Bảo tồn và phát huy võ Việt Vovinam tại Quảng Bình

Trong những ngày đầu tháng 8/2024, tại Quảng Bình đã diễn ra giải Vô địch Vovinam các CLB tỉnh Quảng Bình lần thứ IV. Với những người gắn bó, yêu thích môn thể thao dân tộc này tại Quảng Bình, giải đấu không chỉ là cơ hội để các võ sư, môn sinh khắp nơi được giao lưu, gặp gỡ sau một năm miệt mài tập luyện, mà còn thể hiện nỗ lực của ngành TDTT tỉnh trong việc duy trì “ngọn lửa võ Việt” trong dòng chảy cuộc sống…

Những năm tháng hình thành và phát triển

Tại Quảng Bình, bộ môn Vovinam - Việt võ đạo bắt đầu đặt nền móng từ năm 1997 do võ sư Lê Hùng Ninh đưa về thông qua lớp học đầu tiên với 126 võ sinh được tổ chức tại Nhà thiếu nhi Quảng Bình.

Những ngày đầu mới thành lập, còn vô vàn khó khăn từ sân bãi, thảm, giáp đấu…thế nhưng bộ môn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên. Từ lớp học đầu tiên đó, số võ sinh không ngừng tăng, phong trào Vovinam trong tỉnh cũng phát triển lan rộng đến nhiều địa phương như: xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), xã Hưng Trạch (Bố Trạch), xã Quảng Châu (Quảng Trạch)… môn thể thao này dần trở thành niềm đam mê, hấp dẫn lôi cuốn thanh thiếu niên và nhi đồng trong toàn tỉnh tham gia tập luyện.

Giải Vô địch Vovinam tỉnh Quảng Bình 2024

Vào tháng 1/2009, bộ môn đã tổ chức ĐH Vovinam tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt lịch sử, là cơ sở để lãnh đạo bộ môn phát triển đúng tôn chỉ và mục đích. Tiếp sau đó, ĐH Hội Vovinam tỉnh lần thứ III được tổ chức vào năm 2020 đã quyết định đổi tên Hội Vovinam tỉnh Quảng Bình thành Liên đoàn Vovinam – Việt võ đạo Quảng Bình. Sự ra đời của Hội Vovinam sau này là Liên đoàn Vovinam – Việt võ đạo Quảng Bình được coi là bước ngoặt quan trọng, góp phần đưa môn võ Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc đẩy mạnh phong trào tập luyện, biểu diễn tại những sự kiện văn hóa, thể thao của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, bộ môn đã tạo điều kiện để các HLV trưởng thành cùng tham gia mở lớp, hoặc xây dựng CLB tại các địa phương nhằm phát triển phong trào, quảng bá môn phái. Từ khi thành lập đến nay, môn phái tổ chức được trên 50 điểm tập tại 6 huyện, thị xã, thành phố, thu hút hàng nghìn võ sinh.

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó Chủ nhiệm, Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Quảng Bình cho rằng: Với nỗ lực tự thân và sự gắn bó, đoàn kết thân ái của các võ sư, HLV và các môn sinh, Vovinam – Việt võ đạo Quảng Bình sẽ vững bước đi lên, xây dựng phong trào tập luyện trong tỉnh ngày càng phát triển.

Nhân rộng phong trào

Trong dòng chảy lịch sử của thể thao tỉnh, trải qua 27 năm xây dựng và phát triển bộ môn võ thuật dân tộc này đã có hàng nghìn võ sinh, môn sinh được rèn luyện, đào tạo về võ đạo, võ thuật, võ lực. Nhiều môn sinh đã trưởng thành, trở thành những công dân có ích cho xã hội, tiếp tục tham gia huấn luyện, đào tạo những thế hệ môn sinh Vovinam, phát triển phong trào tập luyện môn võ của người Việt Nam trên quê hương cát trắng.

Tập luyện Vovinam tại nhà thiếu nhi

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có khoảng 17 CLB với gần 500 môn sinh đang tập luyện. Mỗi CLB là một cộng đồng gắn bó, đoàn kết, đầy tinh thần trách nhiệm. Mỗi buổi tập là một lần các môn sinh như tìm thấy niềm hăng say, rèn tính kiên nhẫn, lòng dũng cảm và ý chí để vượt qua mọi thử thách. Từ vùng núi còn nhiều khó khăn hay giữa trung tâm thành phố tấp nập – nơi mà trẻ em và người đam mê thể thao có nhiều sự lựa chọn, phong trào tập luyện Vovinam vẫn phát triển mạnh mẽ và bền bỉ…

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Vovinam – Việt võ đạo đã được đưa vào giảng dạy chính khóa tại hệ thống giáo dục Chu Văn An từ năm 2012 và hiện đang giảng dạy cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 9.

Với sự cố gắng không mệt mỏi, đầy tâm huyết của các võ sư và môn sinh, Vovinam – Việt võ đạo Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Bên cạnh việc đào tạo hàng chục thế hệ môn sinh, Liên đoàn còn tổ chức 139 khóa thi sơ đẳng và 13 khóa thi trung đẳng.

Bộ môn cũng đã tham gia các giải vô địch khu vực, toàn quốc và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Năm 2017, tỉnh đã tổ chức thành công giải Vô địch trẻ Vovinam các CLB Quảng Bình lần thứ I. Sau đó, lần lượt các năm 2018, 2019, các giải Vô địch trẻ Vovinam các CLB tỉnh lần thứ II, III tiếp tục được tổ chức đã góp phần nâng cao chất lượng của môn thể thao dân tộc này trên địa bàn tỉnh.

Võ sư Lê Hùng Ninh từng chia sẻ về định hướng phát triển Vovinam tỉnh Quảng Bình: Liên đoàn sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trong công tác phát triển phong trào và hoạt động tổ chức thi đấu. Bên cạnh đó, Liên đoàn cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo HLV có trình độ để huấn luyện và giảng dạy ở các CLB mới. Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động ở các CLB; phát triển phong trào trong lực lượng học sinh, sinh viên trong tỉnh; tích cực vận động thành lập mới CLB ở các địa phương chưa có, đặc biệt là vùng sâu, xa. Đồng thời tích cực đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động, vận động nguồn kinh phí tài trợ để nâng chất lượng các giải trong tỉnh…

Điển hình đi đầu của phong trào

Là một trong những CLB ra đời trên vùng đất còn nhiều khó khăn, nhưng CLB Vovinam Châu Hóa  vẫn luôn khẳng định được vị trí của mình trong phong trào thi đấu của toàn tỉnh. Ngay trong giải vô địch Vovinam toàn tỉnh 2024, CLB Châu Hóa đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn. Trước đó, các môn sinh của CLB đã giành giải Ba tại giải Vovinam miền Trung – Tây Nguyên năm 2023. Đây là “trái ngọt” cho những ngày luyện tập miệt mài, trong điều kiện còn nhiều khó khăn.

Phong trào tập luyện nhân rộng ở mọi lứa tuổi

Chủ nhiệm của CLB, võ sư Trương Công Đại cho biết: CLB được thành lập cách đây 4 năm hiện có gần 30 môn sinh theo học, ở đủ các độ tuổi. Điều đáng trân trọng là niềm đam mê của các em vượt lên khỏi những khó khăn của điều kiện kinh tế gia đình, quê hương.

Theo võ sư Trương Công Đại, việc dạy võ không đơn thuần là chỉ dạy các đường quyền, nắn chỉnh các động tác mà những người thầy dạy võ truyền đạt cho các em về võ đạo, để các em hiểu về lịch sử và ý nghĩa của các bài quyền, những câu chuyện lịch sử về những người thầy tiên phong đi trước… và khi hiểu sâu về di sản văn hóa này thì không ai khác, chính các môn sinh sẽ trở thành một phần không thể tách rời trên hành trình bảo tồn di sản.

Một trong những điển hỉnh đầy tính nhân văn cho phong trào tập luyện Vovinam tại Quảng Bình chính là lớp võ Vovinam tại làng SOS. Đây là lớp học miễn phí do võ sư Võ Văn Tuyến đứng ra tổ chức. Lớp học tại Làng SOS TP.Đồng Hới bắt đầu từ tháng 2/2023, dù chỉ mới bắt đầu, thế nhưng đây lại đang là hoạt động thu hút được nhiều em nhỏ tham gia nhất. Võ sư Võ Văn Tuyến cũng như lãnh đạo của làng SOS và các bạn nhỏ đều mong muốn lớp học sẽ được duy trì thường xuyên.

Ông Nguyễn Ngọc Ninh, Giám đốc Làng trẻ em SOS TP.Đồng Hới chia sẻ: hy vọng với tinh thần cùng sự cống hiến của võ sư Tuyến sẽ giúp các trẻ được phát triển tốt, trở thành những học viên giỏi và sau này có thể trở thành những người luôn biết giúp đỡ cho người khác”.

Với Vovinam – Việt võ đạo, phát triển thể thao và bảo tồn văn hóa không phải là 2 nhiệm vụ tách biệt, mà là một hành trình đồng hành, bổ sung cho nhau. Phát triển thể thao cũng là đang chung tay gìn giữ những giá trị văn hóa mà cha ông ta đã để lại cho các thế hệ mai sau. Hành trình “giữ lửa” Vovinam trên mảnh đất nắng gió Quảng Bình vẫn sẽ luôn được chung tay, góp sức bởi những người yêu quý và trân trọng giá trị truyền thống này.

Phương Mai, ảnh: Sở VHTTDL

Ảnh trong bài
  • Bảo tồn và phát huy võ Việt Vovinam tại Quảng Bình
  • Bảo tồn và phát huy võ Việt Vovinam tại Quảng Bình
  • Bảo tồn và phát huy võ Việt Vovinam tại Quảng Bình
  • Bảo tồn và phát huy võ Việt Vovinam tại Quảng Bình