Chu Đức Huy – cậu bé “vàng” của làng Cờ tướng Quảng Ninh

Vòng chung kết giải Thần đồng Cờ tướng Việt Nam lần thứ nhất 2024 đã chính thức khép lại với ngôi quán quân thuộc về kỳ thủ 11 tuổi đến từ đất Mỏ Quảng Ninh – Chu Đức Huy. Đây là phần thưởng xứng đáng của kỳ thủ 11 tuổi sau nhiều năm miệt mài học tập, rèn luyện và chinh chiến qua nhiều giải đấu cấp độ quốc gia.

“Hạ Long kỳ hữu” –nơi ươm mầm tài năng nhí Đức Huy

Chu Đức Huy được đánh giá là thông minh và nhạy bén

Chu Đức Huy sinh năm 2013, là một gương mặt nhí xuất sắc của Cờ tướng đất Mỏ. Sinh ra tại thành phố Quảng Ninh, bén duyên với Cờ tướng từ khi mới 7 tuổi, Đức Huy không chỉ là gương mặt triển vọng của Cờ tướng Quảng Ninh mà còn là niềm tự hào của gia đình và cha mẹ em.

Theo anh Chu Văn Dũng, bố của Đức Huy: Nhà vô địch trẻ đến với Cờ tướng hết sức tình cờ, chỉ để hạn chế chơi điện tử, xem ti vi hoặc nghiện điện thoại.

Thế nhưng, mấy ai ở đất Cao Xanh, TP Hạ Long lại không biết rõ, bố của Đức Huy chính là chủ quán cafe mang tên đậm chất cờ "Hạ Long kỳ hữu". Và địa chỉ này chính là khởi nguồn cho hành trình thực hiện đam mê của cầu thủ nhí tài năng...

Bố và ông nội Đức Huy rất thích Cờ tướng nên mong muốn bồi dưỡng con trai tiếp nối sở thích này. Đó là lý do mà gia đình anh đã quyết định mở quán cà phê này để vừa là nơi hội tụ các bạn hữu, các cao thủ cờ phong trào, vừa mong tìm được không gian để con trai có thể học hỏi, cọ xát.

Ngày thường, quán là nơi khách vừa uống cafe vừa chơi cờ.  Khoảng 1 tháng/lần, gia đình tổ chức một giải đấu nhỏ mang tên "Hạ Long kỳ đài", để các kỳ thủ tranh ngôi vị đài chủ. Đặc biệt, quán còn bố trí các kỳ thủ giao lưu với những trận đấu ngang tài, ngang sức. Khi các kỳ thủ năng khiếu tiến bộ hơn có thể gặp các kỳ thủ tốp đầu, có lực cờ tốt hơn. Dịp cuối tuần, hay những lúc rảnh rỗi, anh Dũng cũng tham gia chỉ dẫn một lớp khoảng 5-6 em nhỏ tập cờ. Ở những thời điểm đó, Đức Huy đều không bao giờ vắng mặt.

Những người mê Cờ tướng thích đến quán cà phê của gia đình Đức Huy ngồi đánh cờ vì có dịp gặp gỡ, kết bạn, thoả chí đam mê, hoặc tìm được cao thủ để kết giao... Còn với anh Chu Văn Dũng, quán đem lại cho anh niềm vui khi con trai Chu Đức Huy học hành ngày càng tiến bộ và cũng từ đây tiếp cận, phát triển thành một kỳ thủ Cờ tướng giàu triển vọng...

Và từ những tháng ngày được trải nghiệm Cờ tướng cùng bố, Huy sớm bộc lộ khả năng để đến hè năm học lớp 2, anh Dũng đã quyết định đăng ký cho con trai mình tham gia khoá học Cờ của Trường TDTT tỉnh. Chỉ sau khoảng 2 tháng học, Huy đã thi đỗ lớp Năng khiếu của Trường.

Ngoài năng khiếu được phát hiện, Huy có sự nhanh nhẹn, chuyên cần khiến nhiều thầy, cô giảng dạy tại trường năng khiếu phải trầm trồ ngợi khen. HLV Hoàng Ngọc Khánh – người thầy luôn đồng hành với Huy cho biết: “Cảm nhận đầu tiên của tôi là Huy có đôi mắt rất sáng, gương mặt tươi, toát lên vẻ thông minh, và khi vào giờ học em là học trò tiếp thu nhanh trên lớp. Không những vậy, em còn rất chuyên cần, vì thế rất nhanh tiến bộ...”.

Miệt mài với đam mê

Khác với nhiều bạn nhỏ thông thường chỉ chơi Cờ tướng vì tò mò hay chỉ chơi cho vui, Chu Đức Huy được cha mẹ truyền lửa và bồi dưỡng để trở thành một kỳ thủ chuyên nghiệp. Huy bắt đầu tập luyện từ mùa hè năm 2020 với thời lượng luyện tập 4 tiếng/ngày, gồm 2,5 giờ ở Trường TDTT tỉnh và 1,5 giờ làm bài tập ở nhà.

Cùng với sự quan tâm dạy dỗ của thầy cô, Huy còn được sự kèm cặp nhiều của gia đình. Em thường xuyên được bố dạy chơi cờ và đưa đến những môi trường có nhiều kỳ thủ để rèn luyện. Huy cũng tìm tòi, thường xuyên thi đấu trên môi trường trực tuyến, trên ứng dụng cờ Thiên tự kỳ. Đặc biệt, em được gia đình cho tham gia nhiều giải trẻ mở rộng, giải phong trào ở khắp nơi. Huy được gia đình cho tham gia từ 9-10 giải trẻ và giải phong trào ở Hà Nội, Bắc Giang...Vì thế mà Huy được tiếp cận nhiều cách đánh hay, nhiều thế cờ mới lạ, rèn khả năng thế mạnh của mình.

Ngoài việc học tập trên lớp với sự dẫn dắt của HLV Hoàng Ngọc Khánh, Chu Đức Huy còn được bố kèm cặp chơi cờ trên máy tính tại nhà với phương pháp mới nhất. Cuối tuần, Huy còn được bố đưa đến CLB Cờ tướng luyện tập thực tế với các anh, các chú, các bác có kinh nghiệm. Bố của Huy chia sẻ: Để cho con trai có được thời gian hợp lý, vợ chồng tôi đã phải lên kế hoạch cụ thể từ việc học văn hoá ở trường đến thời gian sinh hoạt và luyện tập, thi đấu. Tôi cũng hướng dẫn cháu những việc làm khác giúp đỡ bố, mẹ để Huy thêm linh hoạt hơn. Chúng tôi luôn ủng hộ, hỗ trợ mọi điều kiện để cháu trở thành kỳ thủ chuyên nghiệp.

Bảng vàng thành tích

Với lối chơi thông minh, tự tin và đầy phóng khoáng, ngay lần đầu tham dự Giải vô địch Cờ tướng trẻ quốc gia năm 2022, Huy đã thi đấu vô cùng xuất sắc và giành được 5 HCV, trong đó có 2 HCV cá nhân nội dung cờ chớp và cờ truyền thống, 3 HCV đồng đội nội dung cờ nhanh, cờ chớp và cờ truyền thống.

Và ở giải Vô địch Cờ tướng trẻ Quốc gia năm 2023 tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Huy đã đánh thắng nhiều kỳ thủ phía Nam và thắng luôn cả thần đồng cờ tướng Lê Thế Bảo của đội TP Hồ Chí Minh ở nội dung cờ tiêu chuẩn. Kết quả, Huy giành được HCB cờ chớp, đặc biệt là HCV cờ tiêu chuẩn - nội dung cờ danh giá nhất, được giới chuyên môn đánh giá cao nhất. Đáng chú ý, Huy giành HCV cho lứa tuổi U12 trong khi em mới ở lứa tuổi U10.

2024 tiếp tục là năm thành công với Chu Đức Huy. Ở giải vô địch quốc gia 2024, Đức Huy giành 5 HCV cá nhân, đồng đội. Và vào cuối tháng 8/2024, em chính là 1 trong số 5 VĐV của miền Bắc góp mặt tại Vòng chung kết giải Thần đồng Cờ tướng 2024, trước khi lên ngôi vô địch.

Ở ván đấu quyết định trong Vòng chung kết giải Thần đồng Cờ tướng Đức Huy với chỉ 1 Pháo và 1 Tốt qua sông vẫn đánh bại Lê Pha còn đủ đôi Sĩ và đôi Mã.

Với chiến thắng này, Đức Huy chính thức trở thành nhà vô địch năm đầu tiên và được nhận khoản thưởng 50 triệu đồng, cộng thêm học bổng toàn phần trong 5 năm tại Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam. Giá trị học bổng là 3 triệu đồng/tháng.

Với thành tích trên, kỳ thủ nhí sinh năm 2013 tại TP Hạ Long nằm trong danh sách các VĐV được tuyển chọn đi thi đấu giải Cờ tướng trẻ thế giới ở Mỹ thời gian tới. Đây là tin vui với Cờ tướng Quảng Ninh cũng như gia đình của Đức Huy.

Đức Huy từng chia sẻ: “Em rất mê tuyển thủ Đặng Cửu Tùng Lân. Điều em hướng tới là phấn đấu trở thành kỳ thủ giỏi thi đấu nhiều giải quốc tế như thần tượng của mình”

Còn với HLV Hoàng Ngọc Khánh, người thầy giáo đáng kính, nhiều năm đồng hành cùng em trong các giải đấu lớn nhỏ, chứng kiến những thời khắc thành công của em khẳng định: Huy có đủ bản lĩnh để đi thi đấu ở những giải lớn trong nước và quốc tế. Chúng tôi đánh giá cao năng khiếu và tố chất của Huy. Thời gian qua, cậu bé đã có những bước tiến bộ rất nhanh chóng và khẳng định tên tuổi của mình từ khi còn rất nhỏ. Tính tình của em rất vui vẻ, nhiệt huyết, có năng khiếu, đam mê theo đuổi môn cờ. Và đó chính là những phẩm chất vô cùng cần thiết đối với 1 kỳ thủ muốn vươn tầm ở những giải đấu chuyên nghiệp trong tương lai...

Hoa Phượng, ảnh: Tạ Quân

 

Ảnh trong bài
  • Chu Đức Huy – cậu bé “vàng” của làng Cờ tướng Quảng Ninh