhà tài trợ như Vietnam Interior. Hy vọng trong thời gian tới, liên đoàn sẽ thu hút được thêm nhiều nguồn lực xã hội để phát triển Kickboxing Việt Nam".

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Liên đoàn Kickboxing Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương và Bằng khen cho các đơn vị tỉnh, thành, ngành có nhiều đóng góp trong phong trào Kickboxing tại Việt Nam và khen thưởng 10 HLV, VĐV có thành tích xuất sắc tại Giải Vô địch trẻ Kickboxing thế giới 2024 vừa được tổ chức tại Hungary.

Minh Minh

Ảnh trong bài
  • Kickboxing Việt Nam và hành trình 15 năm phát triển
  • Kickboxing Việt Nam và hành trình 15 năm phát triển
  • Kickboxing Việt Nam và hành trình 15 năm phát triển
  • Kickboxing Việt Nam và hành trình 15 năm phát triển
  • Kickboxing Việt Nam và hành trình 15 năm phát triển